Cư dân BMM biểu tình vì hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư: Sở Xây dựng Hà Nội kết luận thế nào?

Thời sựThứ Năm, 19/04/2018 12:29:00 +07:00

Sau cuộc họp kéo dài gần 3 tiếng, đoàn thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra những kết luận bảo vệ quyền lợi người dân chung cư BMM (khu đô thị Xa La, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội).

Liên quan đến việc hàng trăm người dân chung cư BMM biểu tình vì hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư, sáng 18/4, đoàn thanh tra thuộc Sở Xây dựng Hà Nội đã có cuộc họp với các ban ngành lãnh đạo địa phương với chủ đầu tư và ban quản trị tòa nhà BMM (khu đô thị Xa La, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội).

Trong buổi họp, ông Cù Quang Anh - Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng (trưởng đoàn thanh tra) lắng nghe những bức xúc của người dân thông qua ban quản trị chung cư và lời giải trình của chủ đầu tư là bà Nguyễn Minh Phương - Phó Giám đốc Công ty Sản xuất Thương mại BMM.

IMG_7152 23

Ông Cù Quang Anh - Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội (trưởng đoàn thanh tra) phát biểu trong cuộc họp. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

Sau cuộc họp kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ, đoàn thanh tra đưa ra kết luận về vụ việc. 

Cụ thể, đoàn thanh tra yêu cầu về kinh phí bảo trì, chủ đầu tư chung cư BMM phải giải quyết hết 58 căn hộ chưa bán và thanh lý để bàn giao đầy đủ cho ban quan trị trước ngày 18/4/2018.

Trước đó, đại diện chủ đầu tư - ông Phạm Đình Lai nói lý do không bàn giao là do ban quản trị khi thành lập không có ban kiểm soát, ban quản trị đòi lương (trưởng ban 5 triệu đồng, phó ban 3 triệu đồng).

Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Thảo, cư dân chung cư BMM gay gắt phản đối: “Tôi chuyển vào đây được ba năm rồi, tôi chưa bao giờ được nghe đến thông tin ban quản trị đòi lương và từ trước đến giờ, cũng chưa có người dân nào phải trả lương cho họ”.

Đối với công tác PCCC, chủ đầu tư phải hoàn thiện thủ tục để được nghiệm thu theo quy định. Về phần này là do chung cư thiết kế thi công vượt quá quy định khi xây 1 tầng hầm và 32 tầng nổi, trong khi thiết kế dự án ban đầu chỉ là 1 tầng hầm và 30 tầng nổi.

Về việc người dân phản ánh chủ đầu tư cải tạo mặt sân chung để tổ chức rửa xe không phép, đoàn thanh tra yêu cầu chủ đầu tư chung cư BMM phải thanh lý chấm dứt hợp đồng thuê rửa xe, trả lại hiện trạng ban đầu.

Trước đó, đại diện chủ đầu tư nói diện tích trên là phần sở hữu riêng của chủ đầu tư trong hợp đồng mua bán nên họ có quyền sử dụng để kinh doanh hợp pháp.

Đối với phòng sinh hoạt cộng đồng bị chiếm giữ để kinh doanh cho thuê mặt bằng, chủ đầu tư phải bàn giao cho ban quản trị theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt trước ngày 28/4/2018. 

30727648_1216604088476084_4511700717374799872_n 24

 

30738714_1216604098476083_7088538102628614144_n 26

Biên bản kết luận của đoàn thanh tra sau cuộc họp ngày 18/4.

Ngoài ra, một số vấn đề như bãi trông giữ xe trái phép ngoài hành lang chung cư, hệ thống điện nước sẽ được xử lý theo đúng quy định pháp luật. 

Tuy nhiên, một nội dung người dân cho là ''nút thắt'' vẫn chưa được tháo gỡ, đó là việc xác định diện tích chung/riêng của chủ đầu tư và người dân.

Về việc này, ông Hà Tùng Linh (trưởng ban quản trị chung cư) chia sẻ: "Cái quan trọng nhất là hồ sơ bản vẽ 1/500, chủ đầu tư vẫn chưa đưa ra. Tôi hy vọng, đoàn thanh tra sẽ làm quyết liệt vì trước đây cũng có đoàn thanh tra của Sở Xây dựng về kết luận như buổi họp hôm nay nhưng do không làm quyết liệt nên chủ đầu tư vẫn không thực hiện".

Trả lời câu hỏi của PV về bản vẽ dự án thiết kế, thi công ban đầu được các cấp thẩm quyền phê duyệt, ông Phạm Đình Lai (cán bộ công ty) nói: "Không còn cái đó, người ta cất hết đi rồi, thành hồ sơ lưu trữ của doanh nghiệp rồi, không thể xem được".

Trong khi đó, nhiều người dân tại chung cư muốn đoàn thanh tra xuống thực nghiệm tầng hầm để phân định diện tích chung/riêng của chủ đầu tư và dân trong chung cư. 

Ban quản trị tòa nhà cũng đặt vấn đề này với đoàn thanh tra, tuy nhiên, ông Cù Quang Anh nói: “Hôm nay thì không cần xuống, có bản vẽ thì sẽ rõ ràng hơn. Khi đã có bản vẽ, chúng tôi sẽ xuống tận nơi để chỉ rõ phần nào là của cư dân và phần nào là của chủ đầu tư”.

Trả lời PV VTC News, chị Yến Phương (cư dân chung cư BMM) nói: “Trước đây, năm 2017 cũng có đoàn thanh tra Sở Xây dựng về. Tuy nhiên, khi có kết luận, chủ đầu tư vẫn không thực hiện theo kết luận của đoàn thanh tra. Tôi hy vọng đoàn thanh tra lần này sẽ làm quyết liệt”.

“Nhà tôi mua nhà từ khi mới bàn giao nhà, căn hộ rộng 63 m2 có giá 18 triệu/m2. Thực sự là rất bức xúc với cuộc sống ở đây, khi xem hợp đồng mua bán nhà là chung cư cao cấp nhưng khi về ở thì gần như bỏ rơi chúng tôi”, anh Trần Mạnh Hùng (người dân sống tại chung cư BMM) bức xúc cho biết.

Một số hình ảnh người dân tập trung trước sân chung cư BMM trong buổi đón đoàn Thanh tra Sở Xây dựng về làm việc sáng 18/4:

IMG_7137 16

Trước khi đoàn thanh tra đến, nhiều người dân sống tại chung cư BMM (khu đô thị Xa La, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) tập trung tại cổng trước tòa nhà với băng rôn khẩu hiệu đòi quyền lợi. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

IMG_7176 17

Họ phản đối 5 vấn đề chính gồm: quỹ bảo trì 2%, tầng hầm, sân chơi, không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, bàn giao cơ sở vật chất. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

IMG_7161 18

Anh Trần Mạnh Hùng cho cả con trai ra biểu tình đòi quyền lợi. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

IMG_7163 21

 

IMG_7169 19

 

IMG_7178 22

 Người dân đứng đợi ở hành lang để đợi kết luận của đoàn thanh tra sau buổi họp. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

Tòa nhà BMM do Công ty Sản xuất Thương mại BMM là chủ đầu tư, thực hiện bàn giao cho người dân vào tháng 12/2013, tính đến nay có 280 hộ dân ở/342 căn hộ.

Theo nhiều người dân phản ánh, từ khi bàn giao căn hộ cho người dân, chủ đầu tư không quan tâm đến quyền lợi hợp pháp của người dân về 5 vấn đề chính gồm: quỹ bảo trì 2%, tầng hầm, sân chơi, không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, bàn giao cơ sở vật chất. 

Sau nhiều bức xúc không được giải đáp thỏa đáng, vào lúc 8h ngày 13/4, hàng chục hộ dân sinh sống tại tòa nhà BMM đã xuống sảnh trước cửa tòa nhà đòi các quyền lợi của người dân.

 Video: Dân chung cư BMM 'quây' người của Sở Xây dựng, yêu cầu làm rõ sai phạm

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn