Công ty Quảng Đà lừa bán đất ảo: Xác định 145 người bị lừa 75 tỷ đồng

Kinh tếThứ Ba, 30/04/2019 16:42:00 +07:00

Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Đà Nẵng đã xác định có 145 người bị Công ty Quảng Đà lừa đảo chiếm đoạt 75 tỷ đồng.

Bán nhà để mua “đất ảo”

Liên quan đến vụ việc bà Nguyễn Thị Bích Thuận, Tổng Giám đốc Công ty Quảng Đà lừa đảo bán đất ảo, những ngày qua có thêm hàng chục nạn nhân đồng loạt ký đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng.

Trước đó, tối 3/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng thực hiện lệnh bắt, khám xét đối với bà Nguyễn Thị Bích Thuận, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Quảng Đà (gọi tắt Công ty Quảng Đà, số 155 đường Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết quả xác minh, thời gian qua, nhiều người dân được Công ty Quảng Đà giới thiệu, chào bán đất nền dự án “Khu dân cư Nam Cẩm Lệ” và 121 lô đất mặt tiền đường Đô Đốc Lân (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng).

Tin tưởng Công ty Quảng Đà, thấy giá hợp lý nên nhiều người đã bán nhà lấy tiền để mua đất tại dự án này cũng như các lô đất mặt đường Đô Đốc Lân.

Anh-cong-ty-quang-da

Bà Nguyễn Thị Bích Thuận, Tổng Giám đốc Công ty Quảng Đà bị khởi tố, bắt giam về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bà NT.L. (trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cho biết, cuối năm 2018, thấy Công ty Quảng Đà rao bán đất Dự án “Khu dân cư Nam Cẩm Lệ” nên bà đến hỏi mua.

Bà L. bán nhà để mua 1 lô đất giá 1,46 tỷ đồng, đặt cọc 500 triệu đồng. Đến giữa tháng 1/2019, nghe tin cơ quan công an khởi tố vụ án, điều tra Công ty Quảng Đà, bà L. đến công ty hỏi rõ sự việc thì được bà Thuận cho biết đó là thông tin bịa đặt, khuyên bà L. đừng lo lắng.

Ngày 3/4, khi hay tin bà Thuận bị bắt tạm giam, bà L. hoảng hốt, đến Công ty Quảng Đà đòi lại tiền nhưng đã quá muộn.

“Nhà tôi đã bán để mua đất của bà Thuận, giờ không biết làm sao để lấy lại tiền đã đặt cọc. gia đình giờ đây mong chờ cả vào cơ quan điều tra, bằng cách gì đòi lại quyền lợi cho chúng tôi”, bà L. nói.

Tương tự, bà Sinh (trú đường Trưng Nữ Vương, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, Đà Nẵng) cũng trở thành nạn nhân của bà Thuận.

Bà Sinh cho biết, khi nghe tin Dự án “Khu dân cư Nam Cẩm Lệ” và 121 lô đất đường Đô Đốc Lân chuẩn bị được Công ty Quảng Đà mở bán thì gia đình quyết định bán nhà để mua đất, mong kiếm chút lời.

Anh-cong-ty-quang-da 1

Cơ quan Cảnh sát điều tra công bố lệnh bắt, khám xét đối với bà Nguyễn Thị Bích Thuận.

Theo thỏa thuận, bà Sinh đặt cọc cho Công ty Quảng Đà 500 triệu đồng để mua 1 lô đất. Cuối tháng 3/2019, thấy cơ quan công an ra thông báo tìm bị hại, bà Sinh đến gặp bà Thuận để hỏi thì được trấn an: “Cô đừng có nghe tin nhảm. Chẳng qua có một Công ty khác muốn cạnh tranh với Công ty của con nên giở trò, mua chuộc báo chí lá cải nên viết bậy. Con vẫn đang làm việc bình thường ở đây, khách hàng vẫn đang đến Công ty mua đất chứ khởi tố gì”.

Tuy nhiên, vài ngày sau thì bà Sinh như chết đứng khi hay tin bà Thuận bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước khi bị bắt vẫn nhận tiền đặt cọc

Theo những người ký đơn tập thể tố cáo hành vi lừa đảo của bà Thuận, họ là những người có hoàn cảnh khó khăn, bán nhà, dồn hết vốn liếng và vay mượn để mua đất, giờ lâm cảnh trắng tay.

Trước khi đặt cọc mua đất, tất cả đều được chính bà Thuận và nhân viên cho xem sơ đồ các khu đất dự án và dẫn đi xem đất thực tế. Bà Thuận còn đưa ra “khuyến mãi” rằng đến ngày mở bán (đầu năm 2019), ai chồng tiền cọc 95% tổng số tiền lô đất sẽ được chiết khấu 5% và sau 6 tháng sẽ có sổ đỏ.

Sau khi đặt mua, đầu tháng 1/2019 vẫn chưa thấy mở bán, khách hàng hỏi thì Công ty Quảng Đà ra văn bản thông báo dời thời điểm nộp cọc thêm 1 tháng vì lý do… khách quan.

Anh-cong-ty-quang-da 2 3

Khu đất được bà Thuận rao bán và nhận tiền đặt cọc 75 tỷ đồng của hàng trăm người.  

Hết thời gian 1 tháng, bà Thuận tiếp tục ra thông báo dời ngày nộp cọc lần cuối và sau đó bị khởi tố, bắt giam.

Bà Lê (một nạn nhân) bức xúc: “Trước khi bị công an đọc lệnh bắt chỉ 1 tiếng đồng hồ, bà Thuận còn nói tôi đặt cọc thêm 200 triệu đồng nữa”.

Không chỉ bà Lê, nhiều người dù nghe tin vụ án đã khởi tố trong tháng 1/2019 nhưng tháng 2 và tháng 3 vẫn đặt cọc tiền với hy vọng mua được lô đất ở giá hời.

Theo Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Đà Nẵng, hiện đơn vị đã xác định được 145 người bị bà Thuận lừa với tổng số tiền 75 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong đó có trường hợp một gia đình đã đặt cọc tiền mua hàng chục lô đất.

“Hiện các đội nghiệp vụ của phòng đang làm việc với các bị hại để xác định số tiền đã bị Công ty Quảng Đà chiếm đoạt. Đồng thời, cơ quan công an cũng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn công ty Quảng và các cá nhân có liên quan tẩu tán tiền”, một điều tra viên cho biết.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đề nghị các bị hại tiếp tục hợp tác, trình báo cung cấp thêm thông tin giúp cơ quan công an sớm hoàn thiện hồ sơ vụ án, đưa ra xét xử.

CHÂU THƯ
Bình luận
vtcnews.vn