Công ty dược bị tố làm giả hồ sơ dự thầu

Sức khỏeThứ Tư, 30/12/2015 09:36:00 +07:00

Để được dự thầu công ty TNHH Đông dược Hòa Phú ký hợp đồng liên danh lấy hàng với Công ty Thiên Ân dược, nhưng thực tế lại lấy hàng không rõ nguồn gốc của nhiề

Để được dự thầu công ty TNHH Đông dược Hòa Phú ký hợp đồng liên danh lấy hàng với Công ty Thiên Ân dược, nhưng thực tế lại lấy hàng không rõ nguồn gốc của nhiều đơn vị khác và giả danh giấy tờ, con dấu.

Ký hợp đồng liên danh với Công ty TNHH Thiên Ân Dược để có đủ điều kiện tham gia đấu thầu nhưng lãnh đạo Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú bị tố không lấy hàng từ công ty liên danh như trong thỏa thuận mà lại đưa hàng không rõ nguồn gốc cung cấp của nhiều đơn vị khác. Không những vậy, nhiều biểu hiện của công ty Hòa Phú cho thấy đơn vị này có biểu hiện là giả hành giấy tờ, con dấu để tham gia đấu thầu.

Bất minh


Ngày 24/12/2013, bà Nguyễn Thị Thuyết - Giám đốc Công ty TNHH Thiên Ân Dược (địa chỉ Ninh Hiệp, Gia Lâm, TP. Hà Nội) có ký hợp đồng liên danh với Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú (địa chỉ xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP. HCM) gói thầu 'Thí điểm' cung ứng dược liệu, vị thuốc năm 2013 của Bệnh viện Y học Cổ truyền TP. HCM, gói thầu này được cung cấp cho các bệnh viện công lập trên địa bàn TP. HCM.
 

Trong thỏa thuận, phía Thiên Ân Dược có trách nhiệm kiểm tra đầu vào và đầu ra của dược liệu, vị thuốc. Còn phía Hòa Phú có trách nhiệm phân phối và vận chuyển tới các đơn vị trong gói thầu. Đến ngày 1/1/2014, Thiên Ân Dược tiếp tục ký hợp đồng mua bán với Hòa Phú nhưng thực tế phía Hòa Phú không hề đặt hàng và mua hàng của Thiên Ân Dược.

Mặc dù vậy, doanh nghiệp Hòa Phú vẫn đưa giấy tờ hàng hóa lấy từ công ty Thiên Ân Dược vào trong hồ sơ để tham dự các gói thầu trong suốt 2 năm 2014 và 2015. Khi bị cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện nhiều mẫu dược liệu, vị thuốc mà Hòa Phú cung cấp không đạt chất lượng, đơn vị này lại cho rằng số thuốc đó lấy từ Thiên Ân Dược và yêu cầu công ty đối tác phải chịu trách nhiệm về việc này.

Tuy nhiên, bà Thuyết cho biết: 'Thực tế, chúng tôi không bán một đơn hàng nào cho công ty Hòa Phú trong 2 năm qua mà chỉ bán hàng cho một cửa hàng bán lẻ có tên Hòa Phú nằm trên địa bàn TP. HCM. Tháng 5/2015, khi biết cửa hàng này là sân sau của Công ty Hòa Phú nên chung tôi đã chấm dứt mọi giao dịch. Mặc dù vậy, suốt nửa năm qua phía Hòa Phú vẫn tiếp tục lấy danh nghĩa của Thiên Ân Dược để làm hồ sơ thả thầu tại các đơn vị phía Nam mà chưa bị xử lý'.

Đồng thời, bà Thuyết cho biết thêm, phía Hòa Phú nói rằng lấy hàng từ công ty Thiên Ân Dược bị kém chất lượng và phải đem đi tiêu hủy nhưng lại không đưa ra được giấy tờ chứng minh lấy hàng ở lô nào, đơn vị nào kiểm nghiệm, khi tiêu hủy thì có ai chứng kiến và cơ quan chức năng nào đứng ra tiêu hủy số hàng đó.

'Việc công ty Hòa Phú tung tin nhảm gây mất uy tín Thiên Ân Dược, khiến thị trường dược liệu, vị thuốc hoang mang. Cục Quản lý Y - Dược Cổ truyền (Bộ Y tế) cũng đã vào cuộc kiểm tra và cho thấy chúng tôi hoàn toàn hợp pháp' - bà Thuyết cho hay.

Trốn tránh cơ quan chức năng

Sáng ngày 30/12, lãnh đạo một cục tại bộ Y tế cho biết, khi nhận được văn bản khiếú nại của lãnh đạo Công ty TNHH Thiên Ân Dược vào tháng 11/2015, phía Cục đã yêu cầu đại diện của 2 đơn vị đến để giải quyết. Tuy nhiên, chỉ có đại diện Thiên Ân Dược có mặt còn phía Hòa Phú không thấy đến mà không rõ lý do.

Phía Thiên Ân Dược lên giải trình được còn phía Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú thì họ từ chối không lên mà chỉ gửi cho Cục một văn bản trả lời rất chung chung, không cụ thể.

Chúng tôi có cử đoàn vào trong TP. HCM làm việc với doanh nghiệp Hòa Phú nhưng đơn vị này cũng không cung cấp đầy đủ giấy tờ với lý do cơ quan chức năng TP. HCM cũng đang vào cuộc kiểm tra.


Phía Cục có lấy một số mẫu dược liệu, vị thuốc trong kho của Hòa Phú đi kiểm tra thì phát hiện nhiều mẫu không đạt tiêu chuẩn. Để xác định tình hình, chúng tôi tiếp tục lấy thêm nhiều mẫu khác đi kiểm định. Hiện chưa có kết luận cho lần kiểm định mới nhất tại đơn vị Hòa Phú" lãnh đạo này cho biết.

Riêng trong gói thầu với Bệnh viện Y học cổ truyền TP. HCM vào năm 2013, doanh nghiệp Hòa Phú có vi phạm điều kiện tiên quyết là có sản xuất theo chế biến dược liệu nhưng không thực hiện. Vấn đề này Thanh tra Sở Y tế TP. HCM đã vào cuộc kiểm tra, xử lý nhưng không thấy báo cáo lại với Cục Quản lý Y - Dược cổ truyền.

Nói về yêu cầu Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú phải tạm ngừng việc tham gia đấu thầu, lãnh đạo Cục này cho rằng cần phải chờ kết luận kiểm định mẫu thuốc gần đây nhất. Đồng thời, phía Cục Phòng chống buôn lậu - Bộ Công an cũng đang vào cuộc điều tra.

Nhận định về sự việc của Công ty TNHH Đông dược Hòa Phú, Luật sư Phạm Văn Minh - thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, có nhiều dấu hiệu hình sự trong cách gia thả thầu của doanh nghiệp khi làm giả giấy tờ, con dấu của công ty khác để lấy uy tín tham gia. Ngoài ra, số lượng hàng hóa mà doanh nghiệp Hòa Phú cung cấp cho các đơn vị mời thầu cũng cần phải được làm rõ vì công ty Thiên Ân Dược không cung cấp những mặt hàng này. Nếu Hòa Phú không đưa ra được giấy tờ liên quan đến các lô hàng trong kho thì rất có thể đó là hàng lậu, trôi nổi kém chất lượng trên thị trường.

Để làm rõ những vấn đề này, theo ông Minh đơn vị Cục phòng chống buôn lậu của Bộ Công an cần vào cuộc làm sáng tỏ vấn đề.

Quang Minh

Bình luận
vtcnews.vn