Công Phượng 19 hay 21 tuổi gây tranh cãi nhất năm 2014

Thể thaoThứ Sáu, 26/12/2014 11:30:00 +07:00

Trong làng bóng Việt, không có nhiều cầu thủ bị “sa lầy vào” vòng xoáy truyền thông theo cách của một ngôi sao showbiz như Công Phượng.

Trong làng bóng Việt, không có nhiều cầu thủ bị “sa lầy vào” vòng xoáy truyền thông theo cách của một ngôi sao showbiz như Công Phượng.

Điều đáng nói, Công Phượng không tự biến mình thành ngôi sao, trở thành tâm điểm của những tranh cãi ồn ào nhất năm 2014.

Suốt hơn 1 năm qua, cái tên Công Phượng xuất hiện tràn ngập trên báo chí, trở thành một thương hiệu “hot” số 1 làng bóng đá Việt. Với những gì đã xảy ra với Công Phượng, có lẽ chính cầu thủ này cũng không thể nghĩ sự nổi tiếng lại đến nhanh như vậy. Và nguy hiểm hơn, sự nổi tiếng quá nhanh đã mang đến những rắc rối lớn với anh.
Công Phượng trở thành tâm điểm của truyền thông năm 2014
Trong chuyện này, có tác động từ phía HA Gia Lai muốn đẩy thương hiệu của những “sản phẩm” của lò đào tạo HAGL-Arsenal JMG nhằm bán được giá cao khi những cầu thủ này ra lò là không thể chỗi cãi, nhưng mọi thứ đã đi quá xa khi sản phẩm ấy đã bị lợi dụng vì nhiều mục đích khác nhau.

Sau pha đi bóng được sánh với Messi ở giải U19 Đông Nam Á 2014 rồi thi đấu cá nhân, ham biểu diễn tại giải U21 quốc tế, Công Phượng được tung hô tới mây xanh, nhưng cũng nhận biết bao chỉ trích. Rồi xung quanh nghi án gian lận tuổi, một bộ phân truyền thông đã xới tung mọi thứ lên, biến Công Phượng thành nạn nhân đáng thương.
Clip: Cơ quan chức năng xác nhận Công Phượng sinh năm 1995
Câu chuyện Công Phượng sinh năm 1993 hay 1995 gây xôn xao dư luận và tốn nhiều giấy mực của báo chí. Nhìn nhận sự việc một cách thấu đáo, chuyện chẳng có gì là ầm ĩ khi mà vấn đề thay đổi năm sinh để chơi bóng đã tồn tại cả chục năm qua ở bóng đá Việt Nam chứ không riêng gì thủ quân của đội tuyển U19 Việt Nam.

Ở Việt Nam còn có cả một công nghệ “ăn gian” giấy khai sinh để tạo ra thần đồng ở các giải nhi đồng. Gian lận tuổi ở bóng đá Việt Nam có lúc như căn bệnh trầm kha. Nó đến từ việc nhiều địa phương vì muốn có thành tích nên sẵn sàng bắt cầu thủ “cưa sừng làm nghé”. Nhưng cũng có những lý do khách quan như ở những nơi vùng sâu, vùng xa, chuyện một cậu bé sinh ra vài năm rồi mới được làm giấy khai sinh là chuyện… thường.
 Công Phượng mệt mỏi vì nghi án gian lận tuổi
Sự nổi tiếng đã trở thành con dao 2 lưỡi với Công Phượng. Nếu không nổi tiếng, Công Phượng có lẽ cũng như bao cầu thủ khác, dù có gian lận vài tuổi cũng chẳng ai quan tâm. Nói một cách khác, khi vụ việc đã trôi qua, thì mục đích của những ai muốn điều tra tuổi thật Công Phượng, cũng phải làm thật rõ ràng. Việc báo chí tìm hiểu và đưa tin về tuổi tác, đòi hỏi sự minh bạch trong thể thao và cuộc sống là điều bình thường, nhưng người ta tin rằng Công Phượng đã bị “dìm hàng” vì một mục đích nào đó.

Vụ ồn ào liên quan đến tuổi thật của Công Phượng cuối cùng cũng lắng xuống khi các cơ quan chức năng vào cuộc và đưa ra kết luận, trên cơ sở giấy tờ pháp lý chứng minh năm sinh của cầu thủ người Nghệ An.

Phía trước Công Phượng, đang là thử thách lớn ở sân chơi V-League đang chờ anh và các đồng đội chinh phục. Còn xa hơn, là một suất trên đội tuyển Olympic và đội tuyển quốc gia.

Với người hâm mộ, Công Phượng sinh năm 1993 hay 1995 có khi cũng chẳng còn quan trọng, quan trọng là anh đá hay hay dở, có đóng góp gì cho CLB hay ĐTQG hay không. Công Phượng cùng lứa cầu thủ U19 bằng tài năng, nhiệt huyết đã thắp lại niềm tin nơi người hâm mộ. Sân Mỹ Đình là minh chứng cho tình yêu bóng đá chân chính ấy.
Những diễn biến chính về vụ nghi án tuổi thật Công Phượng:

- Ngày 8/11, trên trang 3 của Báo Thể thao 24h có đăng chuyên đề “Hành trình đi tìm tuổi thật của đội trưởng U19 Việt Nam Nguyễn Công Phượng”. Ngay sau đó, chương trình Chuyển động 24h của VTV cũng làm một chương trình tương tự đưa ra những bằng chứng cho rằng Công Phượng không phải sinh năm 1993.

- Ngày 10/11, cầu thủ Bùi Văn Phúc, người được cho là đã phát biểu về tuổi tác của Công Phượng trên báo Thể thao 24h, đã viết đơn gởi các cơ quan chức năng yêu cầu tờ báo này phải cải chính theo Luật báo chí vì đăng thông tin không đúng sự thật.

- Ngày 12/11, đoàn thanh tra của VFF sau khi về quê Công Phượng tìm hiểu đã xác nhận cầu thủ của Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG sinh năm 1995 chứ không phải 1993.

- Ngày 16/11, Chương trình Chuyển động 24h tiếp tục đưa ra các bằng chứng và lý luận để chứng minh Công Phượng không phải sinh năm 1995. Thậm chí chương trình này còn khuyên Công Phượng "hãy lên tiếng".

- Ngày 17/11, bầu Đức có văn bản nhờ cơ quan công an vào cuộc điều tra năm sinh thật của Công Phượng.

Ngày 5/12, Sở Tư pháp Nghệ An kết luận Công Phượng sinh ngày 21/1/1995. Những tranh cãi chính thức lắng xuống.

Theo Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn