COPAC vẫn chậm giao nhà, lờ bồi thường, "né" báo chí

Kinh tếThứ Hai, 24/05/2010 07:12:00 +07:00

(VTC News) – Chưa hết nhọc vì bị giao nhà chậm, khách hàng tiếp tục “choáng” khi Copac đưa ra hợp đồng mới với hàng loạt điều khoản bất lợi cho khách hàng.

(VTC News) - Chưa hết nhọc vì bị giao nhà chậm, khách hàng tiếp tục “choáng” khi COPAC áp đặt một loạt thiết bị ngoài ý muốn với giá... trên trời, bắt khách hàng trả tiền tăng diện tích mà không điều chỉnh diện tích trên sổ đỏ, đồng thời đưa ra hợp đồng mới với hàng loạt điều khoản bất lợi cho khách hàng.

 

Nhọc vì đợi nhà, choáng vì hợp đồng mới


Trong tâm trạng bất bình, 21 khách hàng góp vốn mua căn hộ tại chung cư đang xây ở số 12 Tôn Đản, Phương 13, quận 4, TP HCM đã gặp và trao đổi với PV VTC News. Anh Nguyễn Minh Hiếu, ở đường Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP HCM cho biết mới đây trong một lần tình cờ đọc được bài "Giao nhà chậm 1 năm, không bồi thường, đòi thông cảm!?” trên báo điện tử VTC News, anh mới biết mình chỉ là một trong rất nhiều "nạn nhân" của công ty Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và thương mại Thái Bình Dương (COPAC).

Mang đến cho chúng tôi xem một tập hồ sơ khá dày, anh Hiếu cho hay, anh rất bức xúc khi cho đến nay (chậm hơn 1 năm so với thỏa thuận) căn hộ trị giá hơn 900 triệu đồng mà anh đã góp vốn hơn 85% vẫn chưa được bàn giao. Khoản tiền bồi thường 1% quy định trong hợp đồng mà anh ký hôm 6/2/2007 cũng không thấy đâu. Đáp lại nhiều công văn nhắc nhở giao nhà và trả tiền bồi thường, đại diện COPAC mới đây đã gửi cho anh Hiếu và các khách hàng khác một hợp đồng mua bán nhà hoàn toàn mới, với nội dung khác hẳn hợp đồng cũ và có nhiều điểm mà anh cho là “bất lợi cho khách hàng”.

Bản hợp đồng mới do công ty COPAC đưa ra, yêu cầu khách hàng ký lại có nhiều điểm được cho là bất lợi cho khách hàng.  
Vừa đưa cho chúng tôi bản hợp đồng dày 10 trang A4, anh Hiếu vừa chỉ có chúng tôi những điểm anh cho là “vô lý” như: Diện tích căn hộ nêu trên căn cứ vào thực tế khi bàn giao, không phụ thuộc vào diện tích ghi trong Giấy chủ quyền căn hộ, giá phần diện tích chênh lệch (tăng hoặc giảm) được tính theo đơn giá thị trường tại thời điểm bàn giao căn hộ (mà cho tới nay vẫn chưa rõ bao giờ nhà mới được giao!?).

Tỷ lệ tiền thanh toán trước khi hoàn thành giấy tờ sở hữu nhà cũng được điều chỉnh, giảm từ 5% theo thông lệ xuống còn 2%. Khoản tiền bồi thường giao nhà chậm thì biến mất và thời gian giao nhà cũng được lùi lại vào quý 2 năm 2010 (trong khi COPAC từng khẳng định với VTC News về việc sẽ giao nhà chậm nhất vào ngày 31/3/2010).

Nhiều công văn COPAC gửi khách hàng chỉ không dấu, không chữ ký của đại diện công ty, chỉ gọn lỏn 1 chữ COPAC. 

Tiếp tục bày tỏ bức xúc với VTC News, chị Nguyễn Thị Hoa, người đầu tiên lên tiếng kêu cứu về việc COPAC giao nhà chậm, lờ tiền bồi thường, khẳng định chị cũng như nhiều khách hàng khác bức xúc không chỉ bởi COPAC giao nhà chậm, từ chối bồi thường, mà còn bởi thái độ coi thường khách hàng. Trong khi các công văn khách hàng gửi cho công ty này đều có chữ ký đầy đủ thì hầu hết các công văn thông báo của công ty dành cho khách hàng chỉ có dấu giáp lai và chữ ký gọn lỏn “COPAC”. Bên cạnh đó, không ít công văn thắc mắc của khách hàng bị lờ đi không trả lời, và dù khách hàng (anh Hiếu và một số người khác) đã cẩn thận bắt nhân viên lễ tân kí nhận vào các công văn nhắc giao nhà, đại diện COPAC vẫn khẳng định không nhận được công văn vì nhân viên lễ tân (tên Hương) đã nghỉ việc?!

Không chỉ bị giao nhà chậm, lờ bồi thường, anh Nguyễn Viết Lưu cùng một số người khác còn bị tăng diện tích nhà mà không hề được thông báo. Ngoài ra, mức giá áp cho phần diện tích tăng thêm được phản ánh là ở mức “trên trời”.

Trong tâm trạng bất bình, nhiều khách hàng trót kí hợp đồng với COPAC đang liên lạc để tập hợp cùng lên tiếng đòi quyền lợi.

Trò chuyện với VTC News, anh Nguyễn Viết Lưu còn cho biết sẽ đăng tin trên một số trang web như  www.diaoconline.vn va www.muaban.net để thu thập thêm các nạn nhân, kêu gọi họ tham gia và “không kí vào hợp đồng mới bất lợi do COPAC đưa ra”. Bên cạnh đó, nhóm khách hàng này cũng sẽ liên hệ với luật sư để chuẩn bị các thủ tục pháp lý và nếu cần sẽ tiến hành kiện COPAC.

COPAC thừa nhận chậm, nhưng lờ thời hạn giao nhà !?


Sau khi gặp gỡ và trao đổi cùng các khách hàng của COPAC, ngày 13/5, VTC News đã gửi công văn truyền tải những thắc mắc của khách hàng tới Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và thương mại Thái Bình Dương (COPAC). Ông Tôn Thất Tùng, Trưởng phòng Pháp chế của COPAC xác nhận (qua điện thoại với phóng viên VTC News) là công ty đã nhận được công văn, và sẽ gửi trả lời vào thứ Năm tuần sau (20/5).

 

Ngày 20/5, COPAC đã có câu trả lời chính thức tới VTC News về các vấn đề mới nảy sinh. Tuy nhiên, thông tin đưa ra trong công văn dường như không ăn nhập với câu hỏi cũng như thắc mắc của khách hàng về mọi vấn đề như thời hạn giao nhà, khoản tiền bồi thường cùng những điểm được khách hàng cho là chưa ổn trong hợp đồng mới.

Theo đó, đại diện công ty COPAC "thừa nhận là tiến độ xây dựng công trình theo kế hoạch bị chậm", đồng thời lý giải hàng loạt lý do được cho là khách quan của cái sự chậm như: "cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và tại Việt nam diễn ra", thị trường bất động sản trở nên trầm lắng, ngân hàng thắt chặt tín dụng đối với kinh doanh bất động sản, lãi suất tiền vay tăng cao lên đến trên 20%, giá cả vật tư tăng bất thường vào giữa năm 2008, có nhiều loại tăng gấp đôi như thép xây dựng, gạch, xi măng... và phải mua bằng tiền mặt v.v. dẫn tới việc "phải thi công cầm chừng".

Công ty này cũng cho biết dự toán xây dựng công trình từ 400 tỷ (năm 2006) lên gần 500 tỷ (năm 2008), tăng gần 100 tỷ đồng. Kêu khó nhưng công ty này lại "né" không lý giải về việc chậm tiến độ so với ngày cam kết 31/3/2010 như đã khẳng định trên VTC News trước đây, đồng thời cũng không nói gì đến thời hạn giao nhà sắp tới.

Còn liên quan tới bản hợp đồng mới đang gây tranh cãi, đại diện công ty này cho rằng giấy tờ về "việc bán căn hộ giữa COPAC và khách hàng chỉ là thỏa thuận góp vốn, chưa đủ tính pháp lý", và công ty này buộc phải ký lại hợp đồng mới theo quy định của Luật nhà ở và Thông tư số 01/2009/TT-BXD ngày 25/02/2009 của Bộ xây dựng ban hành (quy định một số nội dung về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và hướng dẫn mẫu hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư trong dự án đầu tư xây dựng của tổ chức kinh doanh nhà thì chủ đầu tư phải ký hợp đồng theo mẫu của Bộ xây dựng.

Sau khi lý giải về việc phải ký lại hợp đồng cho đúng thủ tục, COPAC lờ mọi lý giải về những điều khoản mà khách hàng cho là bất lợi với họ, trong đó có khoản tiền bồi thường chậm tiến là 1% số vốn góp trước đây, cũng như lờ luôn việc tăng diện tích căn hộ một cách không rõ ràng.

Không đi vào các vấn đề chính nhưng COPAC cũng lý giải bổ sung về việc lắp đặt thêm thiết bị dù khách hàng không muốn. Theo đó, công ty này khẳng định là: "Do rút kinh nghiệm từ các dự án khác, để đảm bảo tính bền vững và đồng bộ, hạn chế việc đục đẽo ảnh hưởng đến cư dân trong tòa nhà sau khi đã bàn giao nhà, ngoài ra, cũng tránh trường hợp tự ý thi công có thể nguy hiểm, nên công ty đã lắp đặt máy lạnh hiệu Panasonic đời 2010 (máy treo tường 1hp), đơn giá lắp đặt trọn gói cho 01 bộ máy 7.300.000 đồng, giá không đắt so với giá thị trường tại thời điểm mua".

                   Nội dung công văn VTC News gửi và COPAC đã nhận được
 

- Trong cuộc trao đổi cùng VTC News, quý công ty khẳng định sẽ giao nhà cho khách hàng vào tháng 3/2010 nhưng cho đến nay đã là tháng 5 mà nhà vẫn chưa tới tay khách hàng. Vậy xin quý công ty cho biết lý do của sự chậm trễ trên?

 

- Xin quý công ty cho biết lý do quý công ty đề nghị khách hàng ký lại hợp đồng với những điều khoản khác hẳn hợp đồng cũ? Khoản bồi thường 1% của hợp đồng cũ có được thanh toán nếu khách hàng kí vào hợp đồng mới?

 

- Việc tăng diện tích một số căn hộ có được sự cho phép của cơ quan chức năng ngành xây dựng? Tại sao quý công ty đề nghị khách hàng chấp nhận điều khoản “Diện tích căn hộ nêu trên căn cứ vào thực tế khi bàn giao, không phụ thuộc vào diện tích ghi trong giấy chủ quyền căn hộ”? Căn cứ vào đâu để xác định diện tích căn hộ đã thực sự tăng so với thỏa thuận ban đầu? Giá của diện tích tăng thêm này sẽ tính theo cơ sở nào?

 

- Có ý kiến khách hàng cho rằng quý công ty đã ép khách hàng phải sử dụng những thiết bị mà họ thấy không cần thiết với mức giá quá cao (ví dụ họ không định lắp điều hòa thì bị lắp với mức giá cao hơn 2 lần giá thị trường). Xin quý công ty cho ý kiến về điều này? Việc lắp đặt và mức giá các thiết bị lắp thêm có được đưa ra thỏa thuận và được sự chấp nhận của khách hàng hay không? Trong trường hợp khách hàng không đồng ý, công ty sẽ làm gì?

 

- Xin quý công ty cho biết thời gian dự kiến giao nhà? Quý công ty sẽ làm gì khi khách hàng khởi kiện?

 


Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn