Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho thuê nhà trái phép

Bạn đọcThứ Năm, 03/07/2014 03:30:00 +07:00

(VTC News) – Hàng loạt sai phạm của Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã bị Thanh tra xây dựng chỉ rõ.

(VTC News) – Hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, vận hành các tòa nhà tại khu di dân Đồng Tàu của Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã bị Thanh tra xây dựng chỉ rõ.

Khi dư luận chưa hết bức xúc vì cách quản lý vận hành được cho là thiếu trách nhiệm tại nhà chung cư N5A Hoàng Đạo Thúy (Hà Nội) của Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội dẫn đến chết người thì những thông tin về sai phạm của đơn vị này trong quản lý vận hành khu di dân Đồng Tàu (quận Hoàng Mai) mới được thanh tra chỉ rõ khiến dư luận càng nghi ngờ về năng lực của đơn vị này.

Dự án xây dựng nhà ở cao tầng và các công trình phụ trợ khu di dân Đồng Tàu nằm trên địa bàn phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) được thiết kế gồm 10 tòa nhà và đưa vào sử dụng từ năm 2006 phục vụ di dân dự án mở rộng nút giao thông Ngã Tư Sở, cải tạo ven sông Tô Lịch.


Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội, nơi xảy ra nhiều sai phạm trong vận hành, quản lý khu chung cư Đồng Tàu. 

Theo phê duyệt, dự án có 9 nhà chung cư cao tầng (9-11 tầng) với khoảng 680 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng 68.280m2 (trong đó diện tích để xe và dịch vụ công cộng 9.532m2; bãi đỗ xe kết hợp cây xanh diện tích 6.346m2 (trong đó diện tích xây dựng khu dịch vụ 127m2).

Từng hứa hẹn là nơi ở lý tưởng, có những điều kiện thuận lợi để “an cư lạc nghiệp”, nhưng từ năm 2011 cho đến nay, các tòa nhà khu di dân Đồng Tàu bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng, nhiều nơi bị sụt lún, hệ thống phòng cháy chữa cháy không hoạt động; diện tích tầng 1 dùng để phục vụ người dân thì đơn vị quản lý lại tự ý ngăn chia, cho thuê trái quy định…

Bức xúc trước tình trạng này, nhiều hộ dân đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng trong một thời gian dài.


Cho thuê nhà trái phép


Ngày 3/3/2014, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã quyết định thành lập đoàn thanh tra công tác quản lý chất lượng công trình của chủ đầu tư và các nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án xây dựng nhà ở cao tầng và các công trình phụ trợ khu di dân Đồng Tầu.

Gần 2 tháng làm việc khẩn trương và nghiêm túc, đoàn thanh tra của Sở Xây dựng Hà Nội đã lần lượt tìm ra những sai phạm tại công trình này.

Kết luận thanh tra về những sai phạm của Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội. 

Đó là việc Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội (được UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ quản lý vận hành) thực hiện việc cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ tại nhà N1 chưa có văn bản chấp thuận của UBND TP; tại N5 cho thuê nhưng chưa ký hợp đồng; tại N9, N10 còn nợ tiền thuê mặt bằng; tại N4 chưa có báo cáo số tiền đã thu được từ việc cho thuê.

Cụ thể, tại nhà N1 Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội, Xí nghiệp quản lý và Khai thác khu đô thị cho Công ty Ngọc Báu thuê 423m2 nhưng chưa có văn bản chấp thuận của thành phố.

Phần diện tích gara ô tô vị trí từ trục (4-6) (L-K) Xí nghiệp quản lý và khai thác dịch vụ khu đô thị đã tự ý bố trí cho một số hộ gia đình thuê để bán hàng không đúng theo hồ sơ thiết kế đã được duyệt. Tại phần diện tích gara ô tô của nhà N2,N3,N5 cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Thanh tra Sở Xây dựng khẳng định, tại một số diện tích kinh doanh dịch vụ Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã tự bố trí cho các tổ chức thuê sử dụng không được sự chấp thuận của UBND TP, không lập hợp đồng theo quy định, vi phạm quy định về “Trách nhiệm của đơn vị được UBND TP giao quản lý quỹ nhà” theo mục 7, điều 8, Quy chế bàn giao, tiếp nhận, quản lý công trình nhà ở, căn hộ và các hạng mục công trình xây dựng phụ trợ thuộc các khu chung cư thuộc công tác tái định cư.

Về tình trạng lún nứt tại các tòa nhà, đoàn thanh tra của Sở Xây dựng xác định, việc lún nứt nền tại một số công trình trong dự án đã được dự báo trước. Với giải pháp thiết kế san nền là đắp cát trực tiếp lên đáy ao để đạt 90% lún cố kết là khá lớn (8 năm).

Đối chiếu thời điểm san nền (ký hợp đồng từ 27/2/2013) và thời điểm bàn giao tòa nhà đưa vào sử dụng (từ 2006-2012) cho thấy khi đưa các tòa nhà vào sử dụng thì chưa hết lún cố kết của nền.


Được xây dựng để sử dụng vào mục đích công cộng nhưng khu vực này đã bị đơn vị quản lý tự ý ngăn chia rồi cho thuê. 

Trong khi đó chủ đầu tư cũng không có hồ sơ quan trắc của nền, tư vấn thiết kế các tòa nhà khi thiết kế nền (tầng 1) chỉ căn cứ kết quả khảo sát giai đoạn thiết kế nhà (không tham khảo kết quả khảo sát giai đoạn thiết kế hạ tầng kỹ thuật) nên đã thiết kế nền tầng 1 đặt trực tiếp lên đất đắp là không phù hợp với thực tế khảo sát địa chất và thực tế san nền.

Báo cáo của đoàn thanh tra cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm, thiếu sót trong quá trình vận hành quản lý các tòa nhà của công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội, đồng thời kiến nghị các biện pháp xử lý.

Căn cứ vào báo cáo này, ngày 17/6, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã ký văn bản kết luận thanh tra, đồng ý với Báo cáo kết quả thanh tra công tác quản lý chất lượng công trình của chủ đầu tư và các nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án xây dựng nhà ở cao tầng và các công trình phụ trợ khu di dân Đồng Tầu.

Kiến nghị giao cho đơn vị quản lý khác


Tại kết luận thanh tra, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội thực hiện kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan, đã buông lỏng quản lý, chưa thực hiện hết trách nhiệm của đơn vị được UBND Thành phố giao quản lý quỹ nhà, để xảy ra những sai phạm.

Tháng máy nhà N5 hỏng nhiều tháng nay như đơn vị quản lý vẫn 'im lặng'... 

“Trường hợp Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội không đáp ứng được yêu cầu về năng lực chuyên môn về quản lý vận hành nhà chung cư, kiến nghị UBND Thành phố giao cho đơn vị khác” – kết luận thanh tra nêu.
Về kinh tế, Sở Xây dựng đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội về các hành vi sau:

- Tự ý bố trí cho một số hộ gia đình thuê để bán hàng tại các phần diện tích mà theo thiết kế được duyệt làm gara ô tô và để phục vụ quản lý khu nhà (6 tòa nhà), vi phạm quy định tại điểm d khoản 3 Điều 55, Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ (6 hành vi).

- Tự ý bố trí cho các tổ chức thuê sử dụng một số diện tích kinh doanh dịch vụ (tại nhà N1, N4) chưa được sự chấp thuận của UBND Thành phố, không lập hợp đồng theo quy định, vi phạm quy định tại điểm b khoản 2 Điều 56, Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ (2 hành vi).

Sở Xây dựng yêu cầu, trong vòng 30 ngày kể từ ngày công bố Kết luận thanh tra, các đơn vị và Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra về Sở Xây dựng Hà Nội để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

Có mặt tại khu di dân Đồng Tàu chiều 1/7, phóng viên VTC News vẫn chứng kiến nhiều ki ốt, cửa hàng hoạt động trên diện tích mà Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội ngăn chia, cho thuê khi chưa được sự đồng ý. Phải chăng công ty này từng “qua mặt” UBND TP Hà Nội cho thuê trái phép, lại tiếp tục “phớt lờ” kết luận thanh tra?

VTC News tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Mọi thông tin phản ánh xin gửi về email: [email protected] hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 01255.911.911.

Nguyễn Dũng

Bình luận
vtcnews.vn