Công nghệ nhuộm tóc bằng... vàng siêu rẻ

Kinh tếThứ Tư, 21/11/2012 04:52:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ mất 19 bảng Anh (hơn 630.000 đồng) để biến mái tóc của bạn thành màu vàng chói lọi nhờ chất nhuộm tóc làm từ vàng.

(VTC News) - Chỉ mất 19 bảng Anh (hơn 630.000 đồng) để biến mái tóc của bạn thành màu vàng chói lọi nhờ chất nhuộm tóc làm từ vàng.


Kể từ xa xưa, vàng đã luôn là dấu hiệu chứng tỏ quyền lực và danh tiếng. Những ai muốn khẳng định vị thế của mình trong xã hội thường sử dụng trang sức bằng vàng, vũ khí bằng vàng, thậm chí bọc răng bằng vàng.

Và lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một cách đặc biệt để sử dụng thứ kim loại giá trị nhất thế giới - nhuộm tóc cho con người. Với những ai có sở thích đi hộp đêm thư giãn vào các tối cuối tuần, mái tóc nhuộm từ vàng sẽ tỏa ra màu đỏ rực rỡ dưới tác động của đèn huỳnh quang.

Hình ảnh ấn tượng của Bond girl Shirley Eaton trong tập phim "Goldfinger" với toàn thân dát vàng rực rỡ.
Tuy nhiên, quá trình nhuộm tóc bằng vàng không hề đơn giản chút nào. Trước hết, mái tóc phải được tẩy trắng. Sau đó, việc nhuộm vàng lên từng lọn tóc mất tới 7 giờ đồng hồ. Và để thuốc nhuộm phát huy đầy đủ tác dụng lên mái tóc, bạn sẽ phải chờ đợi 16 ngày trời.

Thêm vào đó, quá trình nhuộm tóc bằng vàng sẽ cần tới một loại axit chuyên dụng có độ pH lên tới 12,5 và gây ăn da nhiều hơn các loại thuốc nhuộm thông thường khác vốn chỉ có độ pH khoảng 9-10.

Về chi phí nhuộm tóc bằng vàng, bạn có thể yên tâm vì thuốc nhuộm tương đối rẻ bởi chỉ cần một lượng vàng nhỏ là đủ.

Theo nhà nghiên cứu Phillipe Walter - Tiến sĩ tại Đại học Pierre and Marrie Curie kiêm trưởng dự án, với một mái tóc có độ dài trung bình, cần khoảng 100g vàng và như thế, giá tiền thuốc nhuộm rơi vào tầm 19 bảng Anh (hơn 630.000 đồng).

Tuy nhiên, do yêu cầu khắt khe trong quá trình nhuộm và khoảng thời gian dài để thuốc nhuộm phát huy tác dụng nên chắc chắn khoản tiền chi cho nhân viên nhuộm tóc để chăm sóc mái tóc vàng của bạn không hề nhỏ.

Quá trình nhuộm tóc bằng vàng mất tới hơn nửa tháng mới hoàn thiện. 
Đây không phải lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu thực hiện nhuộm vật liệu dạng sợi, cơ bằng vàng. Một nhóm chuyên gia tại New Zealand từng thực hiện thành công việc nhuộm lông cừu với các phân tử nano vàng hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Walter cho biết, hướng tiếp cận của nhóm ông mang tính đột phá bởi trong thí nghiệm trước đó, các phân tử nano vàng được tạo ra trước, sau đó mới gắn lên lớp lông cừu. Còn nhóm của ông lại tìm ra cách để các phân tử nano vàng tự hình thành trên tóc.

Michael Cortie, chuyên gia tại Đại học Công nghệ Sydney, chia sẻ với C&EN rằng, ông không lấy làm bất ngờ trước phát hiện của nhóm nhà nghiên cứu Pháp.

 Cortie giải thích: "Các phân tử nano vàng nhìn chung được tạo nên bất cứ khi nào các hạt muối vàng tiếp xúc với nguyên liệu hữu cơ như da, lá, lông, cơ, vi khuẩn...". Còn bản thân Tiến sĩ Walter bày tỏ, ông không định tìm kiếm lợi nhuận từ nghiên cứu nhuộm tóc bằng vàng.

Khánh Huyền
(theo Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn