Công Vinh: Nửa tỷ xóa loạn chuyển nhượng

Thể thaoThứ Hai, 11/03/2013 07:04:00 +07:00

(VTC News) – Công Vinh rời xứ Nghệ và được xem là người mở ra một thời kỳ biến ảo giá trị cầu thủ. Bây giờ Công Vinh trở về để khép lại tất cả?


(VTC News) – Bóng đá Việt có vẻ đang về với giá trị thực của nó khi ngôi sao có tầm như Công Vinh chỉ còn giá nửa tỷ cho một mùa; và với cái giá ấy, CV89 vẫn bùng nổ.


1. Ngày 26/10/2008, Công Vinh chính thức rời SLNA để về khoác áo Hà Nội T&T với giá chuyển nhượng 8 tỷ cùng mức lương 40 triệu/tháng. Một kỷ lục vô tiền.

Vụ chuyển nhương của Công Vinh kể trên sau này được xem là cột mốc mở ra một thời kỳ giá trị cầu thủ tăng phi mã. Cầu thủ Việt từ mặt đất cầy ải bỗng lên chín tầng mây ảo vọng.

Giá trị chuyển nhượng cầu thủ tăng. Nhưng chất lượng của giải đấu vẫn giậm chân tại chỗ. Đó là nghịch lý.

Hệ quả là chúng ta có câu nói rất đắng từ bầu Đức: “Cầu thủ càng lớn càng mất dậy”. Nền bóng đá Việt có một quả bóng ảo tưởng được bơm căng. Và rồi quả bóng ảo tượng ấy đã vỡ sau mùa giải 2012.

Hàng loạt các CLB giải thể hoặc thắt lưng buộc bụng, cắt giảm kinh phí hoạt động để tồn tại. Hàng loạt cầu thủ trước đó có giá tiền tỷ, thậm chí cả chục tỷ đã… đứng đường hay loay hoay trốn cảnh đứng đường
. Trong số ấy có Công Vinh.

Công Vinh trong màu áo SLNA (Ảnh: Quang Minh)

2. Ông Lê Hùng Dũng, Phó chủ tịch VFF đã từng gọi khả năng thất nghiệp của Công Vinh là một bi kịch, nó phản ánh một mặt nào đó sự khiên cưỡng và bất cập trong cách quy định quản lý và chuyển nhượng cầu thủ của VFF.

Mặt khác, cũng theo ông Dũng, trong tình cảnh khó khăn chung, Công Vinh cần nhìn lại một chút là liệu giá của anh đưa ra có cao quá không và liệu anh còn sung sức như thời đỉnh cao phong độ không?

“Sự khiên cưỡng và bất cập trong cách quy định quản lý và chuyển nhượng cầu thủ của VFF” được ông Dũng nhìn nhận trong vai trò một nhà quản lý là không sai. Thế nhưng dấu hỏi về giá trị của Công Vinh được ông nêu ra lại chưa hẳn đúng.

Thực tế, khi ở tình cảnh phải thừa nhận có khả năng thất nghiệp, Công Vinh đã bị trói bởi khoản tiền đề bù mà CLB bóng đá Hà Nội muốn có.

Chuyện đi ở của Công Vinh nằm ngoài tầm kiểm soát của cầu thủ này dẫu bản thân Vinh đã sẵn sàng hạ thấp giá để được chơi bóng.

3. Ngày 23/02/2013 Công Vinh trở lại khoác áo SLNA theo một bản hợp đồng cho mượn với giá rẻ bất ngờ: 500 triệu/mùa cùng mức lương khoảng 25 đến 30 triệu/tháng.

Sự trở lại mái nhà xưa của công Vinh được HLV Hữu Thắng sau đó chia sẻ, nó mang nhiều giá trị tình cảm và khao khát được thi đấu hơn chuyện tiền bạc.


Công Vinh đã liên tục tỏa sáng ở hai trận liên tiếp. Tác giả Song An của Thể Thao 24h bình luận: “Bóng đá cũng đang có những cái lợi từ sự khủng hoảng vừa qua. Cầu thủ nhận thấy vai trò và điều mình cần làm hơn. Điển hình là Công Vinh – người ghi hai bàn trong hai trận liên tiếp.

Nếu Công Vinh vẫn ở CLB cũ, thì giá trị cầu thủ này vẫn thế, thậm chí là giảm dần theo thành tích không tốt của đội tuyển. Nhưng Vinh – từ vị trí ngôi sao, giá chuyển nhượng gần 5 tỷ/mùa về SLNA chỉ còn 500 triệu/mùa đã có đóng góp đặc biệt trong hai trận đầu tiên".

Cuối cùng tác giả này mượn câu nói rất hay trong phim Người dơi (Batman) để kết luận: “Anh là ai không quan trọng. Việc anh làm sẽ định nghĩa con người anh”.

4. Công Vinh rời xứ Nghệ và được xem là người mở ra một thời kỳ biến ảo giá trị cầu thủ. Bây giờ Công Vinh trở về để khép lại tất cả?


Tiểu Hàn

Bình luận
vtcnews.vn