Công nghệ chatbot 'made by Vietnam' thu hút hàng triệu người dùng

Sản phẩmThứ Ba, 20/06/2017 16:45:00 +07:00

Ba kỹ sư khoa học máy tính đến từ Đà Nẵng đã cùng nhau phát triển một ứng dụng công nghệ chatbot có tên là Sumi trên nền tảng Messenger của Facebook, thu hút 1 triệu người sử dụng mỗi ngày.

1

 Nhóm ba chàng trai Đà Nẵng sáng lập chatbot Sumi đang cùng nhau làm việc

Nhân vật ảo Sumi được ba chàng trai trẻ đó là Nguyễn Văn Minh Đức (26 tuổi), Phạm Quốc Huy (26 tuổi) và Dương Văn Phước Thiện (25 tuổi) chung tay phát triển. Sumi được thiết kế sử dụng công nghệ chatbot, hoạt động theo các yêu cầu mà người dùng đưa ra dưới dạng gõ chữ (text) và chương trình sẽ đáp lại một cách tương xứng và tự nhiên nhất có thể.

Minh Đức cho biết, chatbot là công nghệ được triển khai theo mô hình điện toán đám mây với bộ phận xử lý thông minh được cài đặt trên hạ tầng đám mây; đồng thời phần giao tiếp được cài đặt tích hợp vào các ứng dụng trò chuyện trên các thiết bị kết nối Internet thông minh hoặc cài đặt trên các website. Do đó, người dùng có thể kết nối và sử dụng ở bất kỳ đâu thông qua các thiết bị đầu cuối khác nhau như máy tính, điện thoại thông minh, ti vi thông minh, đồng hồ thông minh...

Phát triển nền tảng trợ lý ảo này có rất nhiều lợi ích và trở thành xu hướng công nghệ thế giới, bởi nó mang lại khả năng tự động hóa, có thể giúp con người chăm sóc và tự động trả lời khách hàng với số lượng lớn, đặc biệt là ứng dụng vào bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử, giới thiệu mặt hàng, chốt đơn hàng, hoặc có thể ứng dụng vào truyền thông, giáo dục, dự báo thời tiết

Ngoài các lĩnh vực trên, công nghệ chatbot còn có thể ứng dụng vào hoạt động chính quyền điện tử để tăng cường tương tác giữa chính quyền với người dân. Hiện, Sumi đã có 1 triệu người sử dụng và 40 nghìn lượt tương tác hàng ngày.

Video: Công nghệ nào giúp Trung Quốc bảo tồn sách cổ?

Minh Đức cũng cho hay, phạm vi ứng dụng của trợ lý ảo như Sumi rất rộng nhưng trước mắt nhóm đề xuất thử nghiệm ứng dụng chatbot vào lĩnh vực du lịch nhằm giảm tải cho các Trung tâm hỗ trợ du khách, phục vụ tốt hơn đối với người dân và du khách các thông tin cập nhật về Đà Nẵng như sự kiện, đi lại, lưu trú, địa danh, tìm kiếm nhà hàng.

Ngoài ra, nhóm cũng đã khởi tạo thêm các chatbot khác phục vụ sự kiện như Hội nghị và triển lãm khởi nghiệp Đà Nẵng 2017-SURF; chatbot phục vụ cho một số nhà hàng hay chatbot quảng bá hình ảnh Đà Nẵng tại APEC 2017…

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn