Công nghệ mới giúp điều trị bệnh máu

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 12/12/2017 14:58:00 +07:00

Các nhà khoa học thực hiện đề tài độc lập cấp Nhà nước “Nghiên cứu sản xuất Interleukin-3 và Interleukin-11 tái tổ hợp chất lượng cao dùng trong y học (điều trị)”.

Các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ sinh học, do GS. TS. Trương Nam Hải làm chủ nhiệm, kết hợp với các nhóm nghiên cứu của Trường đại học y Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec, Viện kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế đã thực hiện đề tài độc lập cấp Nhà nước “Nghiên cứu sản xuất Interleukin-3 và Interleukin-11 tái tổ hợp chất lượng cao dùng trong y học (điều trị)”.

anh6

Nghiên cứu này mở ra hướng mới trong điều trị bệnh máu tại Việt Nam (ảnh minh họa) 

Bệnh máu hay còn gọi là bệnh của hệ tạo máu khiến cho máu có tình trạng bất thường. Các rối loạn thường gặp là thiếu máu, xuất huyết, bệnh máu trắng, ung thư tuỷ xương, ung thư hạch, số lượng các loại tế bào máu tăng lên hoặc giảm xuống... Nguyên nhân của bệnh máu có thể do nguyên phát hoặc thứ phát. Đây là bệnh phức tạp, khó chữa, có tỷ lệ tử vong cao, là một thách thức lớn cho ngành y học. Những năm gần đây tỷ lệ mắc bệnh máu tăng nhanh, trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng con người.

Theo nhóm tác giả, sự tạo thành tế bào máu là quá trình tăng sinh biệt hoá của tế bào gốc tạo máu tại tuỷ xương theo cơ chế điều hoà phức tạp nhưng rất chặt chẽ, nhịp nhàng với sự tham gia của các yếu tố như các tế bào gốc tạo máu, vi môi trường tạo máu và các yếu tố kích thích tạo máu hay còn gọi là cytokine. Trong đó, cytokine sẽ kích thích tế bào gốc tăng sinh và hướng biệt hoá theo định hướng cụ thể từng dòng.

Trong bốn nhóm của cytokine thì interleukin có vai trò liên kết với thụ thể đặc hiệu để điều khiển các hoạt động của tế bào như tăng sinh, biệt hóa, phân chia và chết. Interleukin-3 (IL-3) có phổ tác dụng rộng nhất trong hệ tạo máu (tăng sinh tất cả các loại tế bào gốc). Vai trò chính của IL-3 là biệt hóa và kích thích sự tăng sinh các tế bào tiền tủy thành hồng cầu và bạch cầu. Interleukin-11 (IL-11) có vai trò kích thích sự biệt hóa các tế bào gốc tạo máu, tế bào tiền mẫu tiểu cầu, đồng thời kích thích chúng thành thục để sản xuất tiểu cầu. IL-3 và IL-11 kết hợp với nhau còn có tác dụng tăng cường khả năng hồi phục các loại tế bào bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu.

Do đó, IL-11 được coi là một yếu tố tăng trưởng tạo máu và được làm dược phẩm điều trị các bệnh liên quan đến hệ tạo máu. Đây là loại interleukin tái tổ hợp đầu tiên được FDA cấp phép điều trị bệnh thiếu hụt tiểu cầu và giảm bớt nhu cầu truyền tiểu cầu cho các bệnh nhân ung thư sau hoá trị liệu với tên thương mại là Neumega. Hiện tại, sinh phẩm này được bán với giá tương đương từ 70-150 triệu đồng cho mỗi giai đoạn điều trị từ 10 đến 21 ngày. Sự phát triển cytokine trong lĩnh vực chữa bệnh bị hạn chế chủ yếu bởi chi phí đắt đỏ của các loại protein dược phẩm. Do đó việc nghiên cứu sản xuất các loại cytokine tái tổ hợp sẽ cho phép chúng được ứng dụng rộng rãi hơn.

Nhóm tác giả cho biết, kết quả nghiên cứu này bước đầu đạt được những mục tiêu quan trọng: đã tạo được 2 bộ chủng giống gốc và chủng sản xuất protein IL-3/IL-11. Trong đó, chủng E. coli JM109 biểu hiện IL-3 ở dạng không tan, chủng E. coli Rosetta 2 biểu hiện IL-11 dung hợp với SUMO ở trạng thái tan.

Video: Kết nối chuyển giao công nghệ - Máy đóng cọc hộ lan đường bộ

Nhóm nghiên cứu xây dựng được quy trình sản xuất IL-3 và IL-11 tái tổ hợp quy mô bình tam giác. Độ tinh khiết của các protein tái tổ hợp đều cao hơn 99% (QuantityOne). Chúng được kiểm tra tính kháng nguyên bằng Western blot với kháng thể đơn dòng kháng IL-3/IL-11, đọc trình tự acid amin đầu N so với thiết kế. Protein IL-11 được tạo công thức với các thành phần đệm an toàn, ổn định không làm protein phân cắt. Hàm lượng endotoxin trong giới hạn cho phép đối với một liều tiêm. Bột đông khô tạo bánh tốt, màu trắng đồng nhất, không có mùi vị lạ, tan hoàn toàn sau khi hoàn nguyên, đáp ứng tiêu chuẩn làm dược phẩm tiêm.

Bên cạnh đó, đề tài đã xây dựng quy trình kiểm tra và đánh giá độ an toàn, hoạt tính sinh học cho sản phẩm IL-11. Về cơ bản, IL-11 an toàn trên mô hình thử nghiệm (có tính an toàn chung, không có biểu hiện độc tính cấp, không gây độc tính bán trường diễn, đạt yêu cầu về chất gây sốt). Đồng thời, IL-11 có tác dụng tăng sinh dòng tế bào TF-1 (4,17.105 IU/mg) và tế bào gốc tạo máu CD34+. Đã kiểm định tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm IL-11, đạt yêu cầu.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn