Công nghệ mới thuộc da trâu bò thân thiện môi trường

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 11/12/2017 15:23:00 +07:00

Nhóm nghiên cứu do ThS. Nguyễn Mạnh Khôi, Viện Nghiên cứu da giày, Bộ Công Thương làm chủ nhiệm đã nghiên cứu thành công quy trình thuộc da trâu bò thân thiện với môi trường.

anh6.1

Thử nghiệm da bằng thiết bị máy móc công nghiệp

Công nghệ mới này đã giúp giảm 1/3 giá thành thi công so với phương pháp truyền thống. Thành công này đã giải quyết được vấn đề về khan hiếm nguồn nhiên liệu tại chỗ, tiến tới thay thế hàng nhập khẩu.

Kỹ sư Nguyễn Hữu Cường, thành viên tham gia đề tài cho biết, trong hơn hai năm đã tiến hành sản xuất được 3210 bia (da trầu bò) thuộc da đạt tiêu chuẩn châu Âu. Bên cạnh đó xây dựng thành công quy trình công nghệ bảo quản, thu hồi, vận chuyển, thuộc da thân thiện với môi trường, công nghệ tiên tiến sẽ giải quyết được khâu quản lý chất thải, chất thải rắn và xử lý môi trường, đạt tiêu chuẩn Châu Âu (EU Directive 76/769/EEC).

Sản phẩm của đề tài bán ra thị trường với giá cao hơn so với sản phẩm sản xuất theo công nghệ truyền thống. Hiện nay, sản phẩm đang bán 55.000 đồng/bia (theo công nghệ truyền thống thì bán khoảng 45.000 đồng/bia), lãi thực tế khoảng 12.150 đồng/bia.

Đặc biệt, trong tình hình khó khăn của sản xuất khi đối mặt với ép ô nhiễm môi trường, rào cản kỹ thuật của các nước thì mức lãi xuất này của da được sản xuất theo công nghệ thân thiện với môi trường là đáng trân trọng, mở ra khả năng phát triển bền vững cho ngành thuộc da nói riêng và ngành da – giày nói chung.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn