Công Phượng đứng trước nguy cơ bị loại khỏi U23 Việt Nam

Thể thaoThứ Ba, 17/03/2015 07:29:00 +07:00

Sau trận đấu tối nay với CLB Đồng Nai, HLV Miura nhiều khả năng sẽ chốt danh sách 23 tuyển thủ tham dự vòng loại U23 châu Á

(VTC News) - Sau trận đấu tối nay với CLB Đồng Nai, HLV Miura nhiều khả năng sẽ chốt danh sách 23 tuyển thủ tham dự vòng loại U23 châu Á.

Hạ màn

Cuộc đua giành 20 vé dự ngày hội tại Malaysia (không tính thủ môn) đang diễn ra cực kỳ quyết liệt. Ngoại trừ Ngọc Hải, Huy Toàn và phần nào đó là Mạnh Hùng thể hiện được khả năng và chiếm suất lên đường, tất cả những cầu thủ còn lại đều có nguy cơ bị loại.
Công Phượng phải chiến đấu vì 1 suất ở lại U23 Việt Nam 
Ngoại trừ bộ ba Xuân Trường, Hồng Duy, Thanh Tùng gần như phải nói lời chia tay thì tất cả những ứng viên còn lại đều phải nỗ lực hết sức trong trận đấu tập với Đồng Nai chiều nay. Ngay cả những lính mới như Văn Long, Đức Huy hay Văn Thanh ngay trong ngày đầu hội quân hôm qua cũng đã mướt mồ hôi hòng ghi điểm với nhà cầm quân người Nhật.

Sự cạnh tranh trên hàng công được cho là nóng bỏng nhất. Hiện trong tay HLV Miura có tới 6 phương án có thể lựa chọn gồm Công Phượng, Văn Toàn (HAGL), Phúc Tịnh, Tuấn Tài (SLNA), Văn Thành (Hà Nội T&T) và Thanh Bình (Thanh Hóa). Theo lẽ thường, chiến lược gia 51 tuổi sẽ phải gạt đi 2 người để chỉ mang đúng 4 chân sút sang chinh chiến ở Malaysia.

Chưa một ai chắc suất đi tiếp trong số này. Thanh Bình có vẻ là người thể hiện được nhiều hơn cả. Cầu thủ đang đầu quân cho Thanh Hóa thể hiện những phẩm chất của một trung phong điển hình: chớp thời cơ tốt, đánh hơi vị trí tài tình và nhạy cảm trong việc ghi bàn. Chính anh là người đã nâng tỷ số lên 2-1 trong trận giao hữu với Hà Nội T&T, sau cú bay người đánh đầu đẹp mắt.

Số còn lại, ít nhiều đều để lại những nỗi lo. Trong khi bộ đôi SLNA thường xuyên phải làm bạn với giường bệnh, và chưa tạo được nhiều dấu ấn đậm nét thì chân sút thuộc biên chế Hà Nội T&T lại chưa nổ súng được lần nào. Dù Văn Thành chơi được nhiều vị trí nhưng anh cũng chưa xuất sắc đến độ có thể trở thành “chim mồi” hạng sang kiểu như đàn anh Công Vinh.
Công Phượng vẫn giữ thói quen đột phá trước hàng thủ đông người 
Nỗi lo Công Phượng

Trong số các tiền đạo của U23 Việt Nam hiện tại, Công Phượng có lẽ là người được trao nhiều niềm tin hơn cả. Nổi lên từ thời khoác áo U19 Việt Nam, tiền đạo xứ Nghệ đã quá quen với việc tạo ra cảm xúc sung sướng cho người hâm mộ từ những pha đi bóng lắt léo của anh.

Tuy nhiên đấy cũng lại chính là điểm yếu của cầu thủ này. So với người đồng đội thuộc HAGL, Văn Toàn, Phượng thậm chí còn tỏ ra chậm hòa nhập hơn. Ít nhất, chân sút gốc Hải Dương đã biết chơi nhanh, một chạm trong phạm vi hẹp, thậm chí hoạt động đa năng (đá cánh phải trong trận gặp U23 Indonesia). Còn Công Phượng vẫn chẳng thể là chính mình, nếu đi khoảng trống.
Giai đoạn tập trung quyết định
U23 Việt Nam bước vào giai đoạn tập trung quyết định (Ảnh: VSI)
Ngay trong buổi tập chiều qua, rất nhiều tay máy đã ghi lại cảnh HLV Miura to tiếng với cậu học trò phố Núi. Ngôi sao trẻ được kỳ vọng nhất của bóng đá nội đã từng được thầy Nhật ưu ái, cho hoạt động rộng và chơi khá tự do trong suốt 3 trận giao hữu vừa rồi, nhưng dường như anh vẫn thể tìm lại bản năng chơi bóng đỉnh cao.

Đó có lẽ cũng chính là lý do khiến HLV Miura nổi nóng như vậy. Ông chủ trương nhanh, mạnh, ít rườm rà khi tấn công - những yếu tố không phải là điểm mạnh của Công Phượng. Dù bản thân mỗi đội bóng cần những nét phá cách, giống như Messi ở Barca, nhưng khi mà sự kiên nhẫn đã lên tới giới hạn mà không thu được kết quả gì, người ta có quyền bực bội.

Không rõ HLV Miura “chỉnh” Công Phượng những gì, có thể là yêu cầu anh đá bớt rườm rà hơn hoặc đơn giản là hạn chế số lần đi bóng theo kiểu “đâm đầu vào tường”, nhưng dù thế nào đi nữa thì đó cũng là tín hiệu không vui cho chân sút sinh năm 1995 này.

Anh chưa thuộc vào diện “chắc suất” như Ngọc Hải, Huy Toàn, lại có phong cách chơi bóng ngược hẳn với triết lý của ông thầy 51 tuổi. Nếu anh không đạt hiệu quả mong muốn thì việc bị đào thải cũng là lẽ tất yếu.

Thử thách chiều nay với CLB Đồng Nai có lẽ là cơ hội cuối cùng để Công Phượng chứng tỏ với HLV Miura. Không phủ nhận anh có tiềm năng rất lớn, nhưng nếu cứ chơi bóng theo kiểu “chín nửa mùa” như những trận đã qua thì việc thầy Nhật trông chờ vào những pha tỏa sáng cá nhân của tiền đạo 20 tuổi chẳng khác gì đang chơi với dao.

Và nếu kịch bản vẫn cứ lặp lại một cách nhàm chán như trước Hà Nội T&T, U23 Indonesia hay U23 Uzbekistan, thật khó để HLV Miura tiếp tục cho Công Phượng một vé lên đường sang Malaysia.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn