Công Vinh có còn nhớ Hà Nội T&T?

Thể thaoThứ Năm, 16/02/2012 09:37:00 +07:00

Cũng nghiệt khi Công Vinh chưa một lần nổ súng và vẫn loay hoay đi tìm chính mình thì ở HN.T&T, người đá thay vị trí của CV9 là Văn Quyết lại đang thăng hoa

Cũng nghiệt khi Công Vinh chưa một lần nổ súng và vẫn loay hoay đi tìm chính mình thì ở HN.T&T, người đá thay vị trí của CV9 là Văn Quyết lại thăng hoa với những bàn thắng và phong độ rất ấn tượng.

Từ những điều trông thấy

Trừ 2 trận đấu chấn thương ngồi ngoài, tính đến thời điểm này những khoảnh khắc ấn tượng nhất của Công Vinh trong màu áo CLB BĐ Hà Nội là nửa cuối hiệp 2 trận khai mạc Super League. Đó là thời điểm HLV Nguyễn Thành Vinh tung thêm tiền đạo ngoại vào sân, kéo Vinh lùi xuống sát biên trái như vị trí gắn bó với anh suốt 3 năm gắn bó với HN.T&T. Và chính HLV Phan Thanh Hùng trong phòng họp báo đã thừa nhận Công Vinh chỉ nguy hiểm khi đá như thế chứ với thể hình, sức mạnh và cách chơi thì đá trung phong rất khó.
 CV9 có nhớ HN.T&T?
Gạt bỏ những chuyện phi chuyên môn, một trong những lý do lý giải cho quyết định đầu quân cho CLB BĐ Hà Nội của Công Vinh là muốn được đá tiền đạo, chơi gần cầu môn để có nhiều bàn thắng cũng như việc được… ích kỷ hơn, thay vì phải hy sinh nhiều như ở HN.T&T. Thế nhưng ở đội bóng mới, dù luôn xuất phát trên hàng tiền đạo nhưng qua 5 vòng đấu, chân sút này chưa có được bàn thắng nào. Thậm chí số cơ hội đến với anh cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay và đều bỏ lỡ theo cách không thể đáng tiếc hơn. Được đá vị trí yêu thích nhưng Vinh lại khó đá và khó phát huy khả năng bản thân.  

Có thể, mỗi người có một cách định nghĩa giá trị của riêng mình, ví dụ khái niệm “hy sinh” chẳng hạn. Như ở CLB BĐ Hà Nội bây giờ, cả đội phải phục vụ Timothy và không ít người thiếu thoải mái vì coi đó là sự hy sinh. Còn với HN.T&T, người ta không đặt nặng vấn đề hy sinh hoặc cái gì đó tương tự và nếu có thì người được nhắc nhiều nhất với sự trân trọng rõ ràng về những đóng góp thầm lặng: Gonzalo. Tranh chấp, làm tường và thu hút hậu vệ, tiền đạo Argentina này đúng là hình mẫu lý tưởng về cái gọi là chơi chiến thuật mà HLV nào cũng mơ ước. Và rất nhiều bàn thắng của đội bóng Thủ đô đến sau những pha nhả đầu như dọn cỗ của anh mà tác giả là các cầu thủ nội chơi ở tuyến 2 là minh chứng.  
HN.T&T mạnh hơn nhờ không... CV9?
Sẽ là cảm tính và cả áp đặt khi đưa ra một luận điểm như thế ở thời điểm này, khi giải đấu mới qua được vài vòng, kể cả khi nhìn vào hiệu quả của lối chơi và những thay đổi của đội bóng Thủ đô. Nhưng rõ ràng, thực tế cho thấy HN.T&T không thấy nhớ Công Vinh và sự ra đi của cầu thủ từng là mảnh ghép rất quan trọng này không để lại khoảng trống nào.

Thậm chí, ở một khía cạnh nhất định thì việc không có một cầu thủ như Công Vinh trong đội hình lại được một số người nhìn nhận như là cơ hội để đội bóng làm mới, nâng cấp chính mình, dù về bản chất thì suốt 3 năm qua kể từ khi HLV Phan Thanh Hùng xuất hiện thì HN.T&T vẫn liên tục thay đổi để hoàn thiện như một quy luật của sự phát triển, kể cả có hay không có CV9 cũng vậy.
 
Nếu có sự khác biệt rõ nhận thấy nhất ở HN.T&T của Super League 2012 so với 2 mùa giải họ vô địch hay là Á quân thì đó là hướng tấn công chủ lực bên cánh trái với tính sát thương rất cao, với sự tỏa sáng rực rỡ của Ngọc Duy, Văn Quyết.
Từ việc phát huy khả năng cá nhân đến độ nhuần nhuyễn trong những pha đập nhả ăn ý, biến hóa của bộ đôi vốn bị ấn định chơi bên biên phải này, bắt nguồn từ việc HN.T&T mất Công Vinh nên HLV Phan Thanh Hùng quyết định hoán chuyển Văn Quyết, Ngọc Duy sang cánh trái và đẩy Sỹ Cường lệch phải để hợp với Samson.

Chính những thay đổi đó đã giúp cái chân trái khéo léo của Ngọc Duy cũng như kỹ năng nhạy bén với tình huống bàn thắng của Văn Quyết trong vai trò đá thay Công Vinh được khai phá và làm nên sự đa dạng, sự cân bằng của các mũi công mà việc các tiền vệ có nhiều cơ hội tiếp cận cầu môn hơn tiền đạo, liên tục lập công và những bàn thắng của HN.T&T đến từ mọi hướng theo mọi phong cách là một ví dụ.

Từ sự vật vã của Công Vinh trong màu áo mới đến sự thăng hoa của Văn Quyết trong vai trò lấp vào khoảng trống mà CV9 để lại là rất nhiều nuối tiếc. Tiếc cho giá trị của một cầu thủ khi ở độ chín nhất của sự nghiệp lại phải đối diện với những câu hỏi nghi ngờ, sau một bước rẽ với hy vọng làm mới chính mình.

Độc Phong (TT24h)

Bình luận
vtcnews.vn