Công Phượng tỏa sáng: Đạp tan áp lực bằng đôi chân vàng

Thể thaoThứ Hai, 21/08/2017 13:00:00 +07:00

Đôi chân vàng của Công Phượng tiếp tục tỏa sáng tại Shah Alam mặc cho những chỉ trích, áp lực luôn bủa vây anh tại SEA Games 29.

Mở đầu trận đấu với U22 Philippines, Công Phượng cầm bóng và có đến 3,4 bóng áo trắng lao vào áp sát. Phượng chuyền bóng đi ngay trước áp lực của đội bạn. Có lẽ, anh cảm nhận rõ ràng rằng mình sẽ bị "chăm sóc" kỹ càng còn người hâm mộ thì nhìn thấy trước một trận đấu khó khăn cho U22 Việt Nam và Công Phượng. 

Thực tế thì đội hình thay đổi hơn một nửa của U22 Việt Nam cũng không thể kiểm soát được tình hình trong khoảng 20 phút đầu tiên. Tuyến giữa không lên được bóng, hàng tiền vệ không tạo được những cơ hội còn tiền đạo Tuấn Tài tỏ ra vụng về.

congphuong-philippines

 Công Phượng giữa vòng vây U22 Philippines. (Ảnh: Hùng Linh)

Có thể nhìn thấy rõ ràng, điểm sáng trong những phút đầu tiên của U22 Việt Nam chính là Văn Toàn. Cầu thủ này liên tục có những tình huống tì đè với hậu vệ trái của đội bạn và ít nhiều đã thành công. 

Tuấn Tài vụng về trong xử lý bóng nhưng mạnh mẽ trong tranh cướp và rất chịu khó lùi về phối hợp. Tuấn Anh đánh chặn tốt và ... hết. Ở hiệp 1, Tuấn Anh không đóng góp nhiều cho mặt trận tấn công dù anh rất nỗ lực. 

U22 Việt Nam bế tắc và trong tình thế đó, để có thể giành chiến thắng, chúng ta cần tới khoảnh khắc của một ngôi sao - ngôi sao có thể vực dậy cả về tinh thần và về thế trận cho đội bóng. Và Công Phượng, là một người như thế. 

Tỳ đè tốt, xử lý gọn gàng, khéo léo và dứt điểm khôn ngoan là những gì người ta có thể nhắc đến về pha đi bóng của Công Phượng và ghi bàn ở phút 38 của trận đấu. 

Video: Pha solo thành bàn của Công Phượng

“Đó là một tình huống xử lý vừa quyết đoán vừa tinh quái. Thủ môn thường bắt bài chuyền ra trong những pha xuống bóng góc hẹp, Công Phượng lựa chọn cách giải quyết khác người nên mới thành công” - Văn Quyến - thần đồng một thời của bóng đá Việt Nam nhận xét. 

congphuong-phi 4

 Hãy để Công Phượng chơi với toàn bộ sức mạnh và ý chí. (Ảnh: Hùng Linh)

Công Phượng có ích kỷ không trong tình huống đó? Có. Đó là một tình huống có phần ích kỷ của cầu thủ HAGL nhưng điều đó đã gây bất ngờ cho thủ môn đội bạn và thêm vào đó, sự ích kỷ chỉ đến sau khi Công Phượng phải gồng mình tỳ đè và xử lý bóng qua đến 5 cầu thủ áo trắng. 

Quan trọng hơn, tình huống dứt điểm của Công Phượng đã thành bàn. Và hơn hết, Công Phượng đã trở lại dẫn đầu danh sách dội bom SEA Games 29 với bốn bàn thắng sau ba trận cùng với Aung Thu (U-22 Myanmar) nhưng chân sút của Việt Nam lợi hại hơn nhờ ba lần kiến tạo cho đồng đội ăn bàn.

Đây cũng không phải lần đầu tiên, Công Phượng là người khai thông thế bế tắc cho đội tuyển U22 Việt Nam tại Sea Games lần này. Chúng ta từng vất vả như thế nào trước U22 Campuchia và thậm chí phải chờ đến phút thứ 45 mới có được bàn mở tỷ số. 

Công Phượng là người ghi bàn mở điểm cho U22 Việt Nam trong trận đấu đó. Tình huống phối hợp made in HAGL đó kết thúc bởi pha chạy chỗ thông minh và dứt điểm chéo góc của Công Phượng và mở ra chiến thắng đậm đà 4-1 cho U22 Việt Nam. 

cp 5

 Công Phượng sẽ là ngôi sao sáng nhất của U22 Việt Nam tại SEA Games 29. (Ảnh: Hùng Linh)

Tình huống solo của Công Phượng trong trận đấu vừa qua làm người ta nghĩ nhiều đến Lionel Messi nhưng thực tế, hiện tại, cầu thủ này không cần những lời khen có cánh mà đơn giản, người ta chỉ nên động viên Phượng nỗ lực hơn khi trước mắt là U22 Indonesia và U22 Thái Lan. 

Dù sao, áp lực vẫn còn đó, bủa vây Công Phượng. Thế nhưng, đẳng cấp của ngôi sao thể hiện ở chỗ chịu đựng được những áp lực và trước những thuốc thử đủ mạnh, liệu đôi chân vàng của Công Phượng sẽ tiếp tục đạp lên những thử thách nữa hay không? 

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn