Công Vinh: Không xao nhãng trách nhiệm với Tổ quốc

Thể thaoThứ Sáu, 07/12/2012 07:38:00 +07:00

(VTC News) - Tiền đạo Lê Công Vinh đã chính thức lên tiếng khi rộ lên nghi án anh nằm trong "danh sách đen" của VFF.


(VTC News) - Ngay sau khi VFF liệt một số cầu thủ thiếu động lực thi đấu trong màu áo ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2012 vào "sanh sách đen" và có thể cấm vĩnh viễn lên tuyển,  tiền đạo Lê Công Vinh đã lên tiếng!


Không úp mở, Công Vinh cho biết: “Mấy ngày qua, tôi đã phải chịu áp lực rất lớn sau thất bại của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2012 và những ám chỉ từ nhiều phía về chuyện khát khao, tinh thần màu cờ sắc áo khi tham gia ĐT Quốc gia. Vì vậy, tôi cảm thấy cần phải có trách nhiệm lên tiếng một cách trung thực và thẳng thắn nhất để mọi người hiểu rõ hơn về phong độ của cá nhân tôi cũng như thất bại của ĐT Việt Nam”.

PV - Công Vinh tự đánh giá thế nào về phong độ của mình tại AFF Cup 2012?

Lê Công Vinh: Gói gọn trong hai từ “tệ hại”. Ngay từ khi còn ở bên Thái Lan, tôi đều xem lại các trận đấu qua mạng và tự thấy thất vọng về bản thân mình. Tôi chỉ muốn nói rằng mình đã cố gắng hết sức nhưng bất lực.

Công Vinh bất lực với phong độ của chính mình (Ảnh: Quang Minh)

- Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

Lê Công Vinh: Tôi không thích đổ thừa và qua đây mong muốn đính chính một vài thông tin không chính xác thời gian qua về chuyện CLB Bóng đá Hà Nội giải thể hay chuyện tương lai đã tác động tiêu cực tới phong độ của mình. Đã là một cầu thủ chuyên nghiệp thì cần phải vượt qua những khó khăn kiểu như vậy.

Tôi đã được tạo điều kiện tốt nhất để thể hiện khả năng, từ sự tin tưởng của Ban huấn luyện và đồng đội cho đến niềm tin yêu của người hâm mộ và truyền thống… Thế nên tôi chỉ có thể tự trách mình.

Lật ngược lại hành trình chuẩn bị cùng ĐT Việt Nam, tôi cảm thấy phong độ của mình đã có sự sụt giảm đáng kể trong ba tháng 9, 10 và 11. Ban đầu tôi chỉ nghĩ đơn giản là do ảnh hưởng của quá trình tập nặng hay chấn thương dính phải trong trận giao hữu lượt về với Indonesia nhưng cuối cùng không phải.

Tôi rất buồn vì điều này nhưng trong bóng đá, không cầu thủ nào có thể liên tục chơi bóng với phong độ cao nhất trong một quãng thời gian dài và thật không may mắn, sự sa sút đã xảy đến với tôi vào đúng thời điểm quyết định.

- Có thể thông cảm với những gì trông thấy và cách Công Vinh phản ứng, bộc lộ liệu có gây ra một sự rạn nứt nào đó trong lòng ĐT Việt Nam?


Lê Công Vinh: Tôi xin khẳng định là không hề có bất cứ rạn nứt, mâu thuẫn nào trong lòng ĐT Việt Nam kể cả trong những thời điểm khó khăn nhất. Về trận đấu với Myanmar, khi bị thay ra, tôi quá bức xúc và thất vọng tại sao mình lại đá chán thế nên đã không bắt tay HLV.

Thật ra, đó chỉ là phút nông nổi rất con người bên trong bất cứ cầu thủ bóng đá nào và có lẽ cũng không phải quá hiếm gặp. Sau đó, tôi nhận rõ sai lầm của mình và nói chuyện thẳng thắn, công khai xin lỗi lãnh đội cùng Ban huấn luyện.

Công Vinh đã gặp chấn thương trước trận Việt Nam - Thái Lan (Ảnh: Quang Minh)

Còn trước trận đấu với Thái Lan, tôi bị quy chụp là thiếu tinh thần hợp tác do phải ngồi dự bị là hoàn toàn sai sự thật. Trong buổi tập trước ngày thi đấu, sau pha va chạm với hậu vệ Âu Văn Hoàn, tôi đã bị chấn thương bả vai và đến tối cầm muỗng ăn cơm cũng khó.

Bác sỹ Nguyễn Trọng Hiền đã khuyên tôi nên đi bệnh viện nẹp vai nhưng tôi từ chối vì 2 trận đấu trước đó tôi đã chơi không tốt, giờ đội đang gặp khó khăn và cần sự tập trung tối đa cho trận đấu với Thái Lan, tôi không muốn gây ra một sự phân tâm hoặc suy nghĩ là Công Vinh kiếm cớ để thoái lui.

Anh có thể kiểm chứng điều này qua Ban huấn luyện và bác sỹ Đội tuyển Việt Nam, bởi cho đến ngày về nước, tôi cũng không thể tự mình đẩy hành lý ra sân bay mà phải nhờ đồng đội giúp. Nên dù cho xác định là khó có thể thi đấu và thậm chí không vào sân khởi động nổi cùng đồng đội, tôi vẫn muốn có mặt trên băng ghế dự bị để sát cánh của ĐT Việt Nam trong thời điểm khó khăn.

- Có hay không một khoảng cách nào đó giữa anh và phần còn lại?

Lê Công Vinh: Chúng tôi là một tập thể hòa đồng và đoàn kết. Đó là tiêu chí đầu tiên khi HLV Phan Thanh Hùng xây dựng ĐT Việt Nam.

Tôi xin khẳng định không hề có bất cứ khoảng cách nào giữa tôi với Ban huấn luyện hay với các đồng đội trong sinh hoạt, luyện tập và thi đấu. Nhưng khi đội bóng thất bại, có cảm giác rằng, những chuyện rất nhỏ cũng rất dễ bị hiểu sai.

Chẳng hạn việc tôi viết lời chúc mừng sinh nhật vợ lên áo trước trận đấu với Philippines có thể lại bị suy diễn thành Công Vinh muốn chơi trội và vì muốn ghi bàn nên đã không chịu phối hợp cùng đồng đội.

Công Vinh và phần còn lại không có khoảng cách (Ảnh: Quang Minh)

- Một ĐT Việt Nam không có mâu thuẫn nội bộ, luôn quyết tâm và khao khát nhưng cuối cùng vẫn thất bại thảm hại. Theo anh, lý do căn bản nằm ở đâu?

Lê Công Vinh: Đây là một vấn đề nằm ngoài tầm đánh giá của tôi. Việc tôi thi đấu không tốt cũng có thể xem là một nguyên nhân. Tôi chỉ xin nhấn mạnh rằng, từ Ban huấn luyện cho tới cầu thủ của ĐT Việt Nam không ai mong muốn phải hứng chịu thất bại khi ra trận cả, nhưng bóng đá là thế và nếu vì thất bại ấy để suy diễn thành chuyện này, chuyện kia sẽ là không công bằng đối với nỗ lực của Ban huấn luyện, của từng cầu thủ trong suốt thời gian vừa qua.

- “Chuyện này chuyện kia” theo anh là chuyện gì, cái gì?

 

Nếu chỉ vì chuyện tôi thi đấu không tốt trong 140 phút sau hai trận với Myanmar và Philippines để cho rằng tôi thiếu khao khát, quyết tâm và tránh nhiệm với màu áo ĐT Quốc gia thì quá nặng nề.

Lê Công Vinh
 
Lê Công Vinh:
Đó là những ám chỉ về khao khát cống hiến và tinh thần màu cờ sắc áo của chúng tôi. Với riêng bản thân mình, tôi rất buồn khi gần như bị chỉ đích danh và phát xét về tinh thần thi đấu.

Từ ngày đầu tiên tôi được gọi lên ĐT Quốc gia đến giờ cũng đã hơn 8 năm, có lúc thành công, có lúc thất bại nhưng chưa bao giờ tôi xao nhãng trách nhiệm của một công dân với Tổ quốc, trách nhiệm và sự đam mê của một cầu thủ chuyên nghiệp với nghề đã mang đến cho tôi tất cả.

Khoác áo ĐT Quốc gia vừa là trách nhiệm cũng vừa là vinh dự, tôi muốn đá tốt, muốn thể hiện mình lắm chứ. Ngay lúc này đây trong tôi vẫn thấy “cay” và giá như AFF Cup sẽ bắt đầu vào ngày mai để tôi có cơ hội lấy lại những gì đã mất.

- Nhưng cơ hội có thể không được trao nữa, khi chính quan chức VFF khẳng định sẽ không gọi những cầu thủ “có biểu hiện ngôi sao, cá nhân chủ nghĩa” mà tất cả đều tin rằng nó ám chỉ đến Công Vinh? Đó là chuyện lớn, rất lớn và nghiêm trọng đấy chứ?

Lê Công Vinh: Tôi đã không hoàn thành nhiệm vụ nên phải chấp nhận chịu sự phán xét. Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến tất cả vì phong độ của mình tại AFF Cup 2012. Tôi chỉ mong rằng, những ý kiến đánh giá sẽ được đưa ra trên cơ sở phân tích thấu đáo mọi khía cạnh và đảm bảo sự công bằng, khách quan.

Nếu chỉ vì chuyện tôi thi đấu không tốt trong 140 phút sau hai trận với Myanmar và Philippines để cho rằng tôi thiếu khao khát, quyết tâm và tránh nhiệm với màu áo ĐT Quốc gia thì quá nặng nề.

- Xin cảm ơn!


Minh Đức(Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn