Công Vinh hé lộ bí quyết sung sức ở tuổi 31

Thể thaoThứ Hai, 07/11/2016 08:04:00 +07:00

Ở tuổi 31, trong khi nhiều đồng đội đã ở sườn dốc của sự nghiệp thì Công Vinh vẫn thi đấu tốt và đang là trụ cột của đội tuyển Việt Nam.

Theo chia sẻ của tiền đạo xứ Nghệ, ngoài yếu tố cơ địa thì chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng có vai trò quan trọng giúp anh duy trì được nền tảng thể lực tốt trong khoảng thời gian dài.

Năm 2010, Công Vinh dính chấn thương đầu gối rất nghiêm trọng và đứng trước nguy cơ giải nghệ sớm. Tiền đạo sinh năm 1985 đã quyết định sang Bồ Đào Nha chữa trị và ở nơi đây, Công Vinh nghiệm ra rất nhiều điều về tầm quan trọng của việc tập luyện sinh hoạt cùng chế độ dinh dưỡng khoa học.

Cong-Vinh-va-bi-quyet-chay-tot-o-tuoi-31

 Công Vinh vẫn hưng phấn trong các buổi tập của tuyển Việt Nam

“Chính lần chữa trị chấn thương ở Bồ Đào Nha năm 2010 đã giúp cho tôi có những suy nghĩ thấu đáo và đầy đủ về chế độ dinh dưỡng và phục hồi thể lực và chấn thương ra sao để có thể đảm bảo cho việc thi đấu đỉnh cao.

 
Đã là một cầu thủ chuyên nghiệp dù trẻ hay già thì đều phải ý thức được rằng mình cần phải làm gì để giữ gìn sức khỏe.

Lê Công Vinh

Khác biệt lớn nhất với các CLB nước ngoài là các cầu thủ tại Việt Nam vẫn phải ăn ở sinh hoạt chung. Tức là cầu thủ ăn, ngủ, nghỉ, sinh hoạt theo giờ giấc quy định của CLB. Còn ở các CLB nước ngoài sau thời gian tập luyện họ về sinh hoạt với gia đình riêng.

Tôi biết rằng ngay từ nhỏ, các cầu thủ nước ngoài đã quen với nếp sinh hoạt đó nên họ phân bổ thời gian ăn uống, tập luyện rất khoa học.

Còn đối với cầu thủ Việt Nam, với đặc thù xã hội và thói quen sinh hoạt chưa vào khuôn khổ nên các CLB bắt buộc cầu thủ sinh hoat tập trung để giúp họ đảm bảo được thể lực và thể trạng.

Mỗi cầu thủ có một cơ địa và chế độ sinh hoạt khác nhau. Tôi thấy nhiều cầu thủ ngủ muộn và dậy rất muộn nên điều này ít nhiều ảnh hưởng tới việc tập luyện và thi đấu.

Tôi nghĩ đã là một cầu thủ chuyên nghiệp dù trẻ hay già thì đều phải ý thức được rằng mình cần phải làm gì để giữ gìn sức khỏe. Đây là điều sát sườn với mỗi cầu thủ bởi khi họ thi đấu tốt đồng nghĩa với việc họ sẽ được hưởng nhiều quyền lợi hơn”.

Công Vinh cho rằng, hầu hết các CLB tại Việt Nam thiếu vắng HLV thể lực, chuyên gia dinh dưỡng và điều này ảnh hưởng tới phong độ và thể lực của cầu thủ.

“Từ trước tới nay, đa phần các CLB tại Việt Nam còn thiếu HLV thể lực và một chuyên gia dinh dưỡng. Đây là thiếu sót rất lớn bởi HLV thể lực và chuyên gia dinh dưỡng luôn là 2 nhân vật không thể thiếu ở những CLB và nền bóng đá phát triển.

Công Vinh: 'Tôi chưa quyết định tương lai'

Công Vinh: 'Tôi chưa quyết định tương lai'

 

Do thiếu 2 nhân vật này nên nhiều CLB tại Việt Nam không quan tâm tới chuyện ăn uống, sinh hoạt, tập thể lực của các cầu thủ. Cầu thủ thích ăn gì thì ăn và tự chủ động chăm lo vấn đề dinh dưỡng cho bản thân.

Đương nhiên, cầu thủ nào có chế độ ăn uống tốt và biết giữ gìn sức khỏe thì sẽ duy trì được thể trạng và nền tảng thể lực. Ai không biết giữ gìn thì quãng thời gian thi đấu đỉnh cao và tuổi nghề thường rất ngắn”.

Công Vinh bật mí, ngoài chuyện ăn uống tập trung ở đội thì Công Vinh thường xuyên tự bổ sung vitamin và thuốc bổ để có đủ dinh dưỡng tập luyện và thi đấu với cường độ cao.

“Sau các giờ ăn ở đội, nếu tôi cảm thấy chưa đủ chất thì sẽ tự bổ sung dinh dưỡng. Ví dụ tôi sẽ uống vitamin bổ sung hoặc ăn nhiều cá, thịt bò hơn và có thể tự bỏ tiền túi mua thuốc bổ để dùng.

Những thứ kể trên sẽ giúp cho cơ thể dẻo dai và các nhóm cơ hoạt động bền bỉ hơn khi phải vận động với cường độ cao. Còn khi mình đến độ tuổi nhất định, không còn sung sức nữa thì với chế độ ăn uống bổ sung nhiều vitamin, thuốc bổ sẽ giúp cầu thủ kéo dài hơn nguồn thể lực so với những cầu thủ không thường xuyên chú trọng chế độ dinh dưỡng.

Tôi nghĩ là cầu thủ hơn 30 tuổi vẫn có thể thi đấu đỉnh cao. Điều này nó phụ thuộc và phong độ và thể trạng của cầu thủ vào thời điểm ấy có đáp ứng được yêu cầu chuyên môn hay không mà thôi”.

(Nguồn: Thể Thao Văn Hóa)
Bình luận
vtcnews.vn