Công Phượng ngồi ngoài sẽ tốt hơn cho U23 Việt Nam

Thể thaoThứ Tư, 18/03/2015 04:00:00 +07:00

Công Phượng chưa đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ trong suốt 4 trận giao hữu đã qua và ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng anh xứng đáng ngồi ngoài

(VTC News) - Công Phượng chưa đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ trong suốt 4 trận giao hữu đã qua và ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng anh xứng đáng ngồi ngoài.

Từ lời chê của người chuyên môn


Sau 2 trận đấu vào sân từ ghế dự bị, Công Phượng liên tục đá chính trong 2 trận giao hữu gặp U22 Uzbekistan và CLB Đồng Nai. Đáng tiếc, tiền đạo xứ Nghệ khi vào sân ngay từ đầu đá lại kém hiệu quả hơn nếu được tung vào sân từ hiệp 2.
Công Phượng
Công Phượng chưa chứng tỏ được năng lực 
Chính đối thủ của U23 Việt Nam, HLV trưởng  Trần  Bình Sự của CLB Đồng Nai đã nhận xét: "Công Phượng thi đấu lắt nhắt, quá tầm thường chứ chưa thể đạt tầm một cầu thủ lớn như đàn anh trong quá khứ được".

Trong khi đó, đàn anh Quốc Vượng có góc nhìn khác: "Thật lòng mà nói ở thời điểm này, Công Phượng vẫn chưa thể đạt tới đẳng cấp của Văn Quyến lúc 20 tuổi. 17 tuổi, Văn Quyến đã tỏa sáng, đến năm 20 tuổi, Quyến là bất khả xâm phạm trong màu áo U23 lẫn ĐTQG, đồng thời sở hữu vô số những khoảnh khắc xuất thần, những pha bóng làm rung động hàng triệu trái tim CĐV, còn Công Phượng hiện giờ vẫn đang trong quá trình đi tìm chỗ đứng trên hàng công của U23 Việt Nam."

Tất nhiên, vẫn có nhiều người tin vào năng lực của ngôi sao HAGL như BLV Quang Huy. Tuy nhiên anh cũng không khẳng định chắc chắn về thành công của tiền đạo 20 tuổi khi cho hay: "Công Phượng như hạt mầm, được ươm trồng trong sự bao bọc. Do đó, tính thích nghi của Công Phượng có thể bị chậm".

Tựu trung lại, mọi chuyên gia đều thống nhất ở một điểm, Công Phượng chưa thể trở thành ngôi sao, là trụ cột của U23 Việt Nam ngay lúc này.
Công Phượng
Chờ đợi SEA Games 28 để trưởng thành hơn có lẽ sẽ tốt cho Công Phượng 
Ở ngoài sẽ tốt hơn

Chuyện Công Phượng ngồi ngoài không phải bây giờ mới được nhắc đến. Thực ra, người ta đã nói đến chuyện này ngay từ sau trận đấu với U22 Uzbekistan. Đó là trận đấu mà chân sút xứ Nghệ hầu như không tạo ra được một tình huống bóng sống nguy hiểm nào. Vũ khí nguy hiểm nhất của tiền đạo này không hề có đất dụng võ.

Thêm vào đó, nếu HLV Miura dũng cảm bỏ Công Phượng, U23 Việt Nam sẽ được nhiều hơn mất. Thứ nhất, hàng thủ cũng như tuyến tiền vệ của chúng ta chưa thật sự chắc chắn. Trong bối cảnh chấn thương liên miên và các cầu thủ không được đá cặp cùng nhau thường xuyên, sự ăn ý là điều không thể.

Chính vì lẽ đó mà nhiệm vụ tối quan trọng của U23 Việt Nam đương nhiên là hạn chế những sai lầm khi mất bóng ở trung lộ, mà điều này lại rất dễ xảy ra nếu Công Phượng cứ liên tục cầm bóng đột phá.

Thứ hai, bố trí Công Phượng trên sân trong những trận vừa qua chẳng khác gì U23 Việt Nam đá chấp người. Tiền đạo HAGL chơi lạc lõng, không chỉ trong màu áo U23 Việt Nam mà còn ở cả đội bóng phố Núi. Anh gần như không có sự liên lạc nào với các đồng đội, mà thường tự biên tự diễn theo kiểu "được ăn cả ngã về không".

Video U23 Việt Nam 1-1 Đồng Nai

Phong cách thích rê dắt của Công Phượng có vẻ như sẽ hợp nhất với một vị trí đá cánh, đặc biệt là cánh phải nơi U23 Việt Nam còn khuyết một vị trí đáng tin cậy. Tuy nhiên, cầu thủ sinh năm 1995 cũng không thể đảm đương vị trí này, bởi anh không biết tạt bóng.

Như chính cựu thần đồng Văn Quyến từng nhận xét về đàn em mới đây rằng có vẻ như Công Phượng đang quá tự tin ở khả năng đi bóng. Nếu cứ tin dùng tiền đạo này chẳng khác gì cô lập anh với 10 đồng đội còn lại. Đơn giản là vì chân sút xứ Nghệ đâu có gò mình vào khuôn phép chiến thuật nào.

Công Phượng đá cắm chẳng được, chạy cánh không xong, lui về chơi hộ công thì nguy hiểm đến toàn đội. Tự bản thân mâu thuẫn ấy đã lột tả được nguyên nhân vì sao cho đến giờ này, anh vẫn chẳng có được chỗ đứng vững chắc ở đội U23.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn