Công ty Tuần Châu khởi kiện đạo diễn Việt Tú

Pháp luậtThứ Năm, 08/03/2018 16:34:00 +07:00

Công ty Cổ phần Tuần Châu Hà Nội (Công ty TCHN) chính thức khởi kiện CTCP Đầu tư Tổng hợp Truyền thông DS (Công ty DS) do đạo diễn Việt Tú làm giám đốc ra Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.

Liên quan việc Tuần Châu khởi kiện đạo diễn Việt Tú, được biết, mới đây Công ty Cổ phần Tuần Châu Hà Nội (Công ty TCHN) chính thức khởi kiện Công ty Cổ phần Đầu tư Tổng hợp Truyền thông DS (Công ty DS) do đạo diễn Việt Tú làm giám đốc ra Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội yêu cầu chuyển giao quyền chủ sở hữu đối với kịch bản “Ngày xưa”. Vụ việc hiện đang được Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xem xét thụ lý.

Vụ việc xuất phát từ những tranh cãi về bản quyền tác phẩm sân khấu thực cảnh, giữa Công ty TCHN và đạo diễn Việt Tú trong thời gian qua.

Theo Công ty TCHN, ý tưởng “biểu diễn thực cảnh” của ông Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu, Công ty TCHN  triển khai dự án đầu tư “Khu du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu Hà Nội”, trong đó có hạng mục biểu diễn rối nước, biểu diễn thực cảnh với diện tích 2.118 m2 nằm trong khu 3.500 m2 mặt nước tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội.

4

Thông báo của Tòa án về vụ kiện.

Để tiếp tục thực hiện ý tưởng trên, ngày 16/11/2015, Công ty TCHN và Công ty DS ký hợp đồng nguyên tắc số 0111/2015/HĐNT/DS với nội dung Công ty DS nhận tư vấn, thiết kế mỹ thuật, dàn dựng chương trình dự án trình diễn thực cảnh “Tuần Châu Hà Nội” cho Công ty TCHN, sau đó Công ty TCHN chi hàng trăm tỷ đồng cho chương trình này. 

Bản chất đây là hoạt động sáng tác tác phẩm sân khấu theo yêu cầu của chủ đầu tư. Do đó, Công ty cổ phần TCHN là chủ sở hữu của tác phẩm sân khấu.

Trong quá trình thực hiện, chương trình đưa ra thử nghiệm, nhưng chưa thực sự thành công theo yêu cầu của Công ty TCHN, người thưởng thức văn hóa nghệ thuật và du khách, vì cách dàn dựng chương trình, thực hiện ý tưởng “chưa tới”...

Tuy nhiên, trong thời gian này, phía Công ty DS, cá nhân đạo diễn Việt Tú tiến hành công bố sản phẩm mà không xin ý kiến của Công ty TCHN. Điều này vi phạm nghiêm trọng đến quyền tài sản của Công ty TCHN.

Sau đó, để đáp ứng được các yêu cầu về lợi ích của chủ đầu tư, thỏa mãn thị hiếu của công chúng yêu nghệ thuật, Công ty TCHN đã phối hợp với đạo diễn Hoàng Hữu Nhật Nam để sáng tạo nên tác phẩm “Tinh hoa Bắc Bộ”.

2 3

 

“Tinh hoa Bắc Bộ” là sản phẩm nghiên cứu, sáng tạo của đạo diễn Hoàng Hữu Nhật Nam và bà Đạo Thụy Phương Thảo theo sự đặt hàng của TCHN.

Chương trình là chắt lọc các tinh hoa của vùng quê Bắc Bộ, được thể hiện trong các lĩnh vực nghệ thuật thi, ca, nhạc, hoạ... nhằm tái hiện các hoạt động vui chơi giải trí, lao động sản xuất, văn hóa tín ngưỡng, trí thức của người dân Bắc Bộ xưa. Đây là tác phẩm hoàn toàn độc lập không có bất kỳ sự ảnh hưởng, sao chép nào từ tác phẩm “Ngày xưa” của đạo diễn Việt Tú. 

Phía đạo diễn Việt Tú thì cho rằng, tác phẩm “Ngày xưa” thuộc bản quyền của đạo diễn mình và Công ty DS.

Trước những bất đồng quan điểm nêu trên, các bên không thể thỏa thuận tự giải quyết được tranh chấp. Do đó, Công ty TCHN  khởi kiện Công ty DS ra toà án Hà Nội để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Video: Hơn 2.000 người Việt muốn khởi kiện Apple vì làm chậm iPhone cũ

Luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo – Phó giám đốc TAT Law Firm, đơn vị Bảo vệ cho Công ty Tuần Châu Hà Nội cho biết: "Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy, kịch bản vở diễn “Ngày xưa” được xây dựng thực hiện trên cơ sở hợp đồng giữa các bên. Đây là sản phẩm do Công ty TCHN đầu tư tài chính, cơ sở vật chất để tạo nên, do đó Công ty TCHN phải là chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định tại Luật Sở hữu Trí tuệ.

Tuy nhiên, Công ty DS xâm phạm quyền sở hữu của Công ty TCHN bằng cách tự ý đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với tác phẩm viết “Kịch bản vở diễn thực cảnh ngày xưa”. Hành vi này của ông Nguyễn Việt Tú và Công ty DS là trái với quy định của pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của Công ty TCHN.  

Ngoài ra, Công ty DS cũng xâm phạm quyền “Công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm” và quyền tài sản đối với tác phẩm mà theo pháp luật quy định thuộc về chủ sở hữu quyền tác giả - với hành vi tự ý đăng quảng cáo, quảng bá, giới thiệu, viết bài hoặc thực hiện nhiều hoạt động PR và truyền thông khác liên quan đến việc sử dụng và khai thác “Kịch bản vở diễn thực cảnh Ngày xưa”, gây hiểu lầm nghiêm trọng cho khách hàng.

Vì vậy, Ngày 04/12/2017, Công ty Luật Trương Anh Tú (TAT Law Firm) với tư cách là đơn vị nhận ủy quyền của Công ty TCHN đã nộp hồ sơ khởi kiện Công ty DS ra Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, yêu cầu Công ty DS chuyển giao quyền chủ sở hữu quyền tác giả đối với “Kịch bản vở diễn thực cảnh Ngày Xưa” cho Công ty TCHN và bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng".

PV
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn