Cột tay con nuôi, treo lơ lửng trên xà nhà: Người mẹ nói gì?

Thời sựThứ Ba, 27/06/2017 14:06:00 +07:00

Người mẹ nuôi cột tay con, treo lơ lửng trên xà nhà lên tiếng giải thích về hành vi tàn nhẫn khiến dư luận bức xúc những ngày qua.

Video: Cháu bé bị cột tay, treo lơ lửng trên xà nhà gây phẫn nộ

   

Những ngày qua, dư luận phẫn nộ trước vụ việc cháu bé bị cột tay, treo lơ lửng trên xà nhà. Điều đáng nói, người có hành vi tàn nhẫn này lại chính là mẹ nuôi cháu bé - bà Nguyễn Thị Phượng (xã Vân Xuân, Huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc).

Nguyên nhân vụ việc là do cháu Nguyễn Lê Ngọc Anh (5 tuổi, nạn nhân) lấy trộm hộp sữa trong tủ đồ của bà Phượng.

1_70759

Cháu bé bị cột tay, treo lơ lửng trên xà nhà chỉ vì lấy trộm hộp sữa của mẹ nuôi. (Ảnh chụp màn hình) 

Lý giải cho hành vi tàn nhẫn của mình bà Phượng cho biết, vì cháu Ngọc Anh quá bướng nên bà đã cho người quay clip để gửi bà nội cháu bé biết về việc bé gái ngang bướng và phải giáo dục cháu.

“Hành động treo tay cháu lên xà nhà là việc làm sai trái, phản cảm nhưng tôi chỉ nghĩ rằng mục đích nhằm giáo dục, dạy bảo cháu bé. Tôi nhận nuôi nó, là bởi vì thương nó và mong nó tốt hơn. Phải như thế nào tôi mới hành động như thế, nói về lý thì sai nhưng về tình thì không sai”, bà Phượng chia sẻ.

Được biết, bố mẹ cháu Ngọc Anh quê ở Phú Thọ mang tiền án, tiền sự, hiện đang phải ngồi tù. Vì không có ai chăm sóc, nên người thân cháu bé đã đồng ý cho bà Phượng lên nhận về làm con nuôi.

Tuy nhiên, do cháu bé từ nhỏ ít được giáo dục, lại hiếu động nên thường xuyên ăn cắp hàng hóa của bà Phượng đem bán cho khách hàng (bà Phượng kinh doanh quán tạp hóa, karaoke).

19496367_1388743131232843_1705339932_o

Bà Phượng - người mẹ cột tay, treo con nuôi trên xà nhà. (Ảnh: NN) 

Liên quan đến vụ việc trên, trả lời VTC News, PGS – TS Nguyễn An Chất - chuyên gia tâm lý cho rằng, trong vụ việc này cần xem xét một số vấn đề. Đầu tiên, cần làm rõ nguyên nhân nào dẫn đến bà mẹ này lại có hành vi nhẫn tâm như vậy. Thứ hai, việc nhận cháu bé về làm con nuôi của người phụ nữ nhằm mục đích gì, trong hoàn cảnh nào.

“Rõ ràng, trong vụ việc này chúng ta có quyền nghi ngờ về tình cảm của người mẹ dành cho đứa con nuôi mới 5 tuổi là có vấn đề.

Ông bố, bà mẹ nào mà chẳng thương con, cần phải tìm hiểu kỹ hành vi của người mẹ này xuất phát từ nguyên nhân nào”, ông Chất chia sẻ.

Trong khi đó, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, hành vi của bà mẹ là quá nhẫn tâm, không thể chấp nhận được.

Theo ông Tú, hành vi của bà Phượng có thể bị xử lý về tội hành hạ người khác được quy định tại Điều 110 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm; Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm: Đối với người già, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người tàn tật; Đối với nhiều người.

Bên cạnh đó, hành vi của bà Phượng cũng vi phạm Điều 7 Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em.

19512278_1388832697890553_367530330_n 3

Hiện trường nơi cháu bé bị cột tay, treo trên xà nhà. (Ảnh: NN) 

“Là người nhận nuôi cháu bé, bản thân bà Phượng hiểu rõ được việc cháu tuổi còn nhỏ, lại thiếu đi tình thương của bố mẹ nhưng bà phương lại nhẫn tâm cột tay, treo cháu bé lên xà nhà chỉ vì cháu ăn trộm một hộp sữa là điều không thể chấp nhận được. Đề nghị các cơ quan bảo vệ quyền lợi trẻ em tại địa phương bắt tay vào giải quyết vụ việc này.

Bên cạnh đó, cần có biện pháp về y học, tâm lý để ổn định tâm lý cho cháu bé. Ngoài ra, cần phải xem xét lại việc bà Phượng có còn đủ tư cách để nhận nuôi cháu bé được hay không”, ông Tú nói.

Điều 7 Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định các hành vi bị nghiêm cấm:

- Hành hạ, ngược đãi, làm nhục, chiếm đoạt, bắt cóc, mua bán, đánh tráo trẻ em; lợi dụng trẻ em vì mục đích trục lợi; xúi giục trẻ em thù ghét cha mẹ, người giám hộ hoặc xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự của người khác.

- Áp dụng những biện pháp có tính chất xúc phạm, hạ thấp danh dự, nhân phẩm hoặc dùng nhục hình đối với trẻ em vi phạm pháp luật.

- Áp dụng những biện pháp có tính chất xúc phạm, hạ thấp danh dự, nhân phẩm hoặc dùng nhục hình đối với trẻ em vi phạm pháp luật.

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn