Công nghệ hạt nhân Bắc Triều Tiên hiện đại hơn Iran?

Thế giớiThứ Bảy, 18/12/2010 07:30:00 +07:00

(VTC News) - Theo tiết lộ mới nhất từ Nhà Trắng, công nghệ hạt nhân của Bắc Triều Tiên có nhiều dấu hiệu tiến bộ và hiệu quả hơn của Iran.

(VTC News) – Theo một điều phối viên về các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Nhà Trắng, chương trình làm giàu uranium của Bắc Triều Tiên “xuất hiện dấu hiệu cho thấy có nhiều tiến bộ và hiệu quả hơn của Iran”.

Công nghệ hạt nhân của Bắc Triều Tiên được cho là tiến bộ và hiệu quả hơn của Iran 

Phát biểu này được trích dẫn trên tờ New York Times  vào đầu tuần qua. Theo đó, Iran từng thử nghiệm lắp đặt các máy ly tâm tiên tiến”, nhưng đã không thành công trong việc “nâng cấp chúng lên thành quy mô công nghiệp, mặc dù đã nỗ lực làm việc này trong nhiều năm”, do lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Tuy cùng chịu chung cảnh bị trừng phạt như Iran, song Bình Nhưỡng đã vượt qua những khủng hoảng kinh tế của mình để đạt được những thành công hạt nhân như ngày hôm nay, thông tin trên tờ New York Times viết.

“Các nước khác có thể sẽ rất thèm muốn những máy ly tâm hiện đại này của Bắc Triều Tiên”, báo cáo dẫn lời điều phối viên chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Nhà Trắng Gary Samore.

Ông này cho rằng, quan tâm chiến lược của Mỹ hiện nay là “phải đảm bảo làm sao những máy ly tâm này không đến được Trung Đông”.

Hồi tháng trước, Bắc Triều Tiên đã công khai, thậm chí còn mời chuyên gia hạt nhân hàng đầu của Mỹ đến tham quan “hàng ngàn” máy ly tâm đang hoạt động phục vụ cho việc làm giàu uranium.

Sau khi từ Bắc Triều Tiên trở về, chuyên gia hạt nhân Hecker đã miêu tả những cơ sở hạt nhân mà ông thấy là “cực kỳ tinh vi”.

“Theo thông tin từ loạt tài liệu ngoại giao mật của Mỹ do Wikileaks tiết lộ, Mỹ tin rằng Bắc Triều Tiên đã chuyển giao thành công 19 tên lửa tiên tiến cho Iran từ 5 năm trước”, bài báo có đoạn.

Ngoài cơ sở ở Yongbyon, Bình Nhưỡng còn 3 đến 4 cơ sở hạt nhân bí mật khác nữa? 

Trong khi đó, theo người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Philip Crowley, trong một cuộc trả lời các phương tiện truyền thông gần đây thì, Bắc Triều Tiên đang có 3 đến 4 cơ sở hạt nhân bí mật ngoài cơ sở ở Yongbyon.

“Chúng tôi rất cảnh giác đối với những thông tin do các nhà ngoại giao Mỹ phát biểu trong các tài liệu bị tiết lộ gần đây, bởi những gì họ biết không phản ánh cái chính thống. Họ chỉ phản ánh vấn đề từ một phía, vì vậy nó vẫn là mối quan tâm của chúng tôi”, phát ngôn viên Crowley nói.

Hữu Túc (theo Chosun Ilbo)

 

Bình luận
vtcnews.vn