Công Vinh: Kỳ vọng quá cao sẽ tạo áp lực cực lớn cho đội tuyển Việt Nam

Thể thaoThứ Sáu, 14/10/2016 07:24:00 +07:00

Dù có thắng 1, 2 trận giao hữu thì cũng không nói lên điều gì, vì mục tiêu chính mà đội tuyểnViệt Nam đang nhắm đến là AFF Suzuki Cup sẽ diễn ra vào tháng sau.

Thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có đợt tập trung khoảng 3 tuần tại TP.HCM. Đêm mai, tuyển Việt Nam sẽ chia tay nơi đây và bay sang Hàn Quốc tiếp tục tập huấn chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2016. Trước giờ lên đường, đội trưởng Lê Công Vinh đã có cuộc trò chuyện với báo giới.

Đội trưởng Lê Công Vinh:“Hãy ủng hộ HLV Nguyễn Hữu Thắng”

Đội trưởng Lê Công Vinh:“Hãy ủng hộ HLV Nguyễn Hữu Thắng”

Kỳ vọng quá cao sẽ tạo áp lực cực lớn cho đội tuyển

- Phóng viên: ĐT Việt Nam chuẩn bị kết thúc chuyến tập huấn tại TP.HCM, anh ấn tượng nhất điều gì trong lần tập trung ở phía Nam?

Ấn tượng nhất của tôi có lẽ là những cơn mưa. Chưa bao giờ tôi chứng kiến nhiều cơn mưa lớn và dai như thế tại TP.HCM. Tuy nhiên, điều này cũng không ảnh hưởng đến giáo án tập luyện của đội tuyển trong thời gian qua.

- Tuyển Việt Nam đã có 2 trận tập huấn với Triều Tiên và Indonesia. Anh nhận thấy chúng ta thể hiện ra sao ở 2 trận đấu này?

Hiện nay đội tuyển đang định hướng lối chơi nhỏ và nhanh. Thực tế, kết quả của 2 trận đấu vừa qua dẫu có thế nào cũng không quan trọng bằng cách tìm ra một lối đá phù hợp nhất với nhân sự của đội tuyển hiện nay.

Điều ấy đã được thể hiện khá ổn ở 2 trận giao hữu vừa qua. Tôi nghĩ sự chuẩn bị của HLV Nguyễn Hữu Thắng cho đội tuyển đang đi đúng hướng.

Clip: Việt Nam 5-2 Triều Tiên

- Ở đội tuyển Việt Nam hiện nay, anh hài lòng nhất điều gì?

Tôi hài lòng nhất là sự đoàn kết và khát khao thể hiện của từng tuyển thủ trong những buổi tập lẫn thi đấu, nhằm có thể trụ lại để góp mặt tại AFF Suzuki Cup sắp tới.

- Vậy còn vấn đề nào khiến anh và các đồng đội âu lo?

Nói thật, điều lo lắng nhất của chúng tôi chính là sự kỳ vọng quá cao của người hâm mộ, vì điều ấy sẽ tạo ra áp lực cực kỳ lớn cho các cầu thủ.

Thực tế có rất nhiều cầu thủ lúc tập luyện và đá giao hữu rất hay, nhưng khi vào giải chính thức do không chịu nổi áp lực nên đã không còn là chính mình.

Sự kỳ vọng quá cao của người hâm mộ, thực tế cũng là một áp lực rất lớn cho ĐTVN. 

- Sau những trận giao hữu vừa qua, HLV Hữu Thắng đã đề nghị báo chí “đừng đưa các cầu thủ của tôi lên mây” vì âu lo các bạn sẽ tự tin thái quá. Anh cảm thấy thế nào về sự lo lắng này của HLV trưởng?

Tôi nghĩ HLV Nguyễn Hữu Thắng đã âu lo rất chính xác, bởi thực tế sự ca ngợi có phần quá của giới truyền thông có thể không làm cho cầu thủ chủ quan, nhưng sẽ dễ làm người hâm mộ ảo tưởng về sức mạnh của đội tuyển, dẫn đến việc kỳ vọng rằng tuyển Việt Nam đá đâu phải thắng đó, nhưng trong bóng đá đâu có dễ như vậy.

Thực tế chúng ta cần phải có sự tỉnh táo để biết mình là ai và đang đứng ở đâu để có sự chuẩn bị và tính toán chiến thuật hợp lý nhất.

Dù có thắng 1, 2 trận giao hữu thì cũng không nói lên điều gì, vì mục tiêu chính mà đội tuyển Việt Nam đang nhắm đến là AFF Suzuki Cup sẽ diễn ra vào tháng sau.

- Có vấn đề là đội tuyển Việt Nam mỗi khi đá giao hữu hay thì vào thi đấu thật lại hay “tịt ngòi”, tại sao thế?

Điều này cũng dễ hiểu, bởi khi chúng ta đá giao hữu tốt đương nhiên các đối thủ sẽ điều nghiên chúng ta rất kỹ, nên dễ “bắt bài” khi vào thi đấu chính thức. Bên cạnh đó, thành tích giao hữu khiến người hâm mộ càng thêm kỳ vọng, khiến đội tuyển càng gặp nhiều áp lực.

Đừng định kiến với cầu thủ xứ Nghệ!

- Ở trận giao hữu với Triều Tiên, tôi nhận thấy sự kết hợp giữa các cựu binh như anh, Thành Lương với các cầu thủ trẻ Văn Toàn, Tuấn Anh… rất tốt. Do đâu tuyển Việt Nam có sự gắn kết như vậy?

Thực tế, chúng tôi từng tham dự một giải đấu giao hữu ở Myanmar nên đã có sự gắn kết trước. Bên cạnh đó, một cầu thủ nếu được rèn luyện kỹ năng chiến thuật tốt thì việc hiểu nhau và kết nối tốt trên sân là điều không khó.

tuyen-viet-nam-tham-lang-

Thủ môn Nguyên Mạnh ký vào áo một cổ động viên nhí 

- Vừa qua, việc ĐTQG tập trung nhiều cầu thủ gốc Nghệ An và lò đào tạo HAGL khiến dư luận cho rằng HLV trưởng Hữu Thắng ưu ái người xứ Nghệ và cầu thủ của bầu Đức. Cảm nhận của anh về việc này ra sao?

 
Chúng ta nên ủng hộ HLV Nguyễn Hữu Thắng, thay vì cứ đặt ra những vấn đề dễ gây chia rẽ nội bộ.

Lê Công Vinh

Tôi nghĩ, người đặt ra vấn đề này có lẽ đang mang định kiến với cầu thủ Nghệ An hoặc HAGL. Trước đây khi HLV Alfred Riedl còn nắm ĐTQG, ông cũng từng gọi đến hơn chục cầu thủ SLNA vào đội tuyển, trong đó có đến 7-8 vị trí đá chính, sao không nghe ai ý kiến?

Ngoài ra, nếu nói HLV Nguyễn Hữu Thắng ưu ái cầu thủ Nghệ An và HAGL thì hãy chỉ ra những gương mặt nào không đạt yêu cầu và đưa ra những cái tên xứng đáng hơn để thay thế đi.

Với tôi, những cầu thủ đang có mặt ở đội tuyển là những gương mặt tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại.

Vì vậy, chúng ta nên ủng hộ HLV Nguyễn Hữu Thắng, thay vì cứ đặt ra những vấn đề dễ gây chia rẽ nội bộ.

 Theo Công Vinh, HLV Hữu Thắng rất cần được sự ủng hộ. 

- Theo anh, không khí của ĐTVN ở đợt tập trung hiện nay có giống với cách đây 8 năm khi chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2008?

Địa điểm tập trung của 2 thời điểm có khác nhau, nhưng không khí lại rất giống. Mặc dù có chút chênh nhau về tuổi tác, nhưng chúng tôi luôn gắn bó như anh em một nhà. Tôi nghĩ lứa cầu thủ của đội tuyển Việt Nam lần này rất đáng xem, dẫu về kinh nghiệm có thể họ sẽ không bằng các tuyển thủ của AFF Suzuki Cup 2008.

Clip: Công Vinh, Công Phượng, Xuân Trường, Nguyên Mạnh quảng cáo cho đội tuyển VN

- Công Vinh từng cho biết sẽ chia tay ĐTQG sau AFF Suzuki Cup 2016, vậy những ngày đang chuẩn bị cho giải đấu này có mang đến cho anh những cảm giác đặc biệt?

Đặc biệt hay không thì chưa biết, nhưng tôi đã xác định đây là kỳ AFF Cup cuối cùng của đời cầu thủ nên đang nỗ lực từng giờ, từng phút để cháy hết mình với những ngày còn khoác trên mình chiếc áo của ĐTQG. Tôi nghĩ khi bản thân đã nỗ lực hết mình thì chẳng có gì phải hối tiếc khi nói lời chia tay sau đó.

- Cám ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Nguồn: Báo Bóng đá
Bình luận
vtcnews.vn