Cứ 1 ngày mua mới 2 xe công

Kinh tếThứ Bảy, 16/07/2016 16:28:00 +07:00

Trong năm 2015, cả nước tăng thêm 1.233 chiếc xe công, trong đó xe mới mua là 653 xe, còn lại là điều chuyển giữa các đơn vị. Như vậy, cứ 1 này, cả nước có 2 xe công mới mua.

Đây là thông tin được đưa ra trong báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước của chính phủ trong 2015.

Mua mới 2 xe công mỗi ngày

Theo đó, trong số 1.233 xe công tăng thêm thì có 580 xe là tiếp nhận, điều chuyển giữa các cơ quan, tổ chức, ban quản lý dự án. Còn lại 653 xe là mua mới, với tổng nguyên giá gần 710 tỷ đồng. Bình quân, mỗi ngày có gần 2 chiếc xe công được mua mới.

Xe cong -1

Một xe công đỗ trong trụ sở Bộ GTVT ngày 4/7/2016. Ảnh H.H  

Chính phủ cho biết, số xe mua mới là để “trang bị cho các cơ quan, đơn vị mới thành lập và thay thế số xe chuyên dùng đã hết thời hạn sử dụng”.

“Xe công được phân bổ theo 3 nhóm mục đích sử dụng, gồm xe phục vụ chức danh khoảng 900 chiếc, phục vụ công tác chung gần 23.960 chiếc và xe chuyên dùng hơn 12.900 chiếc”, báo cáo viết.

Trong bối cảnh ngân sách khó khăn, báo cáo lần này nêu rõ việc hạn chế bố trí kinh phí mua sắm ô tô và trang thiết bị đắt tiền.

"Việc sắm mới xe công chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành việc rà soát theo đúng tiêu chuẩn, định mức quy định. Số ô tô dôi dư sau khi sắp xếp, điều chuyển cũng được thực hiện bán theo quy định để thu hồi tiền về cho ngân sách", báo cáo nêu.

Mua xe công sai quy định

Theo kết quả kiểm toán năm 2014 của Kiểm toán Nhà nước, nhiều địa phương vẫn “phóng tay” trong mua sắm tài sản.

Cụ thể, Đà Nẵng đã tự ý bổ sung kinh phí mua sắm ô tô phục vụ công tác gần 3,6 tỷ đồng, Khánh Hòa bổ sung kinh phí ngoài dự toán được giao đầu năm cho 4 đơn vị là hơn 3,3 tỷ đồng để mua ô tô, Trà Vinh mua mới 21 xe ôtô phục vụ công tác cho các sở, ban ngành, Quảng Nam cấp kinh phí mua xe mới cho một số đơn vị, Phú Yên mua 3 xe ô tô với giá trị 3 tỷ đồng…

Không chỉ mua mới nhiều xe sai quy định, một số địa phương còn xảy ra tình trạng mua xe ô tô vượt tiêu chuẩn như Lào Cai, Trà Vinh..

Từ đó, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị kiểm toán thành chuyên đề riêng vì “nhận thấy việc mua sắm, quản lý và sử dụng tài sản công "có vấn đề".

Một đại diện Kiểm toán Nhà nước cho biết, trong 2017, đơn vị này sẽ thực hiện kiểm toán chuyên đề về quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công, trong đó có việc mua sắm, quản lý và sử dụng xe công.

H.Hưng
Bình luận
vtcnews.vn