Công ty chây ỳ trả lương, dùng thanh giàn giáo 'giam' xe của sếp

Kinh tếThứ Hai, 01/02/2016 07:06:00 +07:00

Do công ty chậm thanh toán lương nên công nhân của một công ty đã dùng thanh giàn giáo "giam" xe của sếp.

(VTC News) - Do công ty chậm thanh toán lương nên công nhân của một công ty đã dùng thanh giàn giáo "giam" xe của sếp.
Dịp Tết Nguyên đán, nhiều công ty ở Trung Quốc chi tiền đậm để thưởng, mua quà tặng như xe hơi, đồng hồ hàng hiệu... cho nhân viên. Thế nhưng, cũng có một số chủ doanh nghiệp chây ỳ, không chịu trả lương cho người lao động.
Một nhóm công nhân nhập cư làm việc tại công trường xây dựng ở Giang Tây gây chấn động với nhiều người khi dùng cách đặc biệt để đòi lương. Trong nỗ lực gần như cuối cùng, họ đã lấy 12 thanh giàn giáo để chèn xung quanh xe ô tô của người giám đốc.
 
Một trong các công nhân tức giận nói, công ty vẫn còn nợ anh khoảng 70.000 nhân dân tệ. Tết đang đến gần nên người công nhân này quyết tâm đòi bằng được số tiền trên để về quê.
Trong năm 2015, có 4.815 đơn khiếu nại của người lao động về vấn đề liên quan đến thanh toán tiền lương  ở Trung Quốc. Nhiều người trong số 274 triệu lao động nhập cư ở Trung Quốc tỏ ra rất lo lắng tình trạng chủ sử dụng lao động có thể chậm trả lương và thưởng Tết khiến họ không có tiền đưa về quê.
 
Năm ngoái, một người đàn ông ở Vân Nam (Trung Quốc) đã uống thuốc trừ sâu vì không được thanh toán lương trước Tết, còn một người khác phải bám sau xe chở xăng về quê ăn Tết vì không có tiền.
Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc trích báo cáo của Nhật báo Thanh Niên Trung Quốc trong một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, trong số 2.000 người tham gia khảo sát có 20% số người đã nhận thưởng Tết, còn 16,8% dự đoán không có thưởng Tết, còn hơn 56% cho hay, họ chỉ nhận được dưới 5.000 nhân dân tệ tiền thưởng Tết, còn 16% người dự đoán được nhận 5.000 nhân dân tệ - 10.000 nhân dân tệ.
Giám đốc phụ trách nhân sự tại một công ty cho hay, có 3 lý do khiến cho các nhân viên không đồng tình là doanh nghiệp làm ăn tốt mà không chia sẻ cùng nhân viên, có chia sẻ nhưng mức không đồng đều, hay nhân viên không được nhận thưởng như cam kết.
Trong cuộc khảo sát ở trên có 40% số người được hỏi không hài lòng với thưởng Tết năm nay, một nửa phàn nàn không có niềm tin vào công ty.

Nghi Dung
Bình luận
vtcnews.vn