Công Phượng đang mạo hiểm với sự nghiệp

Thể thaoThứ Ba, 10/02/2015 01:28:00 +07:00

Với scandal mới nhất liên quan đến việc quảng cáo bia, các chuyên gia đều bày tỏ sự lo ngại với sự nghiệp của cựu thủ quân U19 Việt Nam

Với scandal mới nhất liên quan đến việc quảng cáo bia, các chuyên gia đều bày tỏ sự lo ngại đối với chiều hướng tiêu cực cả trong lẫn ngoài sân cỏ của cựu thủ quân U19 Việt Nam.

Việc Công Phượng xuất hiện trong đoạn quảng cáo bia đã nhận phải sự phản đối kịch liệt của nhà báo Nguyễn Lưu và HLV Nguyễn Thành Vinh vì sự không phù hợp với lứa tuổi cũng như tính đặc thù của một vận động viên chuyên nghiệp.
Công Phượng
Sự nghiệp của Công Phượng đang đi theo chiều hướng xấu 
Theo nhà báo Nguyễn Lưu, việc những vận động viên nổi tiếng tham gia đóng quảng cáo là chuyện hết sức bình thường. Nhưng lựa chọn sản phẩm nào, hình thức quảng cáo ra sao phản ánh trình độ nhận thức của vận động viên đó.

Ông cho biết: “Công Phượng vừa xác lập thêm một kỷ lục nữa nhưng đấy là một kỷ lục buồn đối với bóng đá và thể thao Việt Nam. Theo tìm hiểu của tôi thì không hoặc rất ít cầu thủ ở độ tuổi của cậu ta lại đi đóng quảng cáo bia rượu”. Xét theo cả 2 khía cạnh con người và cầu thủ chuyên nghiệp, hành động của Công Phượng đều không phù hợp.

Nhà báo Nguyễn Lưu phân tích: “Bia, rượu hay thuốc lá là những sản phẩm mà thanh thiếu niên hay các vận động viên cần phải tránh xa. Tất nhiên, quảng cáo bia không có nghĩa là uống bia, nhưng Công Phượng là một cầu thủ được yêu mến, hành động của cậu ta không khác gì cổ súy cho điều này”.

Video Công Phượng quảng cáo bia Sài Gòn

Ý kiến của nhà báo Nguyễn Lưu nhận được sự chia sẻ của HLV Nguyễn Thành Vinh. Nhà cầm quân xứ Nghệ bày tỏ quan điểm: “V.League năm nay bắt đầu áp dụng quy định cấm hút thuốc lá trong sân vận động. Lâu nay, việc đẩy bia rượu hay các loại chất kích thích ra khỏi đời sống bóng đá Việt Nam vẫn là một bài toán nan giải.

Đã có không ít cầu thủ hủy hoại sự nghiệp của mình bởi các loại chất kích thích. Thế nên tôi thấy rất kỳ lạ khi HAGL đồng ý cho cầu thủ của họ đi quảng cáo bia”. Công Phượng mới chỉ vừa bước qua độ tuổi 19 và có lẽ không hiểu hết tác hại từ hành động của mình.

Vấn đề được cả nhà báo Nguyễn Lưu và HLV Nguyễn Thành Vinh quan tâm là trách nhiệm của những người đứng sau và đứng trên cựu thủ quân U19 Việt Nam. Nhà báo Nguyễn Lưu đặt ra dấu hỏi: “Chúng ta có câu: “Nó lú nhưng chú nó khôn”.

Những người làm bóng đá ở HAGL phải chăng đã vì quyền lợi mà gạt sang một bên những nguyên tắc của việc giáo dục cầu thủ, xây dựng chuẩn mực trong thể thao và giữ gìn cho hình ảnh của Công Phượng?” Về phần mình, HLV Nguyễn Thành Vinh cũng cho rằng Công Phượng không thể tự ý tham gia quảng cáo nếu không được sự chấp thuận của ban lãnh đạo đội bóng phố Núi. Ông lo ngại điều đó sẽ trở thành một tiền lệ không hay đối với HAGL nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chúng. Vì nó giống như một sự cổ súy cho những hành vi khó kiểm soát của cầu thủ sau này.
Công Phượng
Công Phượng đang gặp quá nhiều rắc rối 
Cả 2 vị chuyên gia đều thống nhất quan điểm VFF cần phải có biện pháp xử lý mạnh tay với việc hình ảnh của Công Phượng mặc áo đồng phục đội tuyển quốc gia nhưng xuất hiện trong quảng cáo bia. Tuy vậy, một vấn đề tế nhị nằm phía sau chuyện này mà nhà báo Nguyễn Lưu và HLV Nguyễn Thành Vinh ám chỉ là việc bầu Đức hiện cũng là Phó chủ tịch phụ trách tài chính của VFF.

Trong khi Công Phượng đang sa sút trên sân cỏ, anh lại dính vào quá nhiều thị phi thời gian qua. Là người đã theo dõi và chứng kiến sự thành công cũng như thất bại của rất nhiều vận động viên đỉnh cao của thể thao Việt Nam, nhà báo Nguyễn Lưu bày tỏ cảm giác lo ngại: “Nào là gian lận tuổi, nào là “khóa môi”, giờ lại quảng cáo bia…, Công Phượng không phải là trường hợp duy nhất dính vào những câu chuyện đại loại như thế.

Nhưng tôi thấy cháu đang không có hướng đi đúng đắn cho sự nghiệp của mình”. HLV Nguyễn Thành Vinh nhắc lại kỷ niệm về lứa cầu thủ U16 của Văn Quyến từng giành chiến thắng oanh liệt trước U16 Trung Quốc năm 2000 nhưng không cầu thủ nào đi đến cái đích cuối cùng như kỳ vọng.

Ông rút ra kết luận: “Việc giáo dục, rèn giũa cầu thủ cần phải thực hiện liên tục và bắt đầu từ những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhất. Nếu cầu thủ không có nhận thức đúng đắn về cuộc sống và nghề nghiệp, đấy sẽ là mầm mống dẫn tới những hành vi sai trái về sau”

Liệu có thể đặt ra một mối liên quan giữa những câu chuyện không hay liên tiếp xảy ra thời gian qua với sự sa sút của Công Phượng trên sân cỏ? Chỉ mình anh mới có thể đưa ra câu trả lời. Nhưng rõ ràng, đang tồn tại rất nhiều lo ngại đối với bước đường trưởng thành của viên ngọc thô mà lâu lắm rồi bóng đá Việt Nam mới sản sinh ra.  

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn