Công nghệ biến nước thải thành nước sạch

Sản phẩmChủ Nhật, 28/05/2017 09:17:00 +07:00

Đó là mô hình lọc nước đặc biệt của nhóm các nhà khoa học do PGS.TS Trần Hồng Côn đứng đầu, ứng dụng thực tế dựa trên nguyên lý hấp phụ chọn lọc, loại bỏ các chất có hại trong nước như các kim loại nặng, asen, amoni, nitrit, các chất hữu cơ độc hại, các virus, vi khuẩn… nhưng vẫn giữ lại được tất cả các khoáng chất và các chất vi lượng cần thiết cho sức khỏe con người.

Hinh anh

PGS.TS Trần Hồng Côn và chiếc máy lọc nước, biến nước thải thành nước sạch có thể uống ngay.  

Bằng việc sử dụng công nghệ này, nước thải, nước ô nhiễm ... sẽ được lọc qua bốn tầng vật liệu và cho ra sản phẩm có thể uống trực tiếp ngay được. Công nghệ này được đánh giá là một giải pháp hữu hiệu và an toàn, giúp người dân ở vùng có nguồn nước bị ô nhiễm có thể tránh nguy cơ nhiễm bệnh từ nguồn nước đã bị nhiễm bẩn.

Các vật liệu hấp thụ được sử dụng trong thiết bị lọc là các khoáng chất tự nhiên có ở Việt Nam như: đá ong, đất sét ... được các nhà khoa học khai thác và biến tính phù hợp; than gáo dừa ở Trà Vinh; công nghệ nano bạc kim loại để diệt khuẩn. Tất cả những yếu tố này được sắp xếp phù hợp thành một cột lọc với 4 tầng vật liệu hấp phụ, diệt khuẩn và các lớp lọc phụ trợ bao gồm: vật liệu hấp phụ kim loại nặng; vật liệu hấp phụ asen, flo, nitrit và các anion độc hại; vật liệu hấp phụ các chất hữu cơ và amoni; vật liệu tiệt trùng.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, “Đối với người dân vùng lũ lụt, vùng có nguồn nước bị ô nhiễm ... thì việc này là hết sức cần thiết và ý nghĩa. Công nghệ lọc nước mới này chỉ sử dụng những chất liệu hoàn toàn tự nhiên, không phải sử dụng điện và người dân chỉ cần đổ nước vào bình (nước giếng khoan, nước máy, nước sông ...) và sau đó có thể sử dụng trực tiếp”.

Video: Công trình chống ngập hàng trăm tỉ đồng ở TP.HCM 'đuối nước'

Cũng theo PGS.TS Trần Hồng Côn, hiện nay công nghệ lọc nước này được ứng dụng trên sản phẩm máy lọc nước có tên Nanosky và được bán với giá 4 triệu đồng/máy. Một máy lọc nước có thể lọc được từ 10 – 20 m3 nước tùy vào chủng loại (nước máy, nước sinh hoạt, nước bẩn ...). Sau đó người dùng có thể thay lõi lọc với giá khoảng 700.000 -  1 triệu đồng/lõi lọc và có thể sử dụng bình thường.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn