Công ty Gia Tuệ lập dự án 'ma' lừa đảo khách hàng?

Bất động sảnThứ Hai, 03/12/2018 19:01:00 +07:00

Sau 9 năm huy động vốn của người dân dưới hình thức hợp tác đầu tư xây dựng dự án Tổ hợp nhà ở La Fontana (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội), đến nay dự án vẫn không được triển khai, chủ đầu tư dự án này thì đã ngừng hoạt động.

Dự án Tổ hợp nhà ở La Fontane được quảng cáo là tổ hợp gồm 3 tòa nhà liên kết 27 tầng, tổng diện tích 1,2 ha, nằm ở vị trí đắc địa: km số 4 đường cao tốc Láng – Hòa Lạc, được thiết kế theo phong cách hiện đại, cao cấp bậc nhất có các căn hộ kiểu penhouse, bể bơi, sân chơi thể thao trong nhà, bãi đỗ xe an toàn trên tầng do Công ty cổ phần Đầu tư Gia Tuệ làm chủ đầu tư. Dự án sẽ được hoàn thành và bàn giao cho người dân vào năm 2012.

gia tue

 Khu đất Công ty Gia Tuệ chỉ cho khách hàng để xây dựng dự án nhà ở tổ hợp La Fontana tại thôn Giao Quang, xã Đại Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội. (Ảnh. Xuân Hải).

Được giới thiệu hoành tráng, nên nhiều khách hàng đã tìm đến mua dự án dưới dạng hợp đồng hợp tác đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Thông, một khách hàng mua nhà tại dự án này cho biết, tháng 8/2009, ông đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư số 23 và nộp cho công ty Gia Tuệ số tiền góp vốn đợt 1 gần 700 triệu đồng.

Theo hợp đồng, ông sẽ được nhận 1 căn hộ có diện tích 128m2. Dự án dự kiến được hoàn thành vào quý 4/2011. Nếu dự án không được triển khai trong vòng 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng hợp tác đầu tư, công ty Gia Tuệ sẽ hoàn trả lại cho ông Thông số tiền đã góp vốn.

Tuy nhiên, đến năm 2012, dự án này vẫn chỉ là 1 bãi đất hoang, chủ đầu tư chưa triển khai bất cứ một hoạt động nào.

Ông Thông tìm gặp công ty Gia Tuệ để thanh lý hợp đồng và công ty Gia Tuệ hứa sẽ trả lại tiền cho ông trong vòng 3 tháng kể từ ngày 11/9/2012. Tuy nhiên, sau đó công ty này không hề trả lại cho ông bất cứ khoản tiền nào và hiện ông không thể liên lạc được với công ty này.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Kiêm cũng đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư số 21 và nộp cho công ty Gia Tuệ hơn 700 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay công ty Gia Tuệ cũng chưa trả lại tiền cho ông Kiêm. Hiện trụ sở chính của công ty Gia Tuệ ở số 82 Nguyễn Hữu Huân- Hoàn Kiếm – Hà Nội đã đóng cửa từ lâu, số điện thoại cá nhân của ông Hoàng cũng đã thay đổi, website của công ty cũng không còn hoạt động.

Qua tìm hiểu, nguồn gốc đất để thực hiện dự án Tổ hợp nhà ở La Fonata gồm 1 phần đất nằm trong ô quy hoạch N8 thuộc phạm vi hoạch chi tiết 1/500 khu nhà ở Đại Mỗ đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2003, một phần đất xen kẹt do UBND xã Đại Mỗ quản lý và một phần diện tích là đất nông nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Năm 2008, công ty Gia Tuệ có văn bản xin UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương để thực hiện xây dựng dự án trên ở phường Đại Mỗ với phương thức các hộ dân góp vốn bằng quyền sử dựng đất và sử dụng đất lưu không, xen kẹt do Phường Đại Mỗ quản lý để làm dự án.

Thế nhưng, công ty Gia Tuệ lại không có các giấy tờ, văn bản pháp lý của các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp, đồng ý góp đất để thực hiện dự án. Vì thế, UBND TP Hà Nội chưa chấp thuận chủ trương cho công ty Gia Tuệ thực hiện dự án La Fontana và yêu cầu hoàn thiện đủ hồ sơ pháp lý mới xem xét.

Ông Nguyễn Viết Hùng – Phó chủ tịch UBND Phường Đại Mỗ khẳng định cho đến thời điểm hiện tại, không có bất cứ chủ trương hay văn bản nào cho phép công ty Gia Tuệ thực hiện dự án trên.

Công ty Gia Tuệ tiến hành huy động vốn mà đã sử dụng quyết định của Hội đồng Quản trị ngày 20/4/2008 để làm căn cứ pháp lý huy động vốn.

Như vậy có thể thấy, mặc dù chưa được Thành phố chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án nhưng Gia Tuệ vẫn thực hiện huy động vốn từ các nhà đầu tư, số tiền đó đến nay không biết đã đi đâu, về đâu và rơi vào túi ai?

Không chỉ dự án La Fontana, công ty Gia Tuệ cũng tiến hành huy động vốn của người dân để thực hiện dự án Gia Tuệ Central Squre có vị trí tại đường Nguyễn Văn Lượng, phường 6, quận Gò Vấp, TP.HCM. Dự án này cũng không có một quyết định nào phê duyệt cho công ty cổ phần đầu tư Gia Tuệ thực hiện dự án như trên.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục phản ánh thông tin sự việc đến độc giả.

>>> Đọc thêm: Chủ đầu tư dự án Royal Park Bắc Ninh bị phạt 340 triệu đồng

Ngọc Vy - Trần Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn