Công ty cung cấp thiết bị vệ sinh dám nhận tiêm vaccine cho trẻ

Sức khỏeThứ Tư, 16/12/2015 09:31:00 +07:00

Trong khi vaccine dịch vụ “cháy hàng”, một Cty được quảng cáo là “nhà cung cấp trang thiết bị vệ sinh hàng đầu thế giới” tại TPHCM đã dám đứng ra mở dịch vụ đăn

Công ty cung cấp trang thiết bị vệ sinh tại TPHCM đã dám đứng ra mở dịch vụ đăng ký tiêm vaccine Pentaxim 5 trong 1 cho phụ huynh với giá 2 triệu đồng/liều.

Đóng tiền nhưng chưa hẹn ngày tiêm

Trong 2 ngày nay, trên mạng xã hội facebook, các phụ huynh đã xôn xao vì một biển quảng cáo được treo trước cổng Cty Appollo (461 Cộng Hòa, phường 15, quận Tân Bình).

Nội dung biển quảng cáo là “Điểm đăng ký tiêm vaccine 5 trong 1”, kèm địa chỉ và số điện thoại liên hệ. Chiều 15/12, khi phóng viên đến “Điểm đăng ký tiêm vaccine 5 trong 1” nêu trên thì nhân viên Cty này cho biết: “Hiện tại, công ty chúng em đã hết vaccine đợt 1. Chị muốn thì phải đặt cọc cho đợt 2”.
 

Tại đây, chị Trần Thị Phương (ngụ ở Q.Tân Bình, TPHCM) thở phào nhẹ nhõm vì chị là khách hàng cuối cùng đặt mua được 3 liều vaccine Pentaxim cho con. Chị Phương dùng từ “săn lùng” để nói về nỗi khổ tìm vaccine trong suốt 2 tháng qua: “Đi hết bệnh viện nọ đến bệnh viện kia vẫn không có vaccine mà tiêm cho con.

Hôm qua, thấy trên facebook treo bảng thông báo của Cty, tôi chạy ra đây để đặt cọc liền 3 liều vaccine”. Nhân viên công ty cho biết, giá 1 liều vaccine 5 trong 1 Pentaxim là 2 triệu đồng.

Các phụ huynh đăng ký vaccine sẽ phải đặt cọc trước cho Cty Appollo 500.000 đồng/liều. Trước ngày tiêm, Cty sẽ gửi giấy báo về cho phụ huynh đến đóng nốt số tiền 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, Cty này cho biết phải đến tháng 1.2016, Cty mới tiến hành tiêm cho trẻ được.

Nguyên nhân là do… chưa liên hệ được với nơi tiêm chủng cho trẻ. Nữ nhân viên tên Lê Minh cho biết: “Cty dược nhập khẩu vaccine sẽ làm việc với Viện Pasteur TPHCM hoặc Bệnh viện Sản phụ Mê Kông để làm điểm tiêm chủng cho trẻ. Nhưng hiện nay, cả hai nơi chưa đồng ý”.

Anh Thành (ngụ tại quận 12, TPHCM) đứng năn nỉ nhân viên: “Em còn liều nào không cho anh đặt cọc cho con. Bao nhiêu tiền anh cũng chịu”. Khi thấy vẻ mặt buồn bã của anh Thành vì bị nhân viên thông báo hết sạch vaccine đợt 1, chị Phương tỏ vẻ thông cảm và chia bớt cho con anh Thành 1 liều, nhờ nhân viên sang tên dùm.

Hết veo 2.000 liều trong 4 ngày

Khi nói về nguồn gốc vaccine, nhân viên của Cty Appollo cho biết: “Cty chúng em là nhà cung cấp trang thiết bị vệ sinh hàng đầu thế giới. Nhưng chúng em đứng ra làm dịch vụ cho Cty dược phẩm Trung ương 1 ngoài Hà Nội.

Tức là Cty dược nhập vaccine 5 trong 1 Pentaxim từ Pháp về. Cty Appollo chỉ thành lập trung tâm để làm nơi phụ huynh đăng ký, thu tiền và làm giấy tờ cho Cty dược. Sau đó, Cty dược sẽ liên hệ với bệnh viện hoặc trung tâm tiêm ngừa để tiêm vaccine cho trẻ đã đăng ký”.

Nhân viên Lê Minh cho biết, đợt 1, Cty nhập về 2.000 liều vaccine Pentaxim. Nhưng chỉ trong 4 ngày treo bảng “Điểm đăng ký vaccine 5 trong 1”, số phụ huynh đến đặt cọc đã lên tới hơn 2.000. Vì vậy nhiều phụ huynh phải… ngậm ngùi ra về vì không đăng ký được vaccine cho con.

Trước đây, vaccine 5 trong 1 Pentaxim có giá bán tại các điểm tiêm chủng dịch vụ chỉ khoảng 700-800 ngàn đồng/liều. Tuy nhiên, tại “điểm tiêm chủng” của Cty Appollo, giá vaccine này đã được đẩy lên 2 triệu đồng.

Nhận được thông tin này, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - thần kinh của Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM tỏ ra bức xúc: “Tôi chưa thấy hình thức nhận tiêm vaccine cho trẻ kiểu kỳ cục như thế này”. Theo BS Khanh, các Cty dược có thể nhập vaccine rồi phân phối cho các điểm tiêm vaccine dịch vụ để tiêm trực tiếp cho trẻ, chứ không thông qua một Cty mà chưa hứa hẹn chính xác ngày tiêm.

Bên cạnh đó, BS Khanh cũng cho rằng, do phụ huynh ác cảm với vaccine miễn phí 5 trong 1 Quinvaxem, vì tâm lý sợ tai biến nên mới đổ xô cho con đi tiêm ngừa vaccine Pentaxim. Thực chất, về hiệu quả phòng bệnh cũng như tai biến vaccine thì hai loại vaccine này được thế giới đánh giá ngang nhau.


Nguồn: Lao động
Bình luận
vtcnews.vn