Công ty Canada 'một mình một phách", quay ra ủng hộ Huawei giữa làn sóng tẩy chay

Thế giớiThứ Hai, 21/01/2019 17:13:00 +07:00

Telus, một trong những công ty sản xuất điện thoại lớn nhất Canada khẳng định tiếp tục hợp tác với đối tác Trung Quốc Huawei bất chấp căng thẳng leo thang trong quan hệ giữa giữa Bắc Kinh và Ottawa.

Hồi cuối tuần trước, Telus gửi một bản ghi nhớ cho các nhân viên của mình, khẳng định công ty vẫn sẽ hợp tác với Huawei, theo Globe and Mail. 

Bản ghi nhớ được ký bởi Eros Spadotto, Phó chủ tịch điều hành chiến lược công nghệ tại công ty có trụ sở tại Vancouver.

"Rõ ràng, Huawei vẫn là một bên đáng tin cậy trong thị trường viễn thông ở Canada", bản ghi nhớ nhấn mạnh, nói thêm rằng Telus vẫn đang duy trì mối quan hệ tích cực, minh bạch và sáng tạo với gã khồng lồ viễn thông của Trung Quốc. 

huawei copy

 Công ty Telus của Canada bất ngờ lên tiếng ủng hộ Huawei trước cơn bão tẩy chay. (Ảnh: AP)

Đại điện của Telus hiện chưa đưa ra bình luận trước thông tin về bản ghi nhớ này. 

Canada hiện vẫn trong quá trình đánh giá bảo mật trước khi triển khai hệ thống mạng 5G, trong đó có việc xem xét cấm Huawei. Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lư Sa Dã hôm 17/1 cảnh báo Ottawa sẽ phải hứng chịu hậu quả nếu cấm Huawei tiếp cận thị trường linh kiện của hệ thống mạng 5G ở Canada. 

Tuy nhiên, giới chức Canada khẳng định họ sẽ không đánh đổi an ninh quốc gia lấy quan hệ hữu hảo với Trung Quốc sau khi lời đe dọa của này.

"Đó sẽ là một thách thức khó khăn nhưng chúng tôi sẽ không lúi bước với những gì chúng tôi tin là đúng đắn và thuộc về lợi ích của Canada", AP dẫn lời Bộ trưởng An ninh công cộng Canada Ralph Goodale hôm 18/1 cho biết.

Cùng với Canada, các quốc gia còn lại trong liên minh Five Eyes (Năm Con Mắt) bao gồm Mỹ, Australia, New Zealand, Anh cũng đang xem xét cấm cửa thiết bị của Huawei vì lo ngại công ty này có mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc. 

Chính quyền Tổng thống Trump trong khi đó được cho là đang chuẩn bị ban hành sắc lệnh khẩn cấp cấm các công ty Mỹ sử dụng các thiết bị viễn thông do Huawei sản xuất

Theo Reuters, sắc lệnh được xem xét trong hơn 8 tháng qua có thể sẽ được ban hành sớm nhất vào tháng 1/2019. Sắc lệnh này được cho là sẽ viện dẫn Đạo luật Thẩm quyền khẩn cấp về kinh tế của Mỹ vốn trao quyền cho Tổng thống điều chỉnh các vấn đề tới thương mại để đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia đe dọa tới an ninh đất nước. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn