Công ty Rạng Đông phải xây ngay bờ be quanh nhà máy

Thời sựChủ Nhật, 08/09/2019 09:32:00 +07:00

Lo ngại nước độc hại trong khu vực cháy chảy ra ngoài môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội yêu cầu Công ty Rạng Đông xây dựng ngay bờ be xung quanh.

Theo TTXVN, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) vừa có văn bản gửi Công ty Rạng Đông yêu cầu xây dựng ngay bờ be xung quanh khu vực cháy, không được để nước bên trong khu vực cháy chảy ra ngoài môi trường.

Đồng thời, công ty được yêu cầu ắp đặt ngay dàn phun nước để làm mát, khống chế nhiệt độ khu vực bị cháy không vượt quá 30 độ C, hạn chế thủy ngân trong khu vực cháy bay hơi ra môi trường không khí xung quanh khi có nhiệt độ cao.

rang dong

 Vụ việc Công ty Rạng Đông được đánh giá là thảm hoạ môi trường. (Ảnh: Phạm Thắng).

Ngăn chặn nước từ khu vực cháy chảy ra

Toàn bộ nước phát sinh từ khu vực bị cháy bao gồm cả nước mưa, do có lẫn thủy ngân nên phải được thu gom để chờ xử lý như nước thải nguy hại. Cùng với đó, Rạng Đông phải khẩn trương thu dọn hiện trường; sau khi thu dọn xong sẽ được đơn vị xử lý môi trường phun lưu huỳnh để kết tủa thủy ngân và đóng rắn kết tủa để xử lý an toàn.

Chi cục Bảo vệ môi trường yêu cầu Công ty Rạng Đông liên hệ ngay với Urenco10 (đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép xử lý chất thải nguy hại phù hợp) để thu gom, xử lý tro xỉ sau đám cháy và toàn bộ bùn lắng trong hệ thống hố gas như chất thải nguy hại, thời hạn hoàn thành trước ngày 15/9.

Sau khi hoàn thành việc thu gom, xử lý chất thải sau vụ cháy, công ty phải có báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Ngoài ra, Chi cục Bảo vệ môi trường yêu cầu Rạng Đông phải tiến hành quan trắc môi trường thường xuyên đến khi khắc phục hoàn toàn sự cố và thông báo kết quả đến người dân, đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực.

Đồng thời, Công ty Rạng Đông có trách nhiệm liên hệ với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để quan trắc thường xuyên nồng độ thủy ngân bay hơi từ khu vực cháy để cảnh báo cho người dân khi phát hiện có nồng độ thủy ngân cao vượt ngưỡng cho phép; cảnh báo với người dân về việc không sử dụng nguồn nước mặt, thực vật, động vật sinh sống trong khu vực nguồn nước mặt xung quanh khu vực nhà máy.

Rạng Đông xin lỗi chính quyền TP Hà Nội

Trước đó, ngày 6/9, Tổng giám đốc Công ty Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng có văn bản xin lỗi gửi lãnh đạo các cấp chính quyền và người dân.

Theo lãnh đạo của Công ty, đám cháy đã ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân. Ngọn lửa cháy lớn, khói, tro bụi làm ô nhiễm môi trường không khí, đất và nước tại một số khu vực trong quận.

"Sự cố hỏa hoạn xảy ra tại công ty chúng tôi đã làm bận tâm, phiền hà đến lãnh đạo thành phố, quận Thanh Xuân, ảnh hưởng đến sức khỏe lực lượng PCCC và đặc biệt tới nhân dân 2 phường sát công ty", lãnh đạo Rạng Đông nêu trong văn bản.

chay

 Hơn 1 tuần sau vụ cháy, hiện trường mới được che chắn để tránh bụi, khí độc thoát ra ngoài. (Ảnh: Hồng Quang).

Đại diện Rạng Đông cho biết, đơn vị đã khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm cách ly khu vực cháy hạn chế các hậu quả lây lan về môi trường theo sự chỉ đạo của cơ quan phòng cháy chữa cháy và môi trường các cấp, đồng thời thăm hỏi bà con xung quanh, các trường tiểu học, mẫu giáo và các đơn vị trong phường. Công ty cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng xử lý các vấn đề liên quan tới môi trường.

Tuy nhiên, trao đổi với Zing.vn, Tổ trưởng tổ dân phố 54 phường Hạ Đình cho biết, đến sáng 7/9, phía Rạng Đông vẫn chưa có hành động bồi thường hay xin lỗi người dân như đã nêu trong thư.

Vụ hoả hoạn xảy ra tại Công ty bóng đèn, phích nước Rạng Đông hôm 28/8 đã thiêu rụi gần 6.000m2 nhà xưởng, thiệt hại của Công ty này 150 tỷ đồng trong đó có 4 triệu chiếc bóng đèn, trong đó có hơn một nửa là bóng đèn có chứa thuỷ ngân dạng hỗn hợp amalgam.

Theo các chuyên gia, vụ việc là thảm hoạ về môi trường xét trên số lượng thuỷ ngân bị thất thoát ra môi trường lên đến 27 kg. Bộ Tài nguyên Môi trường, UBND Hà Nội đã có các chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan giám sát, quan trắc để đánh giá các nguy hại cụ thể về môi trường.

Bộ Tư lệnh Hoá học đang lấy mẫu đất, nước, bùn, tro xỉ, vữa tường, vỏ bóng đèn vỡ... từ hiện trường vụ cháy tại Công ty Rạng Đông đưa về phân tích tại phòng thí nghiệm.

Dựa trên kết quả phân tích, Bộ Tư lệnh Hóa học sẽ xây dựng phương án thu gom xử lý các vật tư, hóa chất, tiêu độc ở khu vực bị cháy của Công ty Rạng Đông để thông qua các cơ quan chức năng.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn