Cụ bà 82 tuổi được cứu nhờ lời kêu gọi tài trợ của bệnh viện quận

Sức khỏeChủ Nhật, 08/07/2018 15:33:00 +07:00

Cụ bà bị hội chứng suy nút xoang, đang điều trị tăng huyết áp lại có tiền sử suy tim nên cần cấy máy tạo nhịp tim nhưng gia đình hoàn cảnh khó khăn không thể xoay xở, Bệnh viện quận 11 đã kêu gọi hỗ trợ từ cộng đồng để cứu bà.

Ngày 26/6, khoa Nội Tim mạch – Chuyển hóa của Bệnh viện (BV) quận 11 (TP.HCM) tiếp nhận bà Nguyễn Thị A. (82 tuổi, trú tại phường 10, quận 11) với triệu chứng mệt, kém ăn, khó thở, nhịp tim chậm (44 lần/ phút), đánh trống ngực kèm theo những đợt xây xẩm mặt mày. Bệnh nhân đang điều trị tăng huyết áp, có tiền sử suy tim, theo dõi nhiễm trùng tiểu.

Sau khi thực hiện các chỉ định cận lâm sàng cần thiết, bệnh nhân được ghi nhận mang hội chứng suy nút xoang (hội chứng nhịp nhanh, nhịp chậm), nhịp tim chỉ còn < 40 lần/phút lúc thức.

Tình trạng này nếu không thực hiện cấy máy kịp thời, sau một thời gian, bệnh nhân có thể bị suy tim nặng nề, rối loạn nhịp tim, đe dọa đến tính mạng.

Chỉ định cấy máy tạo nhịp tim ngay lập tức được đưa ra. Tuy nhiên, do hoàn ảnh gia đình của bệnh nhân rất khó khăn nên việc chuẩn bị số tiền lớn cho ca phẫu thuật gần như không thể.

Biết hoàn cảnh của bệnh nhân, BV đã gấp rút vận động các nguồn tài trợ để mong bệnh nhân đủ tiền cấy máy. Chỉ trong vòng hơn 1 tuần, một số công ty đã đồng ý tài trợ cho ca phẫu thuật.

20181231082047_IMG_7051

 Sau phẫu thuật, cụ bà đã qua cơn nguy hiểm.

Ngày 4/7, ca phẫu thuật được tiến hành thành công bởi đội ngũ bác sĩ nhiều chuyên khoa. Sau phẫu thuật bênh nhân hồi phục tốt, hiện các chỉ số điều ở mức bình thường, ghi nhận nhịp máy tạo nhịp >60 lần/phút. Bệnh nhân dự kiến được xuất viện trong tuần sau.

Theo bác sĩ Đặng Trường Tiến, phụ trách khoa Tim mạch - Chuyển hóa, cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn là một trong những thủ thuật phức tạp và rất khó trong việc điều trị các bệnh lý về tim mạch. Đây cũng là trường hợp đầu tiên được thực hiện tại BV Quận 11.

"Với thành công này sẽ là động lực để trong thời gian tới, BV tiếp tục phát huy các thế mạnh về con người và trang thiết bị, máy móc tiến tới phát triển chuyên môn trong công tác điều trị cho các bệnh nhân bệnh tim mạch nói riêng và các chuyên khoa khác nói chung" - bác sĩ hi vọng.

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn