Container tông hơn 20 người thương vong, luật sư: 'Tàn bạo, man rợ hơn cả khủng bố, có dấu hiệu tội giết người'

Thời sựThứ Sáu, 04/01/2019 16:18:00 +07:00

Luật sư Lê Văn Thiệp cho rằng, hành vi của tài xế container trong vụ tai nạn ở Long An có dấu hiệu của tội giết người, để lại hậu quả khủng khiếp, tàn bạo, man rợ hơn cả khủng bố.

Liên quan đến vụ container tông hơn 20 người thương vong, nhiều luật sư cho rằng mức hình phạt cao nhất mà tài xế Phạm Thành Hiếu (SN 1987, ngụ huyện Bến Lức, Long An) là 15 năm tù.

Tuy nhiên, trả lời VTC News, luật sư Lê Văn Thiệp (Văn phòng luật sư Toàn Cầu, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, với hành vi lái xe hèn nhát, mất nhân tính, tài xế này phải bị xử lý tội "Giết người''.

- Vụ container tông dòng xe đang dừng chờ đèn đỏ làm hơn 20 người thương vong ở Long An khiến người dân cả nước bàng hoàng, trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người mỗi khi ra đường. Dưới góc nhìn của một luật sư, ông nhìn nhận thế nào về vụ việc này?

Trước hết, có thể nói rằng vụ lái xe sử dụng ma túy sau đó cán chết nhiều người và gây thương tích cho hàng chục người khác khi những nạn nhân tham gia giao thông đang chấp hành đúng các quy định của pháp luật tại Bến Lức, Long An đã gieo rắc nỗi sợ hãi cho người dân trên khắp cả nước.

Tài xế Phạm Thành Hiếu gây ra hậu quả quá khủng khiếp, tàn bạo, man rợ với tội ác hơn cả giết người và khủng bố ở một số quốc gia khác.

tai-nan-5-5532-1546421857

Hiện trường vụ tai nạn.

- Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án về tội "Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ", theo Điều 260 Bộ luật hình sự, đồng thời khởi tố bị can Phạm Thành Hiếu để điều tra. Nhiều người cho rằng mức hình phạt cao nhất mà tài xế Hiếu phải nhận chỉ là 15 năm tù, thưa ông?

luat su

luat su

Hậu quả mà tài xế Phạm Thành Hiếu gây ra quá khủng khiếp, tàn bạo, man rợ với tội ác hơn cả giết người và khủng bố ở một số quốc gia khác.

Luật sư Nguyễn Văn Thiệp

Nếu bản án tuyên bố Phạm Thành Hiếu phạm tội thì theo khoản 3 Điều 260 Bộ luật hình sự thì mức hình phạt nặng nhất cũng chỉ 15 năm tù.

Tôi cho rằng mức hình phạt theo quy định hiện hành rất nhẹ, không tương xứng với tính chất nguy hiểm cho xã hội mà tội phạm đã gây ra.

Hành vi của tài xế này là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang, lo sợ cho người tham gia giao thông. Vậy mà hình phạt chỉ có hơn chục năm thì anh ta sẽ sớm trở về và lại tiếp tục gây họa cho xã hội hoặc sẽ là tấm gương xấu cho những kẻ nghiện ngập, côn đồ tiếp tục noi theo.

Thực tế, nhận thức là cả một quá trình, đặc biệt là nhận thức pháp luật trong từng vụ án cụ thể.

Nếu muốn đấu tranh, phòng ngừa loại tội phạm liên quan đến các quy định về tham gia giao thông thì phải có sự thay đổi về nhận thức để sửa đổi, bổ sung Bộ luật hình sự cho phù hợp.

- Vậy theo ông, mức án nào mới tương xứng với hậu quả mà tài xế này gây ra?

Sau khi theo dõi đoạn clip ghi lại toàn cảnh vụ tai nạn, tôi cho rằng, căn cứ vào đó có thể thấy hành vi của tài xế Hiếu đã có dấu hiệu của tội "Giết người".

Những hình ảnh ghi lại được từ hiện trường cho thấy sự hèn nhát, mất nhân tính của lái xe container, vì khi đó có rất nhiều sự lựa chọn khác ít nguy hiểm hơn cho xã hội nhưng anh ta không chọn.

Với tình huống đó, tài xế có ít nhất 2 lựa chọn để xử lý an toàn hơn cho những người khác, như đánh lái sang trái hoặc va vào xe tải phía trước (với tốc độ 45 km/h không thể gây chết người mà chỉ thiệt hại về tài sản). Tuy nhiên, tài xế container đã lách qua phải để tránh rồi cán hàng loạt người đi xe máy dù biết hậu quả xảy ra sẽ ra sao.

Vụ tai nạn xảy ra tại Long An không phải trường hợp xe container mất phanh cũng không phải là không còn sự lựa chọn nào khác mà anh có rất nhiều sự lựa chọn. Anh ta buộc phải biết xử lý xe ra sao để hạn chế thấp nhất hậu quả xảy ra, nhưng anh ta đã không làm.

Video: Làm thế nào để phòng tránh rủi ro khi dừng đèn đỏ?

- Việc tài xế container dương tính với ma tuý, sử dụng bia rượu trước khi lái xe có được coi là tình tiết để tăng nặng mức phạt?

Thực tế cho thấy, trong các quy định của Bộ luật hình sự về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự cũng như các tình tiết định khung hình phạt của Điều 260 Bộ luật hình sự thì không coi hành vi sử dụng rượu bia, ma túy, chất kích thích khác là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự hay tình tiết tăng nặng khung hình phạt.

Theo quy định hiện hành thì sử dụng ma túy được coi là bệnh lý, tệ nạn xã hội nên không bị coi là tội phạm. Đây chính là lỗ hổng lớn để tội phạm lợi dụng nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Tình trạng này ngày càng phổ biến, xảy ra khắp mọi nơi và gây nguy hại lớn cho xã hội. Như vậy, thực tiễn đặt ra yêu cầu cần có sự nhận thức đúng, đầy đủ để sửa đổi luật cho phù hợp.

Việc sử dụng ma túy là tài xế container đã tự đặt mình vào trạng thái mất kiểm soát, mất năng lực nhận thức dẫn đến hậu quả chết người. Tuy nhiên, tùy thuộc vào kết quả điều tra mà các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Long An sẽ có kết luận về tội danh cuối cùng.

- Gần đây, liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến việc tài xế sử dụng rượu, bia, ma túy. Ngoài việc lên án những tài xế vô ý thức ngồi sau vô lăng, dư luận cũng đang đặt ra nhiều nghi ngờ về trách nhiệm của các cơ quan quản lý?

Để nói về trách nhiệm, theo tôi trước hết phải kể đến trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông, thanh tra, kiểm tra, tuần tra giao thông phải được xem xét đúng.

Trên thực tế, thành tích thì nhiều cá nhân, ngành đứng ra nhận, bây giờ có hậu quả nghiêm trọng thì đùn đẩy, bao biện, né tránh. Cho nên phải xem xét trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan để xử lý.

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng - 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm:

a) Làm chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;...

3. Phạm tội thuộc một trong các trường sau đây, thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm:

a) Làm chết 3 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

>>> Đọc thêm: Những tai nạn thảm khốc liên quan đến 'hung thần' container

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn