Conte thăng hoa cùng Chelsea: Không sợ bị chê, sẵn sàng nhận trát sa thải

Thể thaoThứ Tư, 04/01/2017 08:52:00 +07:00

Giả sử chuỗi trận toàn thắng của Chelsea kết thúc, HLV Antonio Conte có thể sẽ bị chỉ trích với một sai lầm nào đấy, tùy tình huống cụ thể.

Suốt 13 trận toàn thắng ở Premier League vừa qua, Conte được khen ngất trời. Dù muốn, giới chuyên môn (đa số) cũng đành bó tay trong việc tìm ra điểm yếu nào đấy, trong lực lượng hoặc cách chơi, để “dìm hàng” Chelsea và Conte. Nhưng, một trận thua là quá đủ. Hòa thôi, cũng có thể đã khác rồi.

Bóng đá là vậy, hoặc cuộc sống là vậy? Không hẳn. Nhưng với Conte nói riêng, hoặc với Calcio của ông nói chung, thì... đúng là như vậy.

u2

Conte là biểu tượng thành công của Chelsea mùa này

Trong hôm qua, HLV Carlo Ancelotti của Bayern vừa hết lời khen ngợi Conte, trên tờ Gazzetta dello Sport. Ông mô tả thành công mà Conte đang có ở Chelsea là “vô cùng đặc biệt”. Nhưng nếu Conte... không thành công nữa? Dù không nói ra, Ancelotti hiểu điều này hơn ai hết.

Lần đầu tiên sang Anh cầm quân, Ancelotti lập tức đưa Chelsea lên ngôi vô địch, kèm theo kỷ lục là đội đầu tiên ghi hơn 100 bàn ở Premier League. Thiết nghĩ, Conte dù có lập được kỷ lục mới về số trận toàn thắng, rồi đăng quang vào cuối mùa, thì cũng hiển hách như Ancelotti là cùng. Vậy mà, Ancelotti lại không hoàn tất mùa bóng kế tiếp. Ông ra đi, theo hình thức bị sa thải.

Đấy không phải là cách hành xử lạ lùng của ông chủ Chelsea, Roman Abramovich. Ngay cả Jose Mourinho - ở thời điểm lừng lẫy nhất sự nghiệp - còn bị Abramovich sa thải!

Ông chủ Chelsea khác với ông chủ của Arsenal hoặc M.U đã đành. Nhưng điều đáng nói ở đây là các HLV đến từ Calcio như Ancelotti ngày trước hoặc Conte bây giờ cũng khác rất xa với các “chuyên gia diễn thuyết” như Arsene Wenger, Pep Guardiola hoặc Juergen Klopp. Họ giống Mourinho hơn. Đấy là những nhà cầm quân nặng về thực tế, thường xuyên va chạm và luôn sẵn sàng chấp nhận thực tế phũ phàng.

truc-tiep-16

Conte đã kích thích được tinh thần thi đấu của Diego Costa

Thua một trận, bất kể vì lý do gì, họ đều có thể sẽ bị dư luận chà đạp. Muốn thoát cảnh ấy, chỉ có hai cách: không đọc báo, nghe đài, xem truyền hình; hoặc luôn cố gắng chiến thắng để không bị “chửi”. Calcio là nền bóng đá số 1 thế giới về tính chiến thuật. Nhưng Calcio có nhiều HLV giỏi không chỉ vì đặc điểm nặng về chiến thuật ấy. Còn vì “sự thật phũ phàng” nữa.

Người ta đâu có xúc xiểm hay dè bỉu Pep, khi Man City của HLV kiêu căng này hiện là đội thua nhiều nhất trong Top 6. Chỉ trích nhẹ nhàng đã không dám rồi! Klopp hoặc Wenger cũng thường được báo giới đối xử tử tế như vậy. Nếu ngược lại, sẽ có phản ứng không có lợi, cho mọi phía liên quan.

Clip: Chelsea 3-0 Bournemouth

Vì các HLV ấy không quen với việc bị... chê. Họ càng không bao giờ... tự chê (tức thừa nhận chỗ dở của mình). Đấy là môi trường bóng đá lịch sự, hoặc fair-play. Cũng chẳng riêng gì HLV. Một thủ môn bất cẩn bắt hụt bóng, một hậu vệ sai lầm ngớ ngẩn, hoặc một tiền vệ chuyền về đầy tai hại, sẽ được bênh vực, động viên, an ủi.

Ở Calcio, Conte không quen với cách hành xử như vậy. Vấp ngã là bị mắng ngay (chứ chẳng ai đỡ). “Có chơi có chịu”, nên họ thành công hơn HLV từ các trường phái khác là điều chẳng lạ. Claucio Ranieri đã bị chê bai thế nào trước kỳ tích đưa Leicester lên ngôi vô địch Premier League 2015/16? Ancelotti vô địch ngay mùa đầu tiên, như đã nêu.

Clip: Chelsea 4-2 Stoke City

Nhưng với Chelsea, người ta đã biết đến Gianluca Vialli từ rất lâu trước khi Ancelotti xuất hiện. Sau này còn có Roberto Di Matteo, cũng thành công rực rỡ.

Và hiện thời, chính là Conte. Trước khi thắng 13 trận liên tiếp, Conte cũng đã chiếm được vị trí số 1 ở Ngoại hạng Anh mùa này. Đấy là ứng viên số 1 trong... biểu giá “bị sa thải” của thị trường cá cược! Nghe có vẻ lạ, nhưng đấy cũng là nguyên nhân thành công của Conte!

(Nguồn: Tạp chí Bóng đá)
Bình luận
vtcnews.vn