CPI tháng 12 sẽ giảm đáng kể so với tháng 11?

Kinh tếChủ Nhật, 12/12/2010 01:12:00 +07:00

TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho rằng: “CPI trong tháng 12 không thể cao cao như tháng 11…”.

TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho rằng: “CPI trong tháng 12 vẫn cao hơn trung bình các tháng khác, nhưng không thể cao như tháng 11…”.

Ngân hàng Thế giới vừa đưa ra dự báo rằng, lạm phát cả năm 2010 tại Việt Nam sẽ ở mức 10,5%. Nhưng theo nhiều chuyên gia trong nước, khi mà tổng CPI 11 tháng đầu năm đã lên tới 9,58%, thì lạm phát cả năm ít nhất cũng phải 11%.

Theo TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế độc lập, Nguyên Phó viện trưởng Thị trường giá cả, Tổ điều hành của Chính phủ vừa qua dự báo CPI tháng 12 sẽ ở mức 1,5%. Nếu cộng mức này với mức lạm phát của 11 tháng đầu năm là 9,58%, thì lạm phát cả năm cũng lên đến 11,08%, cao hơn mức Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo.

CPI tháng 12 được dự báo thấp hơn tháng 11 nhưng vẫn ở mức cao trong 20 năm qua. 

Ông Long nói: “Trong tháng này, Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để kiềm lạm phát, Song vẫn có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới giá cả trong nước mà các bộ ngành khó tác động được, như giá thế giới tăng trong khi Việt Nam vẫn phải nhập khẩu nhiều loại nguyên vật liệu".

Thực tế, diễn biến giá phức tạp trong các tháng 9, 10 và 11 vừa qua không phải do cân đối cung cầu, mà nguyên nhân chính là do giá thế giới tăng. Bên cạnh đó, thiên tai, dịch bệnh phức tạp ảnh hưởng đến nhóm hàng lương thực, thực phẩm; giá vàng thế giới liên tục tăng vọt khiến giá trong nước ngày càng lên cao, giá ngoại tệ cũng biến động “ăn theo”. Tất nhiên, giá tăng còn do một số yếu tố trong nước như lợi dụng đầu cơ, găm giữ hàng hóa, đẩy giá vô tội vạ. Song tháng 12, các yếu tố trong nước gần như được giải quyết và đã ổn, nhưng CPI tháng này cao hay thấp còn phụ thuộc vào giá thế giới, nên chưa thể nói trước được lạm phát có dừng ở 10,5% hay không”.

TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho rằng, lạm phát năm 2010 có thể trên 10,5% . Vì trong tháng 12, tình hình giá cả tăng cao vẫn diễn ra, hầu hết mặt hàng đã được nâng lên một mặt bằng giá mới. Lãi suất ngân hàng tăng "nóng", nhiều doanh nghiệp bắt đầu cơ cấu lại danh mục sản xuất và hạn chế một số mặt hàng do lãi vay ngân hàng cao không “kham” nổi. Điều này dẫn đến nguồn cung hàng hóa bị thu hẹp, giá cả càng có cơ hội tăng lên. Tuy nhiên trong tháng này, Chính phủ đã có nhiều biện pháp mạnh tay, quyết liệt để bình ổn giá, như giao cho Bộ Công thương kiểm tra, kiểm soát thị trường về găm giữ hàng hóa, bán không đúng giá niêm yết, kiềm chế đà tăng lãi suất.

“Thế nên theo tôi, CPI trong tháng 12 vẫn cao hơn trung bình các tháng khác, nhưng không thể cao như tháng 11. Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý cũng ảnh hưởng tới việc tăng giá, như giá vàng, USD tăng thì giá rau củ vốn chẳng liên quan gì cũng tăng theo. Song sang tháng 12, giá vàng và ngoại tệ đã nguội hơn, tỷ giá được kiểm soát chặt chẽ, tâm lý ăn theo của dân buôn cũng giảm đi phần nào. Vì vậy, chúng ta có thể hy vọng CPI tháng 12 giữ được ở mức 1,5% trở xuống”, ông Dương nói.

Hiện nay, các biện pháp bình ổn giá của Chính phủ như kiểm tra, rà soát, yêu cầu kê khai chi phí, niêm yết giá bán.

Năm 2008, trước thực trạng gia tăng mạnh của lạm phát, Chính phủ đã có một loạt biện pháp can thiệp mạnh vào nền kinh tế. NHNN đã tăng dự trữ bắt buộc, tăng lãi suất cơ bản, tăng lãi suất tái chiết khấu, và phát hành trái phiếu bắt buộc. Bên cạnh đó, Chính phủ đã cho tạm ngừng nhiều dự án đầu tư công, dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước. Đây là "liều thuốc đắng" nhưng lại có tác dụng tích cực trong việc kiềm chế sự bùng nổ của lạm phát trong năm đó.

“Hiện biện pháp căn cơ nhất để chữa căn bệnh lạm phát ở Việt Nam mà Chính phủ đã kịp thời thực hiện trong tháng 12 này là chính sách thắt chặt tiền tệ. Do đó, chỉ số giá trong tháng 12 có thể giảm đáng kể so với tháng 11. Và về lâu dài, giải pháp chiến lược nhất vẫn là tái cấu trúc nền kinh tế để nâng cao hiệu quả trong đầu tư”, ông Nhi nói.


Theo Báo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn