Công Phượng không phải 'Messi Việt Nam': Đừng bắt 'cậu bé' 21 tuổi thành Quý ông hoàn hảo

Thể thaoThứ Sáu, 09/12/2016 21:57:00 +07:00

Đừng chê bai, chỉ trích Công Phượng, cậu ấy mới chỉ 21 tuổi và còn cả tương lai đang chờ đợi phía trước.

28/11/2016, sân Thống Nhất, có một chàng trai đang miệt mài di chuyển cùng trái bóng. Anh tập chuyền, tập chạy, tập sút đến đỏ mặt tía tai, tất cả chỉ nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận bán kết AFF Cup 2016. Anh là Công Phượng - người vừa bị chỉ trích ít ngày sau hai cơ hội bỏ lỡ trong trận đấu với tuyển Malaysia.

08 NQM - Cong Phuong an m

Công Phượng mới có 1 bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam

Cơn bão chê bai nhắm vào Công Phượng không dừng lại ở đó. Sau trận thua của tuyển Việt Nam trước Indonesia, Công Phượng lại bị một bộ phận người xem réo tên với những cảm xúc không mấy hay ho. Chẳng ai dám đảm bảo, trong tương lai, Phượng không tiếp tục bị trách móc vì phong độ của mình.

Một cầu thủ ở tuổi 21, vừa trở lại sau mùa giải không được ra sân nhiều, vừa nếm cơm tuyển ngót nghét 1 năm, vừa được thi đấu với số trận chính thức chưa vừa một bàn tay. Nếu cầu thủ ấy chơi không tốt trong một giải đấu ngắn ngày, anh ta sẽ khó bị chỉ trích.

Nhưng Công Phượng lại là trường hợp ngoại lệ. Một ngoại lệ đáng buồn của bóng đá Việt Nam.

Để tìm ra câu trả lời, hay trở về những năm 2013, 2014 - thời điểm mang tên "cơn sốt U19 Việt Nam" với thành phần nòng cốt đến từ học viện Hoàng Anh Gia Lai - JMG. Cùng với Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Công Phượng chính là thành phần nòng cốt của lứa cầu thủ đại diện cho lối chơi "đẹp", "sạch" làm nức lòng người hâm mộ.

cong phuong

Công Phượng giữa vòng vây cầu thủ Hàn Quốc (Ảnh: Quang Minh)

Với tố chất kỹ thuật bẩm sinh cùng giai đoạn bùng nổ sớm, Công Phượng được kỳ vọng trở thành ngôi sao mới, đưa bóng đá Việt Nam trở lại với đỉnh cao khu vực.

Ngót 2 năm trôi qua, bóng đá Việt Nam chưa thể "hóa rồng", trong khi Công Phượng vẫn chìm trong gian khó với một vị trí thường trực trên băng ghế dự bị.

Hụt hẫng, đó là cảm giác chung của những ai đã trót đặt niềm tin yêu vào chàng trai Nghệ An bé nhỏ trên sân bóng. Song hụt hẫng đến mấy, thất vọng đến mấy đi nữa, chẳng có lí do gì để biến nó thành sự phẫn nộ, chán chường. Nhất là khi Công Phượng mới 21 tuổi - độ tuổi được phép sai lầm, được phép tích nhặt để trưởng thành hơn nữa trong tương lai.

Để nói đến cuộc đời phát triển của mỗi cầu thủ, xin được dùng đến thuyết "cầu thang".

Khả năng chơi bóng của các tài năng trẻ sẽ không đi lên theo đường chéo, hay tiến bộ thần tốc theo thời gian như một quả tên lửa. Mỗi cầu thủ đều phải trải qua giai đoạn tích lũy. Ở đó, cầu thủ gần như không tiến bộ trong một thời gian dài, nhưng nếu duy trì nỗ lực và niềm tin, cầu thủ sẽ thực hiện được bước nhảy vọt về mặt phong độ.

cong-phuong

Công Phượng sẽ đứng dậy sau 1 năm dài thất bại?

Giống như chiếc lò xo, muốn thực hiện một cú bật phi thường, nó phải trải qua một độ nén cực đại. Công Phượng đang phải trải qua độ nén ấy trong niềm tin chênh vênh của người hâm mộ. Nhiều người chênh vênh đến mức quay lưng, dù không ít trong số họ từng "phát cuồng" vì những pha đi bóng của tuyển thủ số 10.

Ở tuổi 21, Xuân Trường đã bật lên để có một tầm vóc mới, đó là điều đáng khen.

Nhưng nếu Công Phượng chưa đạt đến mức đó dù đã đổ những giọt mồ hôi đổ trên sân tập, luôn khiêm nhường mỗi khi nói về bản thân, nỗ lực hết mình cùng các tuyển thủ Việt Nam chiến đấu cho màu cờ sắc áo, thì hãy cứ coi đó là "thành công bị trì hoãn" mà thôi.

Video: Phản ứng của Công Phượng khi được hỏi về biệt danh "Messi Việt Nam"

Nói đến Phượng, lại nghĩ ngay đến các cầu thủ khác. Năm 2015, lứa U19 Việt Nam của những Đức Chinh, Minh Dĩ, Trọng Đại,... bị chê trách đủ đường sau trận thua 0-6 trước U19 Thái Lan. 1 năm sau, toàn đội phải chơi bóng trên sân Hàng Đẫy trống vắng, dù VFF đã giảm giá vé xuống mức... 25.000 đồng/ người.

Trước khi trở thành người hùng dân tộc với tấm vé đi World Cup U20, họ từng phải chịu những lời ra tiếng vào như vậy.

Như bao cầu thủ trẻ khác, thay vì bị nâng lên, đặt xuống, thích thì tôn sùng, thua thì đổ lỗi, Công Phượng cần được nhìn nhận công bằng hơn, cần niềm tin yêu của người hâm mộ trong những lúc khó khăn nhất.

Vì một lẽ, Công Phượng không phải "Messi Việt Nam" (Phượng đã cười bẽn lẽn khi được hỏi về biệt danh này), cũng chẳng phải sản phẩm của giới truyền thông. Phượng chỉ là đứa con bé bỏng của mẹ Hoa, là chàng trai xứ Nghệ với đam mê nhiệt thành cùng trái bóng.

Công Phượng không phải 'Messi Việt Nam'. Đừng bắt 'cậu bé' 21 tuổi thành Quý ông hoàn hảo của triệu người hâm mộ.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn