Công ty công nghệ Hyperlogy giới thiệu phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các ngân hàng Việt

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Hai, 11/12/2017 08:33:00 +07:00

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào đo lường tín dụng đã được giới thiệu bởi Công ty công nghệ Hyperlogy tại Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam 2017 (Vietnam Retail Banking Forum 2017).

Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam 2017 (Vietnam Retail Banking Forum 2017) vừa được tổ chức bởi Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Tập đoàn dữ liệu Quốc tế IDG vào ngày 5 và 6/12/2017 tại Khách sạn JW Marriott, Hà Nội. Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2017 đưa vào thảo luận chủ đề: “Tương lai ngân hàng bán lẻ & dịch vụ thanh toán trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

DSC03020

Tiến sỹ Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng ngân hàng BIDV phát biểu về xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính tại phiên thảo luận sáng 6/12/2017 

Theo “Báo cáo về Dịch vụ Ngân hàng: Hành vi sử dụng của người dùng & Xu hướng tại Việt Nam” khảo sát bởi Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG Vietnam) năm 2017, các giải pháp về ngân hàng điện tử (e-banking) đang ngày càng được sử dụng phổ biến hơn và được đánh giá cao về tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian, với 81% người dùng sử dụng các giải pháp e-banking so với 21% theo khảo sát năm 2015.

Bên cạnh đó, các giải pháp e-banking tại Việt Nam vẫn còn những nhược điểm như phí giao dịch cao, lỗi giao diện còn xảy ra khá thường xuyên và dịch vụ chăm sóc khách hàng dành cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến vẫn chưa thực sự làm hài lòng khách hàng. Các giải pháp Fintech cũng đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam bởi tính tiện lợi và các giải pháp bảo mật hiện đại.

Trong bối cảnh đó, Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2017 kết nối các lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ngân hàng và công nghệ nhằm thảo luận về xu hướng phát triển của khối ngân hàng bán lẻ trong thời kỳ CMCN lần thứ 4, đồng thời trình bày và cập nhật những giải pháp công nghệ mới nhất tại Việt Nam và trên thế giới ứng dụng cho khối ngân hàng bán lẻ với hơn 20 diễn giả là lãnh đạo, chuyên gia cấp cao từ Singapore, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

Sự kiện bao gồm Phiên báo cáo chính, 2 Phiên Chuyên đề chuyên sâu và Triển lãm công nghệ cùng Lễ trao giải Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2017 (Vietnam Outstanding Banking Awards).

DSC03000

 Chuyên gia cao cấp từ Hyperlogy giới thiệu giải pháp ứng dụng Machine Learning vào lĩnh vực tài chính - ngân hàng

Ngoài các chuyên đề hội thảo, khu vực triển lãm công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ sẽ giới thiệu các ứng dụng công nghệ và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại với các gian hàng công nghệ từ Hoa Kỳ, Anh, Cộng hòa Séc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Việt Nam. Một số công nghệ nổi bật: Dữ liệu lớn, Trí tuệ nhân tạo, IoT, Điện toán Đám mây, Blockchain, Kho dữ liệu trung tâm, Quản trị dữ liệu, Công nghệ thực tế Ảo, Quản trị rủi ro hoạt động; Quản trị rủi ro tín dụng, Bảo mật hệ thống,...

Đến với diễn đàn lần này, Công ty Hyperlogy trình diễn 2 sản phẩm chính là SMART FORM sản phẩm giao tiếp đa kênh gồm tại quầy, trực tuyến qua mạng, kết nối với các Fintech,.... phục vụ ngân hàng bán lẻ, giúp tiết kiệm 80% thời gian giao dịch. Một sản phẩm khác ứng dụng Machine Learning (Một dạng của trí tuệ nhân tạo) trong đánh giá tín dụng. Hệ thống tự học, phân tích số liệu từ các dữ liệu quá khứ để giúp ngân hàng ra quyết định xem có nên cho vay hay không.

DSC02974 5

 

Công ty Hyperlogy cho biết, Việt Nam có tỷ lệ dân số trẻ cao, mức độ phủ sóng 3G và 4G lớn, giá cước ngày càng rẻ so với mặt bằng thu nhập và smartphone ngày càng phổ cập do đó Internet và di động đã trở thành một kênh giao dịch quan trọng của khách hàng. Vì vậy, khi áp dụng SMART FORM vào ngân hàng giúp việc mở tài khoản thanh toán, thẻ, SMS Banking, Internet Banking,… có thể thực hiện trực tuyến mọi lúc, mọi nơi qua điện thoại và Internet, SMART FORM còn rút ngắn thời gian thực hiện giao dịch tại quầy tới hơn 80% nhờ cải tiến và tự động hóa quy trình, qua đó tăng mức độ hài lòng của khách hàng.   

Công ty Hyperlogy cho biết, giải pháp này đã được Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) triển khai với mục tiêu trở thành “Ngân hàng số” với SMART FORM từ cuối tháng 5/2017. Sau thời gian thử nghiệm, MB đã chính thức triển khai SMART FORM tại tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc – một hệ thống được Hyperlogy xây dựng và phát triển nhằm hỗ trợ khách hàng đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến dù họ ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào.

Công ty Hyperlogy cho biết, trước đây, nếu có nhu cầu mở tài khoản hoặc đăng ký các dịch vụ giá trị gia tăng của ngân hàng, khách hàng sẽ phải đến các văn phòng giao dịch, xuất trình giấy tờ tùy thân và điền tay toàn bộ các biểu mẫu. Chuyên viên tư vấn cũng chật vật với các thao tác scan, cắt chỉnh, gửi đơn đăng kí cho Kiểm soát viên… để rồi Kiểm soát viên phải duyệt từng dịch vụ, rất tốn thời gian nhập liệu và trao đổi. Thế nhưng, giải pháp SMART FORM đã tự động hóa các qui trình đăng ký, thay đổi dịch vụ, nhờ đó làm giảm thời gian thực hiện tại quầy tới hơn 80%, thời gian đăng ký trung bình của khách hàng khi đến mở tài khoản, thẻ, dịch vụ Internet banking và SMS banking tại các quầy giao dịch sau khi triển khai Smart Form được rút ngắn xuống còn 3-5 phút.

DSC03026 4

Diễn giả quốc tế tại Vietnam Retail Banking Forum 2017 trao đổi về triển vọng của SMART FORM trong tài chính vi mô 

Ngoài ra, SMART FORM còn mang đến rất nhiều những lợi ích khác như: Nâng cao mức độ hài lòng từ khách hàng; Tập trung dữ liệu giúp báo cáo nhanh và hiểu khách hàng hơn; Nâng cao hiệu quả bán hàng cho các chuyên viên tư vấn; Linh hoạt tích hợp và mở rộng kết nối với các hệ thống mới. Hệ thống SMART FORM còn giúp các chuyên viên tư vấn làm việc với khách hàng từ xa và thực hiện đăng ký dịch vụ trực tuyến qua mạng.

Với sự ưu việt của hệ thống này, ngân hàng có thể tạo kênh kết nối an toàn tới các hệ thống bên ngoài như Facebook, các dịch vụ ngân hàng bên thứ ba như các Fintech để đáp ứng với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường.

Ông Lê Hữu Đức, Chủ tịch MB cho rằng những công nghệ như SMART FORM rất cần thiết trong giai đoạn này. MB đang đặt mục tiêu “trở thành ngân hàng thuận tiện nhất” dựa trên 2 nền tảng: “Quản trị rủi ro vượt trội và năng lực thực thi nhanh”, nên họ buộc phải tìm đến công nghệ. “Chúng tôi hoạt động với phương châm tăng trưởng đột phá, hiệu quả, hướng đến mục tiêu lọt vào và duy trì trong Top 5 ngân hàng hàng đầu Việt Nam”, ông Đức nói, “chúng tôi muốn trở thành ngân hàng năng động, phục vụ được nhiều tầng lớp khách hàng, chú trọng vào giới trẻ”.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn