Công nghệ 5G 'siêu khủng' của tương lai sắp thành hiện thực

Kinh tếThứ Năm, 18/02/2016 11:20:00 +07:00

Công nghệ 5G sắp được nhiều hãng công nghệ thế giới trình làng và hứa hẹn là tương lai của hệ thống thông tin quốc tế.

(VTC News) - Công nghệ 5G sắp được nhiều hãng công nghệ thế giới trình làng và hứa hẹn là tương lai của hệ thống thông tin quốc tế.

Mạng Internet quốc tế kể từ dạng "sơ khai" Dial-up đến nay đã được nâng cấp rất nhiều cả về tốc độ lẫn khả năng truy cập.

Theo Tổ chức Viễn thông quốc gia Hoa Kỳ, mỗi năm kể từ năm 2007 đến nay, tốc độ hệ thống Internet năm sau lại tăng gấp đôi năm trước.

Và cùng chung bước tiến đi lên với mạng Internet, công nghệ mạng di động cũng phát triển không ngừng.
Mạng 5G là một bước tiến đáng kể giúp cho việc truyền tải thông <a href='https://vtcnews.vn/' >tin nhanh</a> chóng và chính xác hơn
Mạng 5G là một bước tiến đáng kể giúp cho việc truyền tải thông tin nhanh chóng và chính xác hơn 

Năm 2015, hãng công nghệ Huawei và công ty viễn thông của Na-uy TeliaSonera đã cho ra mắt mẫu thử công nghệ mạng di động 4,5G. Điều này biến thủ đô Oslo, Na-uy trở thành thành phố có mạng di động nhanh nhất thế giới.

Năm 2010, mạng di động 4G đầu tiên cũng được TeliaSonera phát triển và cho đến nay, nó đã lỗi thời và chậm bằng 1/10 tốc độ mạng di động hiện tại.

Và chính sự phát triển không ngừng ấy đã giúp các Huawei và TeliaSonera luôn đi đâu trong việc cải tiến công nghệ. Năm 2016 này, rất có thể hai hãng viễn thông này sẽ mang tới mạng di động 5G.

CEO Eric Xu của Huawei từng tuyên bố "Mạng 5G không những kết nối người với người, người với vật mà còn là môi trường liên kết giữa vật thể này tới vật thể nọ".

Lời tuyên bố này đưa ra trong bối cảnh những thiết bị không người lái đang phát triển và hứa hẹn sẽ bùng nổ trong tương lai.

Rào cản lớn nhất với cái thiết bị tự động này là khả năng vận hành, nhận lệnh từ mạng di động còn không thực sự đủ nhanh nhạy và 5G sẽ là câu trả lời cần thiết.

Tuy nhiên, việc lắp đặt thành công mạng 5G cũng không phải là một công việc dễ dàng. Đầu tiên, vấn đề chi phí thực sự khiến người ta phải suy nghĩ.

Chính phủ Hàn Quốc ước tính để lắp đặt mạng 5G hoàn chỉnh, người ta phải tiêu tốn ít nhất là 1,5 triệu USD - con số trong mơ đối với nhiều quốc gia.

Tuy nhiên, theo Business Insider, nếu nhiều quốc gia cùng hoàn thành được mạng di động 5G, nền kinh tế thế giới sẽ theo đà đi lên mạnh mẽ. Dự kiến đến năm 2028, với sự giúp đỡ của 5G, kinh tế thế giới sẽ có thêm 2,7 tỷ euro.

Uyên Nguyễn
(theo BI)
Bình luận
vtcnews.vn