Công Vinh và Miura: Biểu tượng chuyên nghiệp giữa V.League đảo điên

Thể thaoThứ Bảy, 06/01/2018 23:20:00 +07:00

Bốn năm trước, sự kết hợp giữa Toshiya Miura và Lê Công Vinh từng mang tới thành công cho bóng đá Việt Nam.

Ngày 24/5/2014, họ gặp nhau lần đầu tiên trên sân Vinh. Ngày ấy, một người là cầu thủ, người kia là HLV trưởng tuyển quốc gia. 4 năm sau, họ lại chung một chiến hào nhưng vị trí đã đảo ngược. Người này là ông chủ, người kia là kẻ làm thuê (một kẻ làm thuê quyền lực).

Định mệnh đã sắp xếp để họ gặp nhau trong những thời khắc khó khăn nhất của đôi bên. Ông Miura đến Việt Nam khi đội tuyển và Công Vinh đang trải qua 4 năm trắng tay. Bóng đá Việt Nam đến với Miura khi ông đã bước sang năm thứ 3 thất nghiệp.

Vậy mà cùng với nhau, họ đã làm nên những thành công không nhỏ. Ông Miura giúp đội tuyển Việt Nam vào bán kết AFF Cup 2014, giúp U23 Việt Nam giành HCĐ SEA Games 28. Ông lấy lại địa vị cho bóng đá Việt ở khu vực, đồng thời cứu vãn sự nghiệp của chính mình.

Cũng trong thời gian ấy, Công Vinh trải qua giai đoạn thăng hoa nhất sự nghiệp với 9 bàn thắng cho đội tuyển trong 2 năm.

Cong Vinh va Miura: Bieu tuong chuyen nghiep giua V.League dao dien hinh anh 1

HLV Toshiya Miura đã tạo ra hai luồng ý kiến khen chê trong suốt thời gian dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Thanh Hà. 

Mối quan hệ cộng sinh giữa họ vô cùng mạnh mẽ và khăng khít. Ông Miura trao Công Vinh băng thủ quân đội tuyển. Công Vinh trả lại người thầy sự chuyên nghiệp, những bàn thắng và tinh thần chiến đấu không mệt mỏi ở tuổi băm.

Trong thế giới đảo điên của bóng đá Việt, Công Vinh và Miura là 2 biểu tượng hiếm hoi của sự chuyên nghiệp và nghiêm túc. Công Vinh luôn nói cầu thủ Việt Nam không biết ăn, biết tập, biết nghỉ đúng cách. Miura từng bảo V.League là “giải đấu kinh khủng”.

Họ thấy, họ hiểu và không thỏa hiệp với bóng tối của bóng đá Việt.

 

Công Vinh không “bay”, không “lắc”. Anh rượu bia ít, sau giờ tập là về nhà nấu cơm cho vợ, đưa con gái đi học. Anh ăn nói giỏi, suy nghĩ sâu sắc. Anh mặc sơ mi trắng nhiều không kém mang áo tập, trả lời báo chí chuyên nghiệp như quan chức Liên đoàn.

Ông thầy của anh cũng vậy. Miura làm việc 14 tiếng/ngày, chạy bền 20 km mỗi buổi. Ông từ chối nhân nhượng các cầu thủ HAGL, không cúi đầu trước quyền lực bầu Đức. Ông thấy kinh ngạc vì người Việt đến cơ quan lúc 9h và nghỉ trưa lúc 12h.

Hai người họ lan tỏa sự chuyên nghiệp và tinh thần chiến đấu mạnh mẽ tới cả tập thể.

Tuyển Việt Nam dưới thời Miura đầy khát khao, mọi cầu thủ đều tin rằng mình có cơ hội. Công Vinh thời Miura nhạy bén và sắc sảo, ghi bàn đều như vắt chanh.

Cong Vinh va Miura: Bieu tuong chuyen nghiep giua V.League dao dien hinh anh 2

Ông Miura là người đã đem lại thành tích cho tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam sau một thời gian dài trắng tay ở sân chơi khu vực. Đồ họa: Trí Mai. 

Ở ngoài đời, không ai biết rõ về mối quan hệ giữa họ. Nhưng trong công việc, họ là cặp trời sinh. Người ta có thể không yêu họ nhưng không thể coi thường họ. Họ ít bạn nhưng nhiều đồng đội. Không ai dám đánh giá thấp họ.

Chắc bởi họ rất khác biệt nên họ chỉ hợp được với nhau. 2 năm sau khi Miura rời Việt Nam, ông và Công Vinh đã đi những chặng đường rất dài để rồi lại quay về bên nhau.

Ngày sa thải HLV Alain Fiard, Công Vinh bảo “thành tích và lối chơi của đội không tốt nên chúng tôi cần phải thay đổi”. Ngày nhận chức HLV mới, Miura bảo ông đề nghị Công Vinh chiêu mộ nhiều cầu thủ chất lượng. Công Vinh thẳng thắn và sắt đá, còn Miura rõ ràng, không quỵ lụy.

 

Những hành động đầu tiên của họ trong ngày tái hợp cho thấy con người mạnh mẽ, đầy khí chất của họ vẫn ở đây.

Sau 2 năm, 2 kẻ sắt đá ấy đã trở về bên nhau. Một lần nữa, họ lại làm nhiệm vụ cứu tinh cho sự nghiệp của nhau. Miura ở đây để hiện thực hóa tham vọng to lớn từ TP.HCM. Còn đội bóng Việt Nam giúp ông chấm dứt 2 năm làm bình luận viên trong cabin.

4 năm về trước, sự kết hợp giữa Công Vinh và Miura đã giúp tuyển Việt Nam thoát khỏi nửa thập kỷ tăm tối. Lần này, cuộc tái ngộ của họ liệu có đem lại điều lớn lao nào cho V.League?

 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn