Cổng trường cắm cờ Trung Quốc sao lại là bình thường?

Giáo dụcThứ Tư, 06/03/2013 03:01:00 +07:00

(VTC News)- Sự việc một cuốn sách dành cho trẻ em sắp vào lớp 1 của Việt Nam lại có hình cờ Trung Quốc đã khiến độc giả vô cùng tức giận.

(VTC News)-  Sự việc một cuốn sách dành cho trẻ em sắp vào lớp 1 của Việt Nam lại có hình cờ Trung Quốc đã khiến độc giả vô cùng tức giận.

giáo dục in cờ Trung Quốc


Bình thường sao được?

Sau khi phát hiện những cuốn sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ dành cho các em nhỏ chuẩn bị vào lớp 1 của Nhà xuất bản Dân Trí in cờ của Trung Quốc nhiều độc giả đã gửi ý kiến về tòa soạn thể hiện sự bất bình trước sự việc.
 Sách dành cho trẻ em chuẩn bị vào lớp 1 có in cờ Trung Quốc.
(Ảnh: Châu Anh)
 

Trao đổi với báo chí bà Bùi Thị Hương - giám đốc NXB Dân Trí : “Hình ảnh trong sách là hình ảnh trường của Trung Quốc thì phải treo cờ Trung Quốc chứ không thể treo cờ Việt Nam được. Tôi thấy nội dung và hình ảnh rất bình thường, không có gì nặng nề”.

Trước câu trả lời của bà Hương, nhiều độc giả tỏ ra hết sức bức xúc vì cho rằng ngay trong nội dung của cuốn sách đã sai. “Sách này dành cho các em học sinh sắp vào lớp 1 vì vậy cần phải giáo dục, định hướng cho các em về lòng yêu nước, tinh thần dân tộc. Nhỡ sau này các em cứ khăng khăng cho rằng đó mới là quốc kỳ của Việt Nam thì các nhà xuất bản nghĩ sao?”. Độc giả Lan Anh (Đội Cấn, Hà Nội) bức xúc.

 

Một việc lớn liên quan đến việc giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc thì không thể làm qua loa và xem nhẹ được. Sự việc này không thể gọi là bình thường như cách nói của bà giám đốc NXB Dân trí

Độc giả Hoàng Anh
 
Độc giả Hoàng Anh (Định Công, Hà Nội): “ Cho rằng chỉ có những người ngụy biện mới cho rằng sách dành cho học sinh Việt cắm cờ Trung Quốc là điều bình thường. Những lý lẽ đó không thể chấp nhận được”.


Trong khi đó, độc giả Mạnh Hùng (Hải Phòng) thì nhấn mạnh đến công tác nhập khẩu các loại sách từ nước ngoài khi cho rằng : “Phải chăng hiện nay chúng ta đang buông lỏng khâu xét duyệt nội dung sách nhập khẩu từ nước ngoài nên mới để xảy ra tình trạng này. Việc xã hội hóa là tốt nhưng vẫn cần phải kiểm duyệt nội dung một cách kỹ lưỡng hơn”.

Thậm chí, một số độc giả còn tỏ ra gay gắt khi cho rằng NXB Dân trí nói "Ðây là sách dịch, mua bản quyền của đối tác nước ngoài" nên không thể thay đổi thì khi làm sai người ký hợp đồng phải bỏ tiền túi ra để bồi thường.

Độc giả này cũng đề nghị, các cơ quan chức năng cần phải cho thu hồi toàn bộ sách này trên thị trường. Đây không phải là một việc nhỏ như nhiều người vẫn nghĩ.

Thậm chí, độc giả Tạ Hiện còn bổ sung: “Tôi thấy trên tivi hiên nay hiện tượng này cũng không hiếm. Đồng ý là trình độ cũng như điều kiện làm phim (cũng như các sản phẩm văn hóa nói chung) nước ta còn thua kém Trung Quốc và các nước nhưng không thể cứ bê nguyên xi của họ là có thể dùng được.

Tôi thấy trên truyền hình những người thuyết minh thiếu trách nhiệm (hoặc thiếu tin thần dân tộc) nên cứ thế mà dịch nguyên xi đại khái như "sau đây là bài dân ca của dân tộc ta" ,..."đất nước chúng ta".

“Một việc lớn liên quan đến việc giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc thì không thể làm qua loa và xem nhẹ được. Sự việc này không thể gọi là bình thường như cách nói của bà giám đốc NXB Dân trí”.Độc giả Hoàng Anh chia sẻ.

Thu hồi và tiêu hủy sách

Cuốn sách này sẽ được thu hồi trên cả nước (Ảnh: Thuận Thắng) 

Trao đổi với báo chí, Bà Ngô Thị Hợp - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT) cho biết sau khi nhận được thông tin đã yêu cầu NXB Dân trí cung cấp đầu sách cũng như hợp đồng ký kết với bên nhập khẩu chương trình.

Sau khi xem xét, bà Hợp cho biết cuốn sách nêu trên đã mắc một số lỗi như sau.

Một là trong lời giới thiệu có nói dựa theo chương trình giáo dục của Bộ GD-ĐT, nhưng lại không nói rõ Bộ GD-ĐT Trung Quốc hay Bộ GD-ĐT Việt Nam, chỗ này không minh bạch và cần phải được làm rõ.

Thứ 2, ở phần nhóm tác giả thì có ghi là của một số giáo sư đầu ngành và không biết là giáo sư đầu ngành của Trung Quốc hay của Việt Nam, tên tác giả thì cũng không có.

Thứ 3, là có in cờ Trung Quốc ở trên cổng trường.

Bên cạnh đó, qua việc rà soát ban đầu, các chuyên viên Vụ Giáo dục Mầm non, cho biết có nhiều nội dung của sách “Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ" dành cho các em nhỏ chuẩn bị vào lớp 1 không phù hợp với trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1. Nhiều lượng kiến thức quá khó, vượt khỏi chương trình khung của Bộ GD-ĐT Việt Nam.

Bà Hợp cũng cho biết, với những lý do trên nên Vụ giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT) đã kiến nghị thu hồi toàn bộ số sách này.

 

Trong quá trình biên tập, in ấn chúng tôi sơ suất không bỏ hình lá cờ Trung Quốc trong cuốn sách, chúng tôi thành thật xin lỗi độc giả

Ông Nguyễn Thanh Giang
 
Trao đổi mới nhất với báo chí, bà Bùi Thị Hương - giám đốc NXB Dân Trí thừa nhận đã để xảy ra lỗi trong quy trình kiểm tra giám sát. Theo bà Hương thì đây là việc sơ suất vô tình chứ không phải cố ý, đồng thời bà và NXB Dân Trí sẽ rút kinh nghiệm về việc này.


Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Cty TNHH Văn hóa Hương Thủy đơn vị đồng đứng tên ấn hành cuốn sách trên cho biết, đây là bộ sách mua bản quyền của Nhà xuất bản công nghiệp hóa học Trung Quốc, nên sách được biên tập dựa trên chương trình giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo Trung Quốc.

“Trong quá trình biên tập, in ấn chúng tôi sơ suất không bỏ hình lá cờ Trung Quốc trong cuốn sách, chúng tôi thành thật xin lỗi độc giả”. Ông Giang nhận lỗi.

Được biết, các đơn vị liên quan đang tiến hành khắc phục bằng cách thu hồi toàn bộ sách phát hành. Khi thu hồi sẽ hủy toàn bộ các trang có in cờ Trung Quốc và thay lại trang bìa, trang 1, 3, 4, trang 15,16.

Bạn đọc bình luận về sự việc xin gửi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng!

Phạm Thịnh(Tổng hợp)




Bình luận
vtcnews.vn