Công trình giao thông trọng điểm: Vừa làm vừa chơi

Thời sựThứ Năm, 27/09/2012 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Các công trình, dự án giao thông trọng điểm cần phải làm mới hoặc sửa chữa đang bị "lỡ hẹn" khiến dư luận không khỏi bức xúc.

(VTC News) - Công trình cải tạo quốc lộ (QL) 20, chất lượng dự án mở rộng QL 51, việc cải tạo mặt đường TP HCM - Trung Lương, mặt cầu Thăng Long, Quốc lộ 1A…vì đâu bị lỡ hẹn?

Quốc lộ 20: Khởi công xong… để đó

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 20 là dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 nối từ tỉnh Đồng Nai đến tỉnh Lâm Đồng, tách ra thành hai dự án thành phần, với tổng mức đầu tư hơn 7.648 tỷ đồng.


Hiện trạng quốc lộ 20.

Dự án nâng cấp QL20 được khởi công ngày 23/12/2011, tuy nhiên đến tháng 5/2012, đoạn qua địa phận Đồng Nai vẫn chưa thấy…rục rịch gì! Theo đánh giá, các đơn vị thi công tuyến quốc lộ này từng phải…ngồi chơi vì không có vốn đầu tư.


Quốc lộ 51: Vừa làm vừa chơi

QL51 dài 85,6 km, nối từ TP. Biên Hòa đến TX. Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đây là đường huyết mạch nối Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh, thành khác, đồng thời đi ngang qua các khu công nghiệp và cảng biển quan trọng trên địa bàn.

Chính vì vậy, Dự án nâng cấp, mở rộng QL51 được dư luận xã hội rất quan tâm, vì một khi hoàn tất, sẽ giải quyết đáng kể tình trạng ách tắc giao thông trên cung đường vốn từ lâu đã trở nên quá tải.


 Ùn tắc trên quốc lộ 51.

Dự án này đã khởi công vào ngày 2/8/2009 và theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 2/2012 với quy mô từ bốn làn xe, được mở rộng lên sáu làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp; riêng đoạn qua thị trấn Long Thành mở rộng gần 40m, cho phép xe lưu thông 80 km/giờ.


Tuy nhiên, dù đã hoàn thành 98% phần việc, nhưng trên toàn tuyến hiện còn khá nhiều “lô cốt” được bao bọc khá kỹ, khiến các phương tiện đi lại gặp khó khăn.

Một số hộ dân tại những nơi này cho biết, việc thi công thời gian qua diễn ra cầm chừng, không ít thời điểm, máy móc “được xả hơi” nhiều ngày, còn công nhân thì thi công theo kiểu vừa làm vừa chơi.

Do kéo dài thi công nên mục tiêu giảm ùn tắc giao thông coi như chưa hoàn thành. Hiện tại, vào những giờ cao điểm, hoặc dịp lễ, QL51 chật cứng với hàng đoàn xe nối đuôi nhau…

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang "kêu cứu"

Vào khoảng tháng 9/2011, mặt đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương ở nhiều đoạn đã có biểu hiện xuống cấp. Các tài xế xe ô tô cho biết, khi phương tiện chạy với vận tốc nhanh rất dễ xảy ra sự cố giao thông.

Đặc biệt tại, đoạn đường nhánh rẽ từ đường cao tốc ra Quốc lộ 1A (thuộc xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đã bị hư hỏng hoàn toàn gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo báo cáo mới đây của Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải), tuyến nối Tân Tạo-Chợ Đệm có 14 điểm bị lún, trên tuyến cao tốc có 6 đoạn tuyến trong tình trạng lún không đều.

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Cũng theo lý giải của Ban Quản lý, hiện tượng mặt đường xuất hiện ổ gà là do một số mẻ nhựa đường khi đánh đảo không đều, kém chất lượng dẫn đến mặt đường bị hỏng từng đám, theo một đường thẳng.


Nguyên nhân là thiết bị của nhà thầu cũ, hoạt động không ổn định dẫn đến một số mẻ trộn không đảm bảo chất lượng. Hiện tượng mặt đường hư hỏng chủ yếu ở gói thầu do Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (CIENCO 5) thi công, còn lại các vị trí khác không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, do mặt đường ở đây vẫn còn bị lồi lõm, ổ gà, ổ voi nhiều khiến các loại xe lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn.

Mặt cầu Thăng Long: Tiếp tục xuống cấp


Ngày 19/9, Bộ GTVT cho biết, sau nhiều đợt tiến hành sửa chữa lớn song đến thời điểm này, mặt cầu Thăng Long vẫn đang trong tình trạng tiếp tục xuống cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông.

Bộ GTVT thừa nhận, ở dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long giai đoạn 2 vừa được thực hiện nhưng chưa có điều kiện nghiên cứu đầy đủ trạng thái kỹ thuật của kết cấu bản thép mặt cầu như về độ cứng, tình trạng biến dạng, độ rung động...

 Mặt cầu Thăng Long bị hư hỏng.

Dự án này cũng mới chỉ sửa chữa lớp phủ mặt cầu ở phần xe chạy, còn diện tích mặt cầu cho người đi bộ trên cánh gà và hệ thống thoát nước mặt cầu hiện vẫn chưa được sửa chữa.


Hiện trạng mặt cầu tại các vị trí sửa chữa sau gần 2 tháng thi công đều được đánh giá đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, tổng diện tích sửa chữa trong 2 đợt này có 5.249m2, chỉ chiếm 20,1% diện tích mặt cầu.

Quốc lộ 1A: Đường quốc gia thành…đường làng

Sáng 6/9/2012, một trận mưa lớn kéo dài đã khiến cả chục km đường quốc lộ 1A đoạn qua phường Nam Sơn, thị xã Tam Điệp, Ninh Bình, ngập chìm trong biển nước.

Khu vực giáp ranh với Thanh Hóa cũng bị ngập. Mực nước đo được ở lòng đường hiện tại cao gần 1m, nhiều cây cối đổ rạp xuống đường.

Trước đó, vào đầu tháng 7, Quốc lộ 1A đoạn đi qua Hà Trung (Thanh Hóa) trở thành nỗi ám ảnh của bất cứ ai đi qua do thi công dang dở biến con đường quốc gia thành đường làng với đầy ổ voi, ổ trâu, mưa thành ao, nắng bụi mù.

Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Tam Điệp.

Những ngày qua, câu chuyện cầu Châu Ổ nằm trên Quốc lộ 1A xây dựng từ năm 1962 đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.


Đoạn Quốc lộ 1A - Dốc Sỏi- Dung Quất cũng đang xuống cấp nghiêm trọng và việc sửa chữa nâng cấp chưa hoàn chỉnh. Cầu Trà Bồng cũng đang được Ban quản lý Dung Quất đề nghị cho sửa chữa.

Tuy nhiên, đến nay, cải tạo và sửa chữa những “lỗ hổng” trên như thế nào vẫn là một bài toán vô cùng khó khăn đối với đơn vị quản lý đường bộ.

Minh Quân(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn