Công ty chứng khoán dự báo áp lực bán tháo sẽ giảm

Kinh tếThứ Ba, 06/02/2018 21:26:00 +07:00

Nhiều công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tìm cơ hội hạ bớt danh mục thay vì bắt đáy.

Diễn biến bất ngờ ngay từ đầu tuần này khi thị trường chứng khoán chứng kiến liên tiếp hai trong số những phiên giao dịch "tồi tệ" nhất trong lịch sử. VN-Index giảm tổng cộng hơn 90 điểm với 14 tỷ USD vốn hóa đã bốc hơi khỏi thị trường.

Riêng hôm nay (6/2), VN-Index giảm 37,11 điểm (3,54%) xuống còn 1.011,6 điểm. Đà giảm, dù vậy, đã được thu hẹp đáng kể so với đầu phiên sáng khi đỉnh điểm chỉ số này đã mất hơn 63 điểm.

Đánh giá về diễn biến phiên giao dịch ngày mai (7/2), hầu hết các thành viên trên thị trường đều đưa ra góc nhìn thận trọng. Dù mức giảm được dự báo có thể thu hẹp so với 2 phiên đầu tuần, song các thành viên thị trường đều khuyến nghị rủi ro trong ngắn hạn vẫn còn rất lớn.

27785674-1990774087616795-1339-7787-5748-1517924282

 VN-Index giảm thẳng đứng ngay từ đầu phiên giao dịch hôm nay (6/2), với đỉnh điểm mất hơn 63 điểm, tương đương hơn 6%.

Theo Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), áp lực giảm điểm mạnh của thị trường Việt Nam do ảnh hưởng từ diễn biến tiêu cực của thị trường thế giới. 

Thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên mở cửa đầu tuần đã có diễn biến hoảng loạn với áp lực bán tháo gia tăng mạnh. Các thị trường chứng khoán châu Á đều ghi nhận mức giảm từ 3-5%.

"Áp lực bán được dự báo sẽ giảm bớt trong phiên ngày mai. Tuy nhiên, khả năng chỉ số chung phục hồi vững chắc ngay ở vùng điểm hiện tại chưa được chúng tôi đánh giá cao", chuyên viên Trần Hải Yến của BVSC viết trong báo cáo chiều nay (6/2).

Cùng đánh giá này, Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng phiên giao dịch ngày mai lực cầu bắt đáy gia tăng có thể giúp VN-Index hồi phục trở lại.

Tuy nhiên, với nhà đầu tư ngắn hạn, SHS khuyến nghị nên tiếp tục theo dõi thị trường và nếu có tỷ trọng cổ phiếu cao thì có thể tận dụng các nhịp hồi phục để giảm tỷ trọng về mức an toàn.

Chỉ với nhà đầu tư trung và dài hạn, công ty chứng khoán này mới khuyến nghị tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực.

Trên góc nhìn kỹ thuật, SHS đánh giá tín hiệu ngắn hạn của VN-Index và HNX-Index tiếp tục là tiêu cực với các ngưỡng kháng cự tại 1.068 điểm và 123,3 điểm. 

Video: Khoảnh khắc sập sàn chứng khoán làm 77 người bị thương

Còn theo đánh giá của Công ty chứng khoán VPBank (VPBS), tâm lý thị trường tiếp tục hoảng loạn với hành động bán tháo trên diện rộng ở khắp các nhóm cổ phiếu. Hoạt động giải chấp margin ở các công ty chứng khoán càng làm áp lực bán tháo thêm trầm trọng trong phiên hôm nay.

Tuy vậy, công ty này cho rằng sau đợt giảm sốc vài phiên liên tục thì diễn biến hồi phục của lực cầu ở những vùng giá thấp và khối ngoại mua mạnh ở một số mã là diễn biến đáng chú ý ở chiều tích cực. Theo đó, VPBS cho rằng thị trường có thể sẽ hồi phục trong những phiên cuối tuần này.

Với quan điểm thận trọng hơn, Công ty chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng thị trường sẽ tiếp tục rung lắc mạnh, dù có tín hiệu hồi phục vào cuối phiên nhưng các chỉ số vẫn giảm khá sâu.

"Dòng tiền đổ mạnh vào thị trường nhưng chưa chứng tỏ được sự bền vững. Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch khi mà các tín hiệu vẫn còn khá yếu và rủi ro tiềm ẩn khá lớn.

Bên cạnh đó, sau hai phiên giảm điểm mạnh thì khá nhiều tài khoản rơi vào tình trạng call margin, điều này có thể sẽ khiến lực bán càng gia tăng", báo cáo BSC viết.

(Nguồn: Vnexpress)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn