Công Phượng sẽ đối mặt thách thức nào ở Incheon United?

Thể thaoThứ Sáu, 15/02/2019 07:00:00 +07:00

Tiền đạo xứ Nghệ phải rất nỗ lực mới có thể chiếm được niềm tin từ HLV Jorn Andersen, dù chơi ở vị trí chính thức hay là quân bài dự bị.

Công Phượng vừa chính thức vượt qua buổi kiểm tra y tế và ra mắt CLB Incheon United (Hàn Quốc) vào sáng nay. Tiền đạo gốc Đô Lương sẽ thi đấu tại K-League ở mùa giải 2019, ba năm sau chuyến "xuất ngoại" đầu tiên trong sự nghiệp trong màu áo Mito Hollyhock. Nếu như ở J-League II mùa giải 2016, Công Phượng hiếm khi được trao cơ hội đá chính thì chuyến phiêu lưu tại Incheon United hôm nay có thể sẽ rất khác.

cong phuong

Công Phượng ra mắt Incheon United.

Trưởng thành hơn, tiến bộ hơn

Tất nhiên, Công Phượng năm 2019 đã tiến bộ hơn nhiều so với Công Phượng năm 2016. Cách đây ba năm, tiền đạo thuộc biên chế HAGL mới chập chững bước lên từ sân chơi trẻ và có một mùa cọ xát ở V-League. Công Phượng khi ấy được dẫn dắt bởi HLV Guillaume Graechen ở HAGL và U19, trước khi được dìu dắt bởi HLV Toshiya Miura ở ĐTQG.

Dù tạo được nhiều hiệu ứng ở các giải trẻ và ra sân thường xuyên tại V-League 2015, đòi hỏi Công Phượng khi ấy phải lập tức trưởng thành và đáp ứng kỳ vọng là có phần vô lý. Chân sút sinh năm 1995 được ăn tập bài bản với công nghệ đào tạo chuẩn quốc tế và thi đấu nhiều giải tầm cỡ châu lục, nhưng kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao của Công Phượng gói gọn ở đội tuyển quốc gia trong hơn một năm trước khi khoác áo Mito Hollyhock.

J-League II không thể so sánh với J-League, nhưng đẳng cấp của giải hạng nhì Nhật Bản vẫn hơn nhiều so với mặt bằng chung của các giải Việt Nam. Ở Mito Hollyhock, Công Phượng không được ra sân thường xuyên, góp mặt trên báo nhờ sự kiện... phát tờ rơi quảng bá cho đội bóng Nhật Bản.

Dễ hiểu khi nhiều người đánh giá: đây là chuyến đi mang tính quảng cáo, ngoại giao, đóng góp cho mối quan hệ giữa LĐBĐ Việt Nam và Nhật Bản. Còn để khẳng định Công Phượng đã sẵn sàng cho việc cạnh tranh vị trí ở Mito Hollyhock hay chưa, có lẽ ai cũng biết câu trả lời.

cong phuong

Công Phượng đến Incheon United với tâm thế khác.

Nhưng Công Phượng hôm nay là một Công Phượng rất khác. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia cũng như U23, Công Phượng là người ghi bàn nhiều nhất tính trong những cầu thủ còn khoác áo tuyển. Hơn một năm thăng hoa của bóng đá Việt Nam cũng in đậm dấu giầy của Công Phượng, tiêu biểu là màn trình diễn ở Asian Cup 2019 - nơi Công Phượng ghi hai bàn thắng và khiến hậu vệ của Iraq, Jordan hay Nhật Bản phải khốn khổ.

Từ vai trò thầm lặng ở giải U23 châu Á hay ASIAD, Công Phượng bước ra ngoài ánh sáng, chiếm trọn niềm tin của HLV Park Hang Seo. Không phải ngẫu nhiên, chiến lược gia người Hàn Quốc không cần đến sự phục vụ của Văn Quyết hay Anh Đức. Ông đã có Công Phượng, người không mạnh ở vị trí tiền đạo mũi nhọn (Công Phượng có sở trường đá lùi), nhưng vẫn biết cách thích nghi và chứng tỏ ở vai trò mới.

"Công Phượng đã chứng minh cậu ấy là tiền đạo tốt nhất Việt Nam nhưng giờ đây, Phượng phải thực hiện điều tương tự tại Hàn Quốc. Công Phượng có khả năng ghi bàn rất tốt trong phạm vi hẹp, và tốt nhất thì các bạn cứ nhìn vào màn trình diễn trên sân của cậu ấy trong năm qua" - HLV Park Hang Seo nhận xét về học trò trong lễ ra mắt. Chiến lược gia 60 tuổi không hề quá lời, bởi một tiền đạo có thể ngoặt bóng qua cả Takehiro Tomiyasu hay Maya Yoshida - trung vệ đang đá ở Ngoại hạng Anh, tiền đạo ấy nhất định không phải cầu thủ tầm thường.

Quan trọng hơn cả, Công Phượng chủ động xin được xuất ngoại dẫu từng thất bại và nhận nhiều chỉ trích ở Mito Hollyhock. Điều đó cho thấy cầu thủ này sẵn sàng làm lại và không sợ hãi trước ám ảnh quá khứ - tố chất mọi cầu thủ cần có nếu muốn vươn đến đỉnh cao.

Video: Công Phượng sút tung lưới Jordan ở Asian Cup 2019

Công Phượng có cơ hội ra sân

"Tôi nghĩ thể lực, sự nhanh nhẹn và khả năng hỗ trợ phòng ngự của tôi đã tiến bộ. Tôi nghĩ mình có điểm mạnh trong phạm vi hẹp. Cầu thủ Hàn Quốc cao, nhưng họ sẽ có điểm yếu ở phía sau hàng phòng ngự nên tôi nghĩ mình có thể thể hiện điểm mạnh của mình", Công Phượng chia sẻ trong buổi ra mắt Incheon United. Tiền đạo xứ Nghệ khẳng định sẽ cải thiện điểm yếu và phát huy điểm mạnh để thích nghi được với bóng đá Hàn Quốc.

Ở K-League, lối đá đơn giản, trực diện và thiên về va chạm được đa số đội bóng sử dụng. Các hậu vệ Hàn Quốc không "ngán" những tiền đạo to cao, song lại rất sợ những cầu thủ nhỏ con và di chuyển khôn khéo.

Dù chưa đạt đến hình mẫu của một "raumdeuter" - kẻ cắp không gian, nhưng Công Phượng cũng cải thiện rất nhiều ở khả năng di chuyển không bóng, mở ra khoảng trống cho bản thân và đồng đội. Pha chạy chỗ khôn khéo và dứt điểm tung lưới Jordan cho thấy phẩm chất này của tiền đạo 24 tuổi.

cong phuong incheon united (7) 5

Công Phượng sẽ chơi ở Incheon United trong một mùa giải.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, Công Phượng đá cắm nhưng không bị bó buộc ở vị trí mũi nhọn. Thay vào đó, Phượng di chuyển nhịp nhàng, chạy chỗ như những "cây kim" xuyên vào khoảng trống hàng thủ. Công Phượng cũng không "đóng đinh" với những pha bóng "đâm đầu vào tường" như trước đây, mà chỉ rê bóng khi cần và luôn ưu tiên phối hợp với đồng đội hơn là phô diễn kỹ thuật cá nhân. Đây là phẩm chất cần phát huy ở K-League - nơi các hậu vệ đứng vị trí chuẩn xác và rất thích bắt bài những cầu thủ thích rê bóng.

Một yếu tố quan trọng không kém, là Công Phượng đã quen đối đầu với các đại diện xứ kim chi từ khi khoác áo U19, U23 hay ĐTQG. Trong màu áo U23 Việt Nam, Phượng từng có cú sút xa đẳng cấp vào lưới U23 Hàn Quốc (vòng loại U23 châu Á). Do đó, việc khẳng định biết cách "đọc vị" cầu thủ Hàn Quốc của Công Phượng là có cơ sở, nhất là khi anh nhận được sự tư vấn của HLV Park Hang Seo.

Video: Công Phượng sút tung lưới U23 Hàn Quốc

Thách thức không nhỏ

Ở giải đấu đường trường với 38 vòng đấu, chưa kể có cúp Quốc gia, Công Phượng sẽ có cơ hội ra sân. Tuy nhiên, để chiếm vị trí quân bài chiến thuật (chứ chưa nói đến đá chính) dưới sự dẫn dắt của HLV khó tính Jorn Andersen, Công Phượng phải cố gắng rất nhiều.

"Điều tôi lo lắng hơn là khả năng thích nghi, chứ không phải là kỹ năng chơi bóng của cậu ấy. Tuy nhiên, Công Phượng là cầu thủ có tâm lý vững vàng, và tôi tin cậu ấy có thể tự vượt lên chính mình" - HLV Park Hang Seo nhận định. Nhiều cầu thủ Việt Nam từng bị "sốc văn hoá" khi không thể giao tiếp, không hợp đồ ăn, thời tiết, dẫn đến đuối sức và không bắt nhịp được với đội bóng mới.

Một năm thất bại ở Mito Hollyhock, Công Phượng biết phải chuẩn bị kỹ lưỡng thế nào để thành công tại Incheon United. Một ê-kíp ăn ý sẽ giúp Công Phượng định hình được tư tưởng, ổn định tinh thần để tập trung cống hiến trên sân cỏ.

cong phuong incheon united (2)

Công Phượng sẽ được hỗ trợ nhiều ở Incheon.

Trên khía cạnh chiến thuật, Công Phượng sẽ phải cạnh tranh với tiền đạo Stefan Mugosa - người ghi tới 19 bàn mùa trước. Đây là điều bất khả thi, trừ khi Mugosa bị chấn thương hoặc treo giò, Công Phượng mới được chơi ở vị trí này. Incheon United thường chơi 4-3-3 hoặc 4-2-3-1, nên vị trí tiền đạo cánh sẽ là khả dĩ hơn cho tiền đạo xứ Nghệ. Công Phượng buộc phải đa năng, thích nghi với mọi yêu cầu chiến thuật của HLV để được tin dùng.

Ngoài ra, khả năng va chạm, tốc độ cũng như thể lực của Công Phượng cần được nâng cao hơn nữa. Nên nhớ, thách thức ở giải đấu đường trường sẽ rất khác các giải ngắn ngày như U23 châu Á hay Asian Cup. Ở đó, mọi cầu thủ phải duy trì phong độ một cách bền bỉ.

Một khó khăn nữa, là xung quanh Công Phượng không còn Văn Toàn, Quang Hải, Văn Đức,... mà cầu thủ này phải bắt nhịp với lối chơi của những đồng đội hoàn toàn mới - những người đã quen với K-League. Hy vọng, chân sút sinh năm 1995 sẽ nhanh chóng hoà nhập trong quãng thời gian ngắn ngủi còn lại (gần hai tuần trước ngày K-League khởi tranh) để có cơ hội ra sân và toả sáng tại giải đấu đẳng cấp nhất Hàn Quốc.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn