Công Phượng ghi bàn ở Bỉ, HLV Park Hang Seo có thêm vũ khí hạ Thái Lan?

Thể thaoChủ Nhật, 01/09/2019 08:39:00 +07:00

Bàn thắng của Công Phượng trong trận giao hữu mới nhất của U21 Sint-Truidense sẽ giúp cầu thủ người Việt Nam giải toả đáng kể sức ép tâm lý.

Gần 2 tháng chuyển sang Sint-Truidense, hành trình của Công Phượng được tóm gọn bằng 20 phút trong thảm bại 0-6 của đội nhà trước Club Brugge. Các trận còn lại, cầu thủ người Việt Nam hoặc không được đăng ký, hoặc được đăng ký để ngồi dự bị. 

Theo HLV Marc Brys, Công Phượng có "tốc độ, lối đá trực diện", song yếu về chiến thuật. Môi trường bóng đá châu Âu nói chung và bóng đá Bỉ nói riêng đòi hỏi cầu thủ phải thẩm thấu chiến thuật và đứng đúng vị trí cả khi có bóng lẫn không bóng. Việc Công Phượng chưa hoà nhập là chuyện dễ hiểu. Khi bầu Đức đưa "con cưng" sang Sint-Truidense, viễn cảnh Công Phượng dự bị là điều hầu như ai cũng đoán được.

Video: Bàn thắng đầu tiên của Công Phượng ở Bỉ 

Tuy nhiên, được tập luyện và thử sức ở môi trường quốc tế, Công Phượng không phải là không học được gì. Lần gần nhất khoác áo tuyển QG, cầu thủ gốc Đô Lương đá hỏng quả luân lưu trước Curacao, nhưng 90 phút trước đó, Phượng chơi khá tốt. 2 tình huống tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn, trong đó có cú nhả gót đẹp mắt để Văn Toàn băng xuống hay những cú sút táo bạo cho thấy chân sút sinh năm 1995 có tiến bộ, dẫu quãng thời gian ở Incheon United trước đó không suôn sẻ.

Các cầu thủ xuất ngoại hiếm khi trở về "tay trắng". Sau 3 tháng không thành công ở Buriram, Xuân Trường toả sáng với cú đúp đá phạt vào lưới Thanh Hoá. Bàn thắng của Minh Vương trước SHB Đà Nẵng mới đây nhất cũng xuất phát từ pha xoay sở và chọc khe đẳng cấp của Xuân Trường. 

Trong cuốn hồi ký, Công Vinh mô tả quãng thời gian ở Leixoes (thi đấu dạng cho mượn) là cô đơn, nhưng sau ít tháng "tu nghiệp" ở Bồ Đào Nha, Công Vinh trở lại và vẫn giữ được phong độ ghi bàn dù đá cho ĐTQG hay CLB, trước khi xuất ngoại thêm một lần nữa để sang Nhật Bản thi đấu. Khi đã đi, chắc chắn sẽ học được điều gì đó. 

Khán giả hy vọng Công Phượng trưởng thành, và pha lập công cho Sint-Truidense trong trận đá tập là một cú hích để cầu thủ sinh năm 1995 chơi tốt hơn. Ở bàn thắng này, Phượng thực hiện pha chạy không bóng nước rút để đệm bóng tung lưới đối phương. Tình huống di chuyển và dứt điểm cho thấy khả năng quan sát, hiểu ý đồng đội tốt.

cong phuong

Công Phượng cho thấy sự tiến bộ.

Trước Club Brugge, tiền đạo người Việt Nam cũng đã bớt dần những pha rê dắt "tốn bóng". Trên đất Bỉ, Công Phượng miệt mài chạy chỗ hút người và làm tường cho đồng đội nhiều hơn. Tư duy chơi bóng châu Âu sẽ giúp cầu thủ thuộc biên chế HAGL tiến bộ và tuyển Việt Nam hiển nhiên hưởng lợi từ điều này.

Trên hàng tiền đạo, HLV Park Hang Seo vẫn kiên nhẫn chờ Hà Minh Tuấn, nhưng khả năng cầu thủ của Quảng Nam FC kịp hồi phục và thi đấu là không cao. Anh Đức phải đi bộ riêng trong buổi tập đầu và dường như chỉ còn hợp với vai trò dự bị chiến lược, còn Tiến Linh vẫn non kinh nghiệm. Trong bối cảnh Thái Lan đã quá hiểu Việt Nam, thầy Park cần những vệ tinh trẻ, khoẻ và hiểu lối chơi. Đó là lý do ông gọi Phượng bất chấp chỉ đá 20 phút trong gần 2 tháng.

Trên hàng công, vị trí tiền đạo ảo nhiều khả năng dành cho Công Phượng. Asian Cup 2019 là giải đấu chứng kiến Phượng từ "kép phụ" biến thành kép chính và toả sáng với vai trò này. Công Phượng thường xuyên di chuyển và khoảng trống giữa hàng hậu vệ và tiền vệ đối phương, rê bóng khuấy đảo hay chạy chỗ mở ra khoảng trống cho đồng đội.

Cong Phuong-01

Công Phượng đã "gân guốc" và trưởng thành hơn ở Sint-Truidense.

Tốc độ và sức rướn của Công Phượng là điểm cộng so với các cầu thủ tấn công khác. Cầu thủ này có ít thời gian hoà nhập do phải sau ngày 1/9 mới hội quân, nhưng với cái tên đã theo thầy Park từ giải U23 châu Á đến King's Cup, hoà nhập chiến thuật không phải vấn đề lớn. Thứ Công Phượng cần là cảm giác bóng do ít được thi đấu. Trên sân Thammasat, Phượng sẽ có rất ít không gian chơi bóng, nên cần xử lý nhanh, gọn và chính xác.

Nếu Công Phượng đá cánh phải, vị trí cắm có thể thuộc về Anh Đức. Bộ đôi Anh Đức - Công Phượng đã thuộc nằm lòng bước di chuyển của nhau từ AFF Cup 2018 nên tuyển Việt Nam có thể triển khai nhiều bài tấn công. Nếu Công Phượng đá tiền đạo, cánh phải có thể là chỗ của Văn Toàn. Hàng tấn công gồm Công Phượng, Quang Hải, Văn Toàn rất giàu tốc độ để đá phản công trên đất Thái. HLV Park Hang Seo sẽ "ém" quân để đối phó với HLV lão luyện Akira Nishino.

Nhìn chung, chỉ cần Công Phượng có cảm hứng cao nhất, việc tuyển Việt Nam hưởng lợi gần như là chuyện đương nhiên. Trên sa bàn của thầy Park, Phượng luôn là quân bài chiến thuật khiến đối thủ bất ngờ.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn