Công nghiệp ô tô 'ném' bao nhiêu tiền vào nghiên cứu phát triển

XeThứ Tư, 09/03/2016 11:29:00 +07:00

Mỗi năm ngành công nghiệp ô tô thế giới "ném" chừng bao nhiêu tiền vào nghiên cứu và phát triển (R&D), và các hãng hy vọng thu lợi bao nhiêu từ khoản chi phí kh

(VTC News) - Mỗi năm ngành công nghiệp ô tô thế giới "ném" chừng bao nhiêu tiền vào nghiên cứu và phát triển (R&D), và các hãng thu lợi bao nhiêu từ khoản chi phí khổng lồ này.

Đầu tư lớn vào các dự án nghiên cứu và phát triển (R&D) có thật sự "đáng đồng tiền bát gạo" đối với các tập đoàn xe hơi hàng đầu thế giới? Phóng viên Mike Rutherford của trang tin AutoExpress sẽ giúp chúng ta lý giải rõ hơn về quan điểm này.

Một trong các trung tâm R&D hàng đầu của hãng Toyota tại Nhật Bản
Bạn có bao giờ tự hỏi các nhà sản xuất xe hơi phải tiêu tốn bao nhiêu thời gian, công sức và phí tổn trong công cuộc nghiên cứu và phát triển (R&D) để đem lại cảm giác "an toàn hơn, đẳng cấp hơn, được ưu ái hơn" cho các khách hàng?

Câu trả lời mới đây được công bố bởi dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp nổi tiếng toàn cầu PWC. Theo đó, chỉ riêng năm 2015, khoảng 78 tỷ bảng Anh (tương đương 110 tỷ USD) đã được sử dụng nhằm phục vụ mục tiêu trên.


Cụ thể, hãng xe Đức Volkswagen đã đầu tư 10,9 tỷ bảng Anh vào các hoạt động R&D, một sự cam kết rất "mạnh tay" và đúng đẳng cấp VW, thậm chí còn lớn hơn tổng chi phí R&D của General Motors và Ford gộp lại.

Theo sau VW là Toyota với 6,6 tỷ bảng Anh, Mercedes-Benz 5,5 tỷ bảng Anh, GM 5,3 tỷ bảng Anh và Ford 5 tỷ bảng Anh. Xếp vị trí tiếp theo là Honda và BMW đều với 4 tỷ bảng Anh, và hãng Nissan là 3,3 tỷ bảng Anh.

Đứng cuối cùng trong danh sách là hãng phụ trợ công nghiệp ôtô Denso với chi phí R&D 2,6 tỷ bảng Anh và Tập đoàn Fiat/Chrysler với 2,4 tỷ bảng Anh.


Tại Trung Quốc, SAIC là đối tượng được các nhà phân tích "soi mói" nhiều hơn cả bởi tập đoàn công nghiệp ôtô Thượng Hải đang rất tích cực đầu tư nghiên cứu phát triển nhằm thách thức các đối thủ tại thị trường Châu Á như Hyundai và Kia.

Ngoài ra, một số công ty lớn về lốp và phụ tùng ôtô như Continental and Aisin Seiki (công ty con của Toyota) cũng đang "tuyên chiến" với nhiều hãng phụ trợ tên tuổi khi đầu tư mạnh tay vào các chiến dịch R&D trong năm 2015.

Đến đây câu hỏi đặt ra là: Liệu các hãng xe có đúng hướng khi đầu tư lớn vào R&D? Trên thực tế, các sản phẩm ấn tượng của VW và Toyota đang chứng minh câu trả lời là Có.

Minh chứng là hai hãng xe đầu tư nghiên cứu "khủng" nhất trong năm 2015 là VW và Toyota, cũng là 2 hãng chia nhau ngôi vị nhất nhì về sản lượng và doanh số. Trong năm qua, bộ đôi này tung ra thị trường những mẫu xe đỉnh nhất về công nghệ hiện nay như Volkswagen A4, Volkswagen R8, Toyota Mirai, Toyota Prius...


Trần Anh
Bình luận
vtcnews.vn