Công Vinh bán vé, Công Phượng phát tờ rơi: Đừng chỉ trích, hãy mở lòng với bóng đá Việt Nam

Thể thaoChủ Nhật, 08/01/2017 08:00:00 +07:00

Sẽ còn rất lâu để các đội bóng V-League đạt đến hai tiếng "chuyên nghiệp", song sự chuyên nghiệp đang được "ươm mầm" từ những thay đổi nhỏ nhất.

Chuyện của Công Vinh, Công Phượng

7/1, V-League 2017 chính thức khởi động trên các sân cỏ khắp cả nước. Bên cạnh những trận cầu "đinh" như CLB Hà Nội - Than Quảng Ninh hay SHB Đà Nẵng - Hoàng Anh Gia Lai, sân cỏ Việt Nam còn gây chú ý với một hình ảnh khác: Lê Công Vinh - quyền Chủ tịch CLB TPHCM, trực tiếp đến sân Thống Nhất bán vé cho người hâm mộ.

c1

 Công Vinh bán vé cho người hâm mộ ở sân Thống Nhất (Ảnh: Lê Thương)

Sự xuất hiện của Công Vinh đã mang đến bất ngờ và hứng thú không nhỏ cho những người đến sân mua vé, bởi việc chủ tịch, phó chủ tịch, quyền chủ tịch hay ngay cả cầu thủ đi bán vé chưa từng xuất hiện trong làng bóng đá Việt Nam.

Nhìn Công Vinh, ngẫm chuyện... Công Phượng. Khi còn khoác áo Mito Hollyhock dưới dạng cho mượn, Công Phượng cũng có hình ảnh gần gũi với người hâm mộ như vậy khi đi phát tờ rơi quảng cáo ở ga tàu điện ngầm.

c2

 Công Phượng đi phát tờ quảng cáo ở ga tàu điện ngầm

Công Phượng bảo ở Nhật Bản, cầu thủ đi phát tờ quảng cáo không phải chuyện hiếm gặp. Ở Mito Hollyhock, điều đó còn diễn ra thường xuyên hơn nữa. Cũng như câu chuyện bán vé của quyền chủ tịch Công Vinh, đó là chuyện bình thường với bóng đá Nhật Bản.

Hai câu chuyện, hai vấn đề tưởng như rất mới, song không phải. Bóng đá thế giới đã đi trước chúng ta nhiều bước, bởi những hành động dù nhỏ bé, giản đơn, nhưng đó là một phần trong lộ trình đưa bóng đá tiến lên đẳng cấp chuyên nghiệp.

Clip: Công Phượng đi phát tờ rơi tại ga tàu điện ngầm

Hãy mở lòng với bóng đá Việt Nam

Mito Hollyhock không phải đội bóng nghèo. CLB Nhật Bản sẽ không khó khăn nếu bỏ ra vài ngàn yên để thuê nhân viên phát tờ rơi trong nhiều ngày, thay vì "bắt" các cầu thủ phải làm việc đó. Với CLB TP.HCM, họ cũng có thể chi tiền cho các nhân viên bán vé, thay vì để quyền chủ tịch Công Vinh trực tiếp đứng bán vé, nhận tiền tại sân Thống Nhất.

Có những lựa chọn dễ dàng hơn, thường hơn, phổ biến hơn, nhưng để phục vụ lộ trình xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, người ta sẵn sàng mạo hiểm để phá bỏ tư duy lối mòn.

Từ Công Vinh bán vé đến Công Phượng phát tờ rơi, câu chuyện của bóng đá chuyên nghiệp hội tụ nhau ở một điểm: Phải để các thành viên của đội bóng đến gần hơn đến người hâm mộ.

Vì một lẽ, đội bóng chuyên nghiệp phải là đội bóng thuộc về người hâm mộ, đội bóng cho người xem cảm giác gần gũi, thân thuộc, dù đó là ngôi sao hay chủ tịch đi nữa.

Với danh tiếng gây dựng trong những năm tháng thi đấu, sự xuất hiện của quyền chủ tịch Công Vinh đã minh chứng một điều: Ở CLB TP.HCM, chẳng có ai xa rời cổ động viên. Các thành viên đội bóng đều phải nằm trong một "guồng quay", đều phải có trách nhiệm chăm lo cho người hâm mộ - "tài sản" lớn nhất của bóng đá nước nhà.

c4

 Phòng thay đồ của CLB TPHCM

Một buổi bán vé không giải quyết được nhiều vấn đề, song Công Vinh cùng đội bóng đã có những bước đi đầu tiên trong công cuộc xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp. Trước đó không lâu, cựu tuyển thủ xứ Nghệ cùng ban lãnh đạo đội bóng đã mang đến một phòng thay đồ với chất lượng tiêu chuẩn dành cho các cầu thủ.

Nhiều người bảo: Có phòng thay đồ đẹp đâu phải là lên chuyên nghiệp được ngay. Nhưng muốn "lên chuyên nghiệp được ngay", nhất thiết phải bắt đầu từ những chi tiết nhỏ nhặt như phòng thay đồ đẹp. Ở Việt Nam, có bao nhiêu đội bóng sở hữu trang thiết bị đủ tiêu chuẩn như vậy?

"Tốt gỗ hơn tốt nước sơn", thế hệ trước từng có câu nói như vậy. Tuy nhiên, tính chuyên nghiệp trong bóng đá hiện đại đòi hỏi sự phát triển cả về hình ảnh nữa. Lộ trình hình ảnh và lộ trình chuyên môn là hai con đường song song, muốn chuyên nghiệp, cần phải thực hiện cả hai một cách đồng thời.

Empty

Công Vinh nhậm chức quyền Chủ tịch CLB TP.HCM

CLB TP.HCM có thể còn lâu nữa mới là đội bóng mạnh, song ít nhất, họ đang tiến đến hình ảnh của một đội bóng chuyên nghiệp. Làm hình ảnh tốt chưa chắc đã khiến toàn đội chơi hay, nhưng để phát triển bài bản và có định hướng rõ ràng, khâu hình ảnh phải được đề cao, thay vì lãng quên ở V-League trong suốt một thời gian dài.

 
Thay vì săm soi, chỉ trích Công Vinh, chúng ta nên khích lệ bởi Vinh cùng đội bóng đang làm những thứ chưa từng có tiền lệ

BLV Quang Huy

Sự chuyên nghiệp, bài bản giống như một mầm cây. Mầm cây phải được chăm sóc, bảo vệ để lớn lên thành một cái cây trưởng thành.

Sự chuyên nghiệp không nằm ở những tuyên bố sáo rỗng hay những báo cáo khô khan ở các hội nghị tổng kết. Sự chuyên nghiệp chỉ nằm ở những hành động ai cũng biết, song ít ai để ý, chịu làm.

"Thay vì săm soi, chỉ trích Công Vinh, chúng ta nên khích lệ bởi Vinh cùng đội bóng đang làm những thứ chưa từng có tiền lệ" - BLV Quang Huy chia sẻ. Bảo vệ Vinh cũng là bảo vệ tư duy mới, bảo vệ sự chuyên nghiệp đang được ươm mầm như vậy.

Dù hiệu quả công việc hay khả năng thành công trong nhiệm vụ "chèo lái" CLB TPHCM giữa muôn trùng sóng gió V-League, Công Vinh vẫn cần thời gian để chứng tỏ.

Sự "tinh quái" của Công Vinh, sự mạo hiểm thay đổi của CLB TP.HCM đã tạo ra hiệu ứng tích cực (ít nhất là cho đến lúc này). Từ Công Phượng phát tờ quảng cáo đến Công Vinh bán vé, từ sân vận động đến phòng thay đồ, bóng đá chuyên nghiệp đang nảy nở những hạt mầm đầu tiên.

Hạt mầm đó, xin người hâm mộ, hãy mở lòng đón nhận.

Clip: Dù thắng hay thua, Than Quảng Ninh cũng cảm ơn người hâm mộ bằng màn vỗ tay Viking

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn