CSGT rút súng, lên đạn dọa bắn thanh niên vi phạm: Tôi ủng hộ bắn hạ

Thời sựThứ Sáu, 15/09/2017 16:30:00 +07:00

Trong vụ cảnh sát giao thông rút súng nhưng chỉ dọa bắn thanh niên, để rồi phương tiện và người vi phạm tẩu thoát ở Bến Tre, nhiều ý kiến cho rằng: Lẽ ra phải bắn thật, càng dọa càng khiến những đối tượng này nhờn luật.

Mạng xã hội đang xôn xao chia sẻ một clip quay lại hình ảnh CSGT rút súng, lên đạn dọa bắn thanh niên vi phạm. Cùng với đó, nhiều thông tin trái chiều được trao đổi và nhưng chia sẻ quanh clip này được đăng tải trên mạng xã hội.

Nhiều “anh hùng bàn phím”, những “nhà đạo đức” lên giọng phê phán người CSGT bằng những ngôn từ khó nghe. Tuy nhiên, cũng không ít người khác lại đồng tình với CSGT. Thậm chí, có độc giả của VTC News cho rằng: "Đáng lẽ ra phải bắn!"

Qủa thực, đúng như lời khẳng định của đại diện Công an Huyện Bình Đại, Bến Tre, trong trường hợp này, việc hành vi rút súng của CSGT là cần thiết và đúng luật.

untitled-1-1301399

 Ảnh cắt từ clip.

Các đơn vị, lực lượng chức năng, cảnh sát giao thông hoàn toàn có đủ căn cứ để thực hiện quyền của mình, bảo vệ an toàn tính mạng của bản thân và nhân dân khi thi hành công vụ.

Quay trở lại trường hợp cụ thể CSGT rút súng, lên đạn dọa bắn thanh niên vi phạm mà clip ghi lại ở trên, viên CSGT cũng hoàn toàn có đủ thẩm quyền rút súng đạn cao su và bắn vào kẻ côn đồ đang hung hãn lao vào mình kia.

Sau khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe, đối tượng không những không chấp hành mà còn tranh cãi với tổ tuần tra, giằng lại phương tiện; thậm chí, khi không đạt được mục đích thì đạp vào phương tiện rồi chạy trốn... Rõ ràng, đối tượng này đã kiên quyết chống đối và anh ta đã không còn biết sợ pháp luật, không còn tôn trọng những người thi hành công vụ.

Thế thì, có lý do gì mà anh CSGT kia rút súng ra rồi nhưng lại không dám bắn? Chỉ có thể lý giải rằng, qua một số vụ việc trước đó, hàng vạn cư dân mạng đã không suy xét đúng sai, sẵn sàng mạt sát vô căn cứ những người thi hành công vụ.

Cần nói thêm rằng, việc rút súng ra bắn những đối tượng chống người thi hành công vụ không phải với mục đích làm hại đối tượng vi phạm, mà là cách để lập lại trật tự, là công cụ để việc chấp pháp hiệu quả theo đúng pháp luật. Có như thế, những kẻ khác, đang hoặc sẽ có ý định chống đối người chấp pháp sẽ phải dừng lại trước khi quá muộn.

Trong câu chuyện trên, vì viên CSGT chỉ rút súng ra dọa mà không bắn nên cuối cùng tổ tuần tra vẫn không giữ được phương tiện vi phạm. Điều này cho thấy một thực tế, trong xã hội hiện nay, pháp luật đã bị xem thường, những người bảo vệ pháp luật- là cảnh sát cũng bị xem thường ở mức trắng trợn.

Đó không còn là mầm mống, là nguy cơ cho trật tự xã hội, mà là sự vô luật pháp đang hiển hiện ngày càng rõ nét.

Video: Tài xế "xe điên" tăng ga bỏ trốn điên cuồng tấn công CSGT

Những kẻ này chống đối cả lực lượng chấp pháp, trong khi lực lượng chấp pháp cũng không đủ nghiêm minh thì thử hỏi, họ còn biết sợ ai?

Để nghiêm minh, cảnh sát, người thi hành công vụ phải nghiêm minh với chính mình, nghiêm minh với công việc mình được giao là thực thi pháp luật, bảo vệ trật tự xã hội.

Anh không làm được điều đó thì anh có còn xứng đáng đứng trong hàng ngũ công an nhân dân? Anh không dám rút súng ra khi chính tính mạng anh đang bị đe dọa (mà điều này pháp luật đã cho phép) thì liệu anh có dám rút súng để bảo vệ người khác?

Ở nhiều nước trên thế giới, cảnh sát sẵn sàng rút súng bắn ngay đối tượng chống đối, chứ không phải giằng co, cãi lộn như nhiều trường hợp ở Việt Nam ta. Có làm được điều đó thì việc chấp pháp mới được nghiêm, trật tự xã hội mới được đảm bảo. Đó cũng là những yếu tố quan trọng thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật.

Minh Vân
Bình luận
vtcnews.vn