Công ty MM Mega Market Việt Nam được vinh danh 'Doanh nghiệp vì nhà nông'

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Ba, 20/11/2018 11:36:00 +07:00

Công ty MM Mega Market Việt Nam (MM) vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông”.

Đây là giải thưởng danh giá của Bộ NN&PTNT nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, có vai trò “ đầu tàu” trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam trong 5 năm qua.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Hà Công Tuấn đã đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp đã luôn đồng hành cùng nông dân, chia sẻ cách làm hay, từ đó góp phần vào thực hiện thành công mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp thông minh, hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

image001

Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Hà Công Tuấn đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp đã luôn đồng hành cùng nông dân 

Lần đầu tiên được nhận danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông”, ông Phidsanu Pongwatana, Giám đốc điều hành MM Mega Market Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào khi những đóng góp của MM Mega Market cho ngành nông nghiệp Việt Nam đã được Bộ NN& PTNT ghi nhận.

Là doanh nghiệp tiên phong xây dựng và phát triển các chuỗi cung ứng bền vững trong nông nghiệp, trong 16 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đã và đang tổ chức đào tạo cho hơn 20,000 nông dân, ngư dân, nhà sản xuất và cán bộ địa phương, trong đó nhiều nông dân đạt Chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt như VietGap, GlobalGap. Kiến thức này giúp nông dân sản xuất hiệu quả, tăng tính cạnh tranh và đạt lợi nhuận cao hơn khi tham gia thị trường nội địa cũng như xuất khẩu.”

“Đặc biệt, MM đã kết nối nông dân, nhà sản xuất, nhà cung cấp với hệ thống phân phối hiện đại, tạo đầu ra ổn định và bền vững không chỉ cho hệ thống 19 trung tâm trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á”, ông Phidsanu cho biết thêm.

image003

Đại diện MM Mega Market Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp vì nhà nông” của Bộ NN&PTNT 

Cho đến nay, MM Mega Market đang vận hành 4 trạm trung chuyển thực phẩm được đánh giá là có qui mô lớn hàng đầu tại Việt Nam, gồm Trạm trung chuyển Rau Củ quả tại Đà Lạt, Trạm trung chuyển Cá Cần Thơ, Trạm trung chuyển thịt heo tại Đồng Nai và Trạm trung chuyển trái cây Bến Tre.

Dự án Trạm trung chuyển Cá của MM tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là điển hình của dự án hợp tác công–tư trong phát triển thủy sản bền vững, nhằm thiết lập chuỗi cung ứng cá tươi chất lượng cao cho thị trường Việt Nam và gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp. Trạm trung chuyển thủy sản Cần Thơ đi vào hoạt động năm 2011, hiện cung cấp sản lượng gần 2.000 tấn mỗi năm gồm hơn 400 mặt hàng thủy hải sản.

image005 3

Một hộ nông dân tại Cần Thơ hợp tác với MM Mega Market cung cấp cá cho Trạm trung chuyển Cá của MM tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long 

Được đưa vào vận hành từ năm 2005, cho đến nay, trạm trung chuyển rau quả Đà Lạt của MM được đánh giá là một trong những trạm trung chuyển đạt điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cho các sản phẩm rau quả tốt nhất Việt Nam.

Với vùng nguyên liệu rộng 250 ha, mỗi năm trạm trung chuyển này đang cung cấp hơn 12.000 tấn rau củ quả đạt tiêu chuẩn VietGAP. Hiện nay, MM đang hợp tác với gần 300 hộ nông dân để phát triển trạm trung chuyển này.

Trạm trung chuyển thịt heo hiện đại tại Đồng Nai được MM hợp tác cùng nông dân Đồng Nai nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAP từ năm 2017, hiện nay sản lượng cung cấp cho các trung tâm MM phía Nam mỗi tháng gần 400 tấn.

Trạm trung chuyển Trái cây Bến Tre mới được MM đưa vào vận hành nhằm cung cấp nguồn trái cây an toàn, chất lượng cao cho hệ thống 19 trung tâm MM trên toàn quốc, đồng thời phục vụ mục tiêu xuất khẩu trái cây Việt sang Thái Lan, Trung Quốc và các nước thuộc thị trường Đông Nam Á. Trạm trung chuyển Bến Tre dự kiến sẽ hợp tác với khoảng 100 hộ nông dân, tập trung ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, gồm Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ, Long An, Trà Vinh, Vĩnh Long và Đồng Tháp.

Tại tất cả các trạm trung chuyển, đội ngũ kỹ sư nông nghiệp của MM đều trực tiếp làm việc chặt chẽ với nông dân, các hợp tác xã từ lựa chọn giống, lên kế hoạch sản xuất, thu hoạch và vận chuyển trực tiếp đến các trạm trung chuyển. Những hộ nông dân tham gia hợp tác sẽ phải có nhật ký sản xuất, trong đó ghi chép lại chi tiết sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thời gian thu hoạch và phải thực hiện kiểm nghiệm định kỳ theo tiêu của chuẩn của MM Mega Market Việt Nam.

Nhờ phát triển mô hình chuỗi sản xuất và cung ứng bền vững trong nông nghiệp, hơn 10 năm qua, MM đã đào tạo được đội ngũ nông dân tiên tiến đáp ứng được những yêu cầu của nông nghiệp thời kỳ hội nhập, đồng thời nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp và xuất khẩu nông sản Việt Nam sang các thị trường quốc tế.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn