Công Phượng cần nhớ: Bắt chước Messi làm tài năng chết yểu

Thể thaoThứ Ba, 09/02/2016 07:04:00 +07:00

Công Phượng được người hâm mộ đặt cho biệt danh 'Messi Việt Nam' nhưng bản thân tiền đạo xứ Nghệ phải tiết chế và không để nó ám ảnh.

(VTC News) – Công Phượng được người hâm mộ đặt cho biệt danh “Messi Việt Nam” nhưng bản thân tiền đạo xứ Nghệ phải tiết chế và không để nó ám ảnh.

1. Tờ Mirror của Anh cách đây không lâu đã đưa ra thông kê có 19 cầu thủ từng được coi là Messi mới. Kể ra như Messi “Trung Đông” là Osvaldo, “Messi đen” của Brazil là Mazinho, “Messi Hy Lạp” là Ioannis Fetfatzidi, “Messi Italia” là Lorenzo Insigne, “Messi Ai Cập” là Walid Soliman… 
Mazinho - "Messi đen" của Brazil đến nay vẫn chỉ chơi bóng ở các đội bóng nhỏ 
Tất cả những “Tiểu Messi” hay “Messi đệ nhị” kể trên đều có một điểm chung là những tài năng trẻ có những nét hao hao về ngoại hình, thuận chân trái, khéo léo, có khả năng rê dắt tài tình… Tuy nhiên, 19 cái tên mà tờ Mirror đưa ra, rút cuộc còn có một điểm chung khác nữa là “không thể lớn”, dần rơi vào quên lãng.
Ở chính lò La Masia, nơi Messi thực thụ từng trưởng thành, cũng có nhiều tài năng muốn bắt chước phong cách Messi và hệ quả là bị bán sớm hoặc đem cho mượn. Alen Halihovic, tài năng trẻ 19 tuổi người Croatia được Barca mua về hồi đầu năm 2014 là một ví dụ điển hình. “Messi Croatia” hiện đã dạt tới Sporting Gijon theo dạng cho mượn. 
Một cái tên khác của lò La Masia không thể không kể tới chính là David Gonzalez. Đây là cầu thủ từng giành chức vô địch U17 thế giới cùng lứa với De Gea và Krkic, cũng từng được ví “Messi mới” của lò La Masia. Vậy mà giờ đây, David Gonzalez đang khoác áo Macclesfield Town, đội bóng thuộc giải hạng 5 nước Anh.
2. Siêu phẩm vào lưới U19 Australia ở giải U19 Đông Nam Á 2014 với có yếu tố thiên tài kiểu Messi chính là điểm tựa để người hâm mộ nước nhà đặt cho Công Phượng biệt danh “Messi Việt Nam”.
Công Phượng được ví là Messi Việt Nam
Công Phượng được ví là Messi Việt Nam (Ảnh cộng đồng mạng chế) 
Công Phượng sau đó còn một vài lần tái hiện những màn solo và ghi bàn ở V-League (trận khai mạc mùa giải 2015 thắng S.Khánh Hòa 4-2) hay mới đây nhất là bàn thắng vào lưới U19 Hàn Quốc ở giải U21 Quốc tế 2015.
Thực tế, những tình huống dẫn đến các siêu phẩm của Công Phượng có sự giúp sức rất lớn từ hàng thủ đối phương. Họ đều chạy giật lùi thay vì lao vào áp sát để ngăn cản. Và đa phần những siêu phẩm của Công Phượng đến từ những giải trẻ hay giải giao hữu, tính cạnh tranh không thực sự quyết liệt.
Và quan trọng hơn, để có một bàn thắng mãn nhãn ấy, Công Phượng đã phải trả giá cho cả trăm lần mất bóng vì quá tham rê dắt đến độ nhiều lần bị các HLV nhắc nhở, yêu cầu chơi bóng đơn giản, gọn gàng lại. 
Điều ấy hoàn toàn hợp lý bởi khi chơi bóng đồng đội và biết đột biến đúng thời điểm với một vài động tác đơn giản, nhanh, gọn, Công Phượng mới sắc bén, nguy hiểm và chứa đựng yếu tố bất ngờ. 
3. Rất nhiều tài năng trẻ đã thui chột vì thiếu tiết chế khi mang trên mình biệt danh “Messi phẩy”. Công Phượng cũng đã nhiều lần mất dạng trên sân vì được tung hô quá đà. 
Công Phượng từ bị CĐV Thái Lan chế diễu về biệt danh Messi
Công Phượng từng bị CĐV Thái Lan chế diễu về biệt danh Messi (Ảnh: Zing) 
Messi là một biểu tượng, là cái đích cho rất nhiều cầu thủ hướng đến bởi tài năng của cầu thủ người Argentina thuộc dạng trăm năm có một. Nhưng sự ví von với Messi đôi khi là lưỡi dao tem cứa ngọt!

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn