Cụ bà bị đánh bầm dập cầu cứu Bí thư Thăng: Vì sao chưa bắt tạm giam nhóm côn đồ?

Pháp luậtThứ Hai, 06/06/2016 07:27:00 +07:00

Liên quan đến vụ 'Cụ bà bị côn đồ đánh bầm dập', mặc dù đã có phê chuẩn khởi tố bị can từ Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh thế nhưng đến nay Công an quận Bình Thạnh vẫn chưa ra quyết định bắt tạm giam các bị can.

Đã hơn 1 năm xảy ra vụ việc cụ bà Lê Thị Hoàng (63 tuổi, ngụ Vũ Tùng, phường 1, quận Bình Thạnh, TP.HCM) bị côn đồ đánh bầm dập, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) quận Bình Thạnh có lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can thế nhưng đến nay Công an quận Bình Thạnh vẫn chưa ra Quyết định bắt tạm giam các bị can gây bức xúc cho nạn nhân, gia đình nạn nhân và dư luận xã hội.

cu-ba-bi-con-do-danh-bam-dap-da-co-ket-luan-dieu-tra-ban-dau-0

 Hiện tại, bà Hoàng đã bị hỏng 1 mắt, gãy răng, gãy quai hàm... tỷ lệ thương tích 34% - Ảnh: Hằng Hà

"Sợ mẹ bị can đốt nhà, tự tử"

PV VTC News đã trực tiếp đến các cơ quan chức năng liên quan đang thụ lý hồ sơ vụ án "Cụ bà 63 tuổi bị côn đồ đánh bầm dập thương tích 34%" để tìm hiểu rõ vấn đề. 

Thượng tá Dương Ngọc Danh - Phó trưởng CA quận Bình Thạnh - người trực tiếp chỉ đạo điều tra và ký các văn bản Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can vụ án nói trên - cho biết, công an chưa thể bắt giam các bị can, trong đó có bị can Âu Trường Sơn (kẻ chủ mưu cùng băng nhóm dùng hung khí đánh đập dã man bà Hoàng), lý do mẹ Âu Trường Sơn hăm dọa nếu bắt con bà thì bà sẽ tự tử nên cơ quan công an cũng đang tìm cách xử lý thích hợp. 

Bị can Âu Trường Sơn và đồng bọn bị khởi tố về hành vi "Cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng".

au truong son

 Bị can Âu Trường Sơn (áo xanh) vẫn đang sinh hoạt bình thường - Ảnh: Hằng Hà

"Mẹ Âu Trường Sơn mang xăng ra dọa nếu ai vào bắt con bà đi bà sẽ đốt nhà và tự tử. Đây là một trong những lý do mà Công an quận Bình Thạnh xử trí khó khăn. Chúng tôi sẽ lựa thời điểm thích hợp để bắt các bị can đã có lệnh khởi tố theo luật định" - Thượng tá Danh nói.

Trong khi đó, ông Phan Trương Hiền - Phó Viện trưởng VKSND quận Bình Thạnh, cho biết VKS quận đã phê chuẩn khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo đúng quy định pháp luật.

"Ai sai đến đâu xử lý đến đó, cơ quan VKS không bỏ lọt người phạm tội, bắt oan người vô tội. Theo điều tra của cơ quan chức năng thì đây là vụ án xảy ra từ mâu thuẫn mua bán, cạnh tranh nhau giữa hai bên gia đình, số lượng người tham gia xô xát đông, mỗi bên có từ 6-7 người. Việc xác định hung thủ, lấy lời khai các đối tượng liên quan có nhiều mâu thuẫn nên cần thời gian để làm rõ. Vụ án đến nay đã đạt tiến độ khoảng 70%" - ông Hiền nói.

Từ bị hại sang bị can

Liên quan vụ án, anh Lê Hiếu (con trai bà Hoàng) là một trong những bị hại đã có đơn kêu oan gửi Báo điện tử VTC News cho rằng, anh đã bị cơ quan chức năng khởi tố oan.

"Đến giờ tôi không thể nào hiểu được vì sao từ người bị hại, bị nhóm Âu Trường Sơn đánh, tôi lại bị cơ quan chức năng là Công an quận, VKSND quận Bình Thạnh khởi tố bị can đối với tôi, cấm tôi di chuyển khỏi nơi cư trú, việc làm này khiến tôi và gia đình tôi hoang mang, lo lắng ảnh hưởng đến tinh thần, cuộc sống sinh hoạt của tôi" - anh Hiếu bức xúc.

Anh Hiếu bị cơ quan chức năng khởi tố về tội "gây rối trật tự công cộng".

PV VTC News mang vấn đề này hỏi cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, Thượng tá Dương Ngọc Danh cho biết: "Khởi tố bị can Lê Hiếu để cơ quan chức năng có cơ sở bắt các bị can nhóm Âu Trường Sơn" (!?)

Trong khi đó, quan điểm VKSND quận Bình Thạnh, việc khởi tố bị can Lê Hiếu về hành vi "gây rối trật tự công cộng" là do liên quan đến vụ án hình sự nên phải khởi tố theo hướng hình sự, chứ không thể phạt hành chính.

Theo anh Hiếu, khi anh thấy nhóm Âu Trường Sơn dùng hung khí đánh dã man mẹ mình nên có nhảy ra can ngăn. Anh Hiếu bị nhóm Sơn kéo sang nhà Sơn đánh chảy máu đầu. Trong lúc bỏ chạy về nhà mình, anh Hiếu thấy người chị của Sơn lao ra định đánh mình nên đã nắm tóc chị Sơn ấn xuống, vung tay thoát thân tháo chạy, chứ không hề có hành vi đánh đập thương tích một ai.

giay trieu tap VKS Binh Thanh - Le Hieu

 VKSND quận Bình Thạnh mời bị can Lê Hiếu lên trụ sở VKS để giải quyết khiếu nại vào ngày 2/6/2016. Ảnh: Hằng Hà

Vấn đề này, ông Hiền - Phó Viện trưởng VKSND quận Bình Thạnh, cho biết: "Do người nhà Âu Trường Sơn không muốn làm lớn chuyện nên họ không đi giám định tỷ lệ thương tích, chứ không thì cũng có thể có thương tích" (!?)

Anh Hiếu cho rằng, trước đây, anh cũng đã từng nhiều lần bị Âu Trường Sơn và đồng bọn hăm dọa đánh khi anh đang lái xe đi trên đường. Vào năm 2000, chị Lê Thị Thúy Nga (34 tuổi, con gái bà Hoàng) cũng đã từng bị 3-4 côn đồ lao vào nhà đánh ngất xỉu phải đưa vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu, với tình trạng gãy sống mũi, chấn thương đầu. Đến nay, mỗi khi trái gió trở trời, chị Nga vẫn còn bị đau nhức, thế nhưng không hiểu vì sao vụ án đó lại "chìm xuồng".

bi hai le hieu

 Anh Lê Hiếu bị khiếm khuyết về hình thể, phát âm... Ảnh: Hằng Hà

"Tất cả những lần gia đình chúng tôi bị Âu Trường Sơn hăm dọa, đánh đập, chúng tôi đều có trình báo đến Cơ quan Công an phường, quận Bình Thạnh. Thế nhưng không hiểu vì sao lần nào chúng tôi cũng bị yếu thế, bị thiệt thòi, thiệt hại về sức khỏe, tính mạng cũng như tiền bạc dùng để chữa trị vết thương bị đánh.

Chúng tôi cũng đã có đơn cầu cứu gửi đến Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng như các cơ quan cấp cao của Công an, Viện kiểm sát mong lãnh đạo TP, Trung ương vào cuộc trả lại công bằng, tạo niềm tin của người dân vào pháp luật" - anh Hiếu khẩn cầu.

Được biết, anh Hiếu thuộc nhóm người có khiếm khuyết về hình thể, giảm thiểu khả năng phát âm, nói ngọng, sứt môi, rất ngại tiếp xúc nơi đông người, tính tình hiền lành, ít nói.

Như VTC News đã đưa tin, khoảng 17h30 ngày 13/2/2015, bà Lê Thị Hoàng (62 tuổi, ngụ đường Vũ Tùng, phường 1, quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng hai con trai Lê Hoài Bảo (45 tuổi) và Lê Hiếu (32 tuổi) đang bán hàng trước nhà thì bất ngờ bị 3 thanh niên mặt mày bặm trợn lao đến dùng tuýp sắt đánh thẳng vào mặt bà Hoàng khiến bà bị bầm dập mắt, gãy sống mũi, gãy quai hàm.

Thấy mẹ bị tấn công, Bảo và Hiếu chạy đến can ngăn cũng bị nhóm người này dùng hung khí đánh tới tấp, cả hai bị thương tích nặng vùng đầu. Sau khi gây án, cả nhóm côn đồ rút lui. Các nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Bà Hoàng được xác định 34% tỷ lệ thương tích (hỏng 1 mắt, gãy răng, gãy quai hàm, gãy sống mũi...); anh Hiếu bị 4%; anh Bảo bị 2%.

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn