Công khai thông tin sai sự thật, trường học bị xử lý thế nào?

Giáo dụcThứ Sáu, 24/11/2017 17:45:00 +07:00

Các trường vi phạm quy định về công khai thông tin có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Đó là một trong những điểm mới của dự thảo Quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân mà Bộ GD-ĐT vừa công bố để lấy ý kiến góp ý.

Dự thảo quy chế mới dự kiến sẽ thay thế cho Thông tư số 09 năm 2009 về thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân (thường gọi là quy chế 3 công khai).

Về cơ bản, các thông tin cần công khai, hình thức công khai theo quy định của dự thảo mới không có nhiều khác biệt so với Thông tư 09 ngoài việc Bộ GD-ĐT bỏ các nội dung liên quan tới các trường CĐ và trung cấp đã được chuyển về Bộ LĐTB-XH.

3 công khai,công khai,quy chế

 Các trường học không thực hiện đúng các quy định về công khai thông tin có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm. Ảnh minh họa. 

Điểm mới nhất của dự thảo vừa công bố là bổ sung điều khoản về xử lý vi phạm. Theo đó, dự thảo quy định, các hành vi vi phạm thực hiện công khai theo quy chế bao gồm:

- Công khai không đầy đủ nội dung, hình thức, thời gian quy định

- Công khai số liệu sai sự thật

- Không thực hiện báo cáo hoặc báo cáo chậm thời gian, báo cáo sai sự thật.

Dự thảo của Bộ GD-ĐT quy định rõ: Các tổ chức, đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định về công khai của Quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ mà xử phạt theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, đối với các cơ sở GD ĐH, trường CĐ, TC sư phạm nếu vi phạm các quy định về công khai thông tin thì ngoài việc xử phạt còn có thể bị xem xét tước quyền tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh, hoặc đình chỉ tuyển sinh theo quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh hiện hành.

Công khai thông tin về liên kết đào tạo

Một điểm mới quan trọng khác trong phần “Nội dung công khai” của các cơ sở GD ĐH và các trường CĐ, TC ngành sư phạm được quy định trong dự thảo là yêu cầu các trường có in phôi văn bằng, cấp văn bằng cho người học phải công bố công khai các thông tin liên quan về văn bằng cho người học trên trang thông tin điện tử của cơ sở GD ĐH.

Bên cạnh đó, các trường ĐH cũng được yêu cầu phải công khai thông tin liên quan tới hoạt động liên kết đào tạo trong nước và với nước ngoài. Thông tin công khai bao gồm các điều kiện đảm bảo chất lượng của đơn vị liên kết, quy mô, trình độ đào tạo tại đơn vị liên kết và hình thức liên kết.

Trong phần thông tin về kiểm định cơ sở đào tạo và chương trình đào tạo, dự thảo mới đã bỏ quy định yêu cầu các trường công khai báo cáo tự đánh giá mà chỉ công khai kết quả đánh giá ngoài, nghị quyết hội đồng kiểm định và công nhận đạt hay không đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Thông tin về cơ sở vật chất của các cơ sở GD ĐH cũng được dự thảo yêu cầu chi tiết hơn.  

Về đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý và nhân viên, dự thảo mới của Bộ GD-ĐT quy định các trường phải công khai số lượng xếp theo các khối ngành và môn chung có phân biệt theo chức danh và trình độ đào tạo, danh sách chi tiết giảng viên cơ hữu theo khối ngành, tỷ lệ sinh viên/giảng viên quy đổi theo từng khối ngành.

Quy định về công khai sơ yếu lý lịch giảng viên kèm theo ảnh giữ nguyên theo quy định tại Thông tư 09 năm 2009.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn