Cristiano Ronaldo không cứu nổi Juventus già cỗi

Thể thaoThứ Tư, 17/04/2019 13:55:00 +07:00

Cristiano Ronaldo đã ở đâu trong ngày Juventus bị Ajax Amsterdam quật ngã ngay trên sân nhà để rồi bị loại nhục nhã từ vòng tứ kết UEFA Champions League?

Câu trả lời: Ronaldo đã ghi bàn, nhưng chừng đó là không đủ để cứu Juventus khỏi thảm họa trước Ajax. "Bà đầm già" thành Turin với Cristiano Ronaldo làm đầu tàu đã hoàn toàn bị khuất phục bởi những chàng trai trẻ trung Ajax.

Đây là kết quả bất ngờ với những ai không theo dõi trận đấu, nhưng hoàn toàn hợp lý với những ai tận mắt chứng kiến màn trình diễn siêu đẳng của đại diện Hà Lan.

cristiano ronaldo khong cuu noi juventus gia coi

 Ronaldo không cứu nổi Juventus.

Juventus bạc nhược

Khoảnh khắc Cristiano Ronaldo đánh đầu tung lưới Andre Onana vào phút thứ 28, nhiều người đã nghĩ tới một kịch bản hoan hỉ cho không chỉ Juve mà còn cả CR7. Bởi lịch sử đứng sau siêu sao người Bồ: Ronaldo chưa từng thất bại ở vòng tứ kết.

Tới khi CR7 đánh đầu tung lưới Ajax, rõ ràng là không ai có thể tin vào một kịch bản nào khác ngoài chiến thắng cho đội bóng Italy. Song, hóa ra cú đánh đầu của Ronaldo đơn giản chỉ che đi những điểm yếu cố hữu của "Bà đầm già thành Turin".

Juve đã bước vào trận đấu với Ajax với những tổn thất nghiêm trọng về mặt chiến thuật. Mario Mandzukic và Giorgio Chiellini không thể góp mặt vì chấn thương, Paulo Dybala được tin tưởng đá cao nhất trên hàng công, trong khi Mattia De Sciglio được trao nhiệm vụ chơi hậu vệ phải thay Joao Cancelo.

cristiano ronaldo khong cuu noi juventus gia coi

 Bàn thắng của Ronaldo đã mở ra những viễn cảnh lớn cho Juve, nhưng các đồng đội của CR7 đã khiến những công sức của CR7 đổ sông đổ bể. 

Chỉ cần vậy, Juve gãy đổ trước Ajax. Sự có mặt của Dybala và De Sciglio khiến Juve hỏng toàn bộ hệ thống triển khai bóng. Đây đều là những cầu thủ không sở hữu tố chất kỹ thuật, không có khả năng kéo bóng lên khi ở trong tư thế quay lưng. 

Ngay cả khi Moise Kean và Joao Cancelo góp mặt, Juve cũng không thể bật dậy khỏi sức ỳ từ những cá nhân thiếu sức sống này. Một mình Ronaldo là không đủ để truyền sức sống tới Juve. 

Khi Juve thắng Napoli trên sân khách với tỷ số 2-1 tại Serie A, những máy quay đã bắt được cảnh Ronaldo gắt lên với HLV Max Allegri khi các đồng đội xung quanh anh không chủ động pressing mà lui về.

Hình ảnh nhỏ ấy là biểu tượng cho sự "lệch tông" của Ronaldo với Juve về tư duy chơi bóng. Ronaldo đã thành công tại MU và Real Madrid, những đội bóng có những quan điểm rất rõ ràng về việc phải chơi tấn công.

Song Juve thì không. Sự bảo thủ trong tư tưởng chơi bóng của Juve (luôn hướng về phòng ngự thay vì tấn công) hay đã triệt tiêu đi thứ bóng đá phóng khoáng mà Ronaldo có thể mang tới. 

cristiano ronaldo khong cuu noi juventus gia coi 3

 Sức trẻ của những nhân tố như De Ligt đã giúp Ajax đánh bại Juve già cỗi về tư duy.

Juve đã quật ngã Atletico 3-0 trong thế trận họ không thể làm điều gì khác ngoài tấn công. Tư tưởng sống mái ấy đã tạo ra dung môi để Ronaldo tỏa sáng. Song khi đối đầu với Ajax với lợi thế bàn thắng sân khách, Juve toan tính.

Và một khi đội bóng này đã toan tính để phòng ngự thay vì tấn công đè bẹp Ajax, Ronaldo coi như bị kết liễu.

Thất vọng Ronaldo?

Ronaldo đã gây thất vọng? Đúng. 112 triệu euro mà Juve bỏ ra để đưa CR7 về không phải chỉ để vô địch Serie A. Bản thân anh cũng hiểu rất rõ vai trò của mình là gì khi không ít hơn một lần nhắc tới việc sẽ cùng Juve lên đỉnh châu Âu.

Với kỳ vọng như thế, chuyện Juve thất bại ở vòng tứ kết chưa đến mức biến Ronaldo là kẻ tội đồ, song CR7 cực khó để tránh khỏi chuyện bị chỉ trích. Người ta cần một kẻ chịu trận, và Ronaldo dù ghi bàn, vẫn sẽ sắm vai ấy khi anh là ngôi sao số một, là điểm tựa của cả đội.

Giới mộ điệu hoàn toàn có thể đưa ra câu chuyện kiểu mẫu cho thất bại của Ronaldo trước Ajax như "Ronaldo và cái kết đắng cho kẻ kiêu ngạo" hay "Ronaldo hết thời khi rời Real Madrid"...

cristiano ronaldo khong cuu noi juventus gia coi 4

 Đây là lần đầu tiên Ronaldo thất bại ở vòng tứ kết Champions League trong suốt sự nghiệp. 

Nhìn chung, nhưng quan điểm dè bỉu phi chuyên môn như thế sẽ luôn xuất hiện nơi các cổ động viên, những người chỉ quan sát bóng đá dưới dạng sở thích, và coi những cầu thủ, ở một khía cạnh nào đó, là nhân tố mua vui cho cuộc sống.

Ronaldo đã 3 lần vô địch Champions League liên tiếp, là chân sút vĩ đại nhất sân chơi danh giá này, là ông vua của vòng knock-out với thành tích ghi bàn vượt trội toàn bộ so với phần còn lại. Và khi một nhân vật như thế thất bại, những chỉ trích hay dè bỉu là không tránh khỏi.

Nó sẽ là một phần cuộc sống của những ngôi sao như Ronaldo: vinh quang nhưng cũng đầy khắc nghiệt và ngay sau những ca từ tung hô có thể là những lời chửi bới.

Ở tuổi 34, Ronaldo vẫn đặt ra những thách thức cực lớn cho sự nghiệp của mình. Song phía bên kia những thách thức vinh quang ấy luôn luôn là vực sâu thất bại. Ronaldo cần hiểu, và chấp nhận rằng cuộc chơi của anh ở Champions League đã kết thúc.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn